Mẹo trồng rau mùi tàu (ngò gai) cho lá to, thơm nức, trồng một chậu là có rau ăn quanh năm

12:03, Thứ sáu 11/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể trồng rau mùi tàu (ngò gai) bằng hạt. Cây rất dễ trồng và không cần chăm sóc cầu kỳ.

Rau mùi tàu (hay còn được gọi là ngò gai) là một loại rau thơm khá phổ biến, được dùng nhiều trong các món ăn Việt. Theo Đông y, mùi tàu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng tăng cường miễn dịch, củng cố sức khỏe, ngăn ngừa bệnh mạn tính.

Chuẩn bị hạt giống mùi tàu

Với cây mùi tàu, bạn có thể trồng bằng hạt giống. Nên chọn các loại hạt giống chất lượng cao, không bị sâu mọt, bảo quản trong điều kiện khô ráo. Có thể mua hạt giống của cây này tại các cửa hàng bán hạt giống, các cửa hàng nông nghiệp hoặc trên các sàn thương mại điện tử.

Bạn có thể trồng mùi tàu bằng hạt giống.

Bạn có thể trồng mùi tàu bằng hạt giống.

Đất trồng mùi tàu

Cây mùi tàu rất dễ sống, phát triển tốt trong môi trường đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, có khả năng thoát nước tốt. Bạn có thể trộn đất vườn với các loại phân hữu cơ như phân trùn quế, phần gà, phân bò ủ hoai mục để trồng cây. Ngoài ra, có thể mua đất được trộn sẵn từ các cửa hàng cây cảnh.

Để trồng cây, bạn hãy chuẩn bị chậu hoặc thùng xốp có lỗ thoát nước để tránh tình trạng úng rễ.

Trồng mùi tàu và chăm sóc cây sau trồng

Sau khi chọn được hạt giống, hãy ngâm hạt trong nước ấm 30-40 độ C trong 4-5 giờ để hạt ngậm nước và nhanh nảy mầm. Vớt hạt đã ngâm ra và ủ trong khăn ẩm thêm 1-2 ngày có hạt nứt nanh.

Khi hạt đã nứt, bạn có thể gieo hạt trực tiếp vào đất. Các hạt giống nên cách nhau khoảng 4-10 cm để khi lớn, cây có không gian phát triển. Rải một lớp đất mỏng lên trên hạt và tưới nước nhẹ để giữ ẩm cho đất. Cầu kỳ hơn, bạn có thể ươm hạt trong khay ươm trước. Khi cây con phát triển mới chuyển sang chậu để trồng và chăm sóc.

Trong thời gian đầu, cần đều đặn tưới giữ ẩm cho đất nhưng không cần tưới nhiều để tránh làm úng hạt. Để chậu cây ở nơi có thể đón ánh sáng mặt trời mỗi ngày. Sau khoảng 7-10 ngày, hạt mùi tàu sẽ nảy mầm.

Cây mùi tàu ít sâu bệnh nên quá trình trồng và chăm sóc rất đơn giản. Bạn chỉ cần tưới nước và thỉnh thoảng bón phân cho cây là được. Rau mùi tàu ưa môi trường ẩm nên cần tưới đều đặn nhưng không cần quá nhiều. Quan sát đất để bổ sung nước cho cây là được. Nên tưới vào sáng sớm hoặc chiều muộn, tránh tươi cây vào lúc trời nắng khiến cây bị sốc nhiệt.

Khoảng 15-20 ngày có thể bón phân một lần để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Dùng các loại phân hữu cơ như phần trùn quế, phân ủ hoai mục từ các loại vỏ rau củ thừa trong nhà là được. Thường xuyên nhổ cỏ (nếu có).

Nếu thấy lá bị sâu thì nên loại bỏ ngay. Để loại bỏ rệp (nếu có) có thể phun nước xà phòng.

Trồng rau mùi tại nhà rất đơn giản và nhanh được thu hoạch.

Trồng rau mùi tại nhà rất đơn giản và nhanh được thu hoạch.

Sau khoảng 30 ngày là rau mùi phát triển đủ lớn để thu hoạch. Hái những lá to bên ngoài, để lá non bên trong tiếp tục phát triển. Sau khi thu hoạch, có thể phun thuốc trừ nấm, kháng khuẩn và bón thêm phân để cây tiếp tục sinh trưởng mạnh.

Với những cây rau mùi già, bạn có thể để cây ra hoa và kết hạt. Thu lại phần hạt để tiếp tục trồng. Khi thấy cây chậm phát triển, lá nhỏ thì nhổ cả gốc để trồng cây mới.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền