Mùa măng tươi đầy chợ, nhất định phải nhớ điều này để khử độc nếu không có ngày họa cả nhà

12:05, Thứ sáu 11/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Măng tươi là thực phẩm hấp dẫn cho nhiều người và chế biến được nhiều món ngon nhưng không chế biến cẩn thận có khi nguy hiểm tính mạng.

Măng tươi thường có nhiều từ độ tháng 9 tháng 10 tới mùa xuân. Có rất nhiều loại măng tươi được bán hiện nay như măng tre, măng trúc... Măng là thực phẩm hấp dẫn chế biến được nhiều món ngon từ ngâm măng giấm tỏi,măng luộc, măng xào, măng om vịt, canh măng tiết...

Tuy nhiên măng tự nhiên đã có một loại chất độc khi ăn vào dạ dày sẽ tạo ra xyanua, một chất cực độc có thể giết chết con người với hàm lượng nhỏ. Bởi thế có những trường hợp ngộ độc vì ăn nước măng ngâm, có người nguy hiểm tính mạng.

Do đó khi mua măng ăn măng phải chú ý điều này:

Măng ngon nhưng có độc

Măng ngon nhưng có độc

Chọn măng

Chọn củ măng ngon phải tươi, vỏ không bị mốc, bị đen đầu, măng non mập và không có mùi lạ. Khi mua măng bạn quan sát vỏ măng sẽ biết măng còn tươi hay măng đã để lâu. Măng để lâu ăn không ngon và dễ bị nấm mốc.

Khử độc măng vô cùng quan trọng

Tuyệt đối không ăn măng sống vì chúng có dư lượng độc tố cao. Trước khi ăn măng phải làm sạch vỏ, cạo lông nếu có, bỏ đoạn gốc măng đã bị thâm đen.

Thái măng rồi ngâm với nước. Nếu có nước vo gạo càng tốt. Ngâm măng ít nhất 2-3 tiếng và ngâm 2-3 lần càng tốt. Ngâm măng là cách để loại bỏ chất độc tốt nhất. Ngâm kỹ càng khử độc tốt. 

Ngâm măng xong thì cho măng vào luộc 1-2 lần nước. Luộc để chất độc phân giải nốt.

Khi luộc măng và khi nấu măng nhớ luôn mở vung. Mở vung để chất độc bay hơi thoát ra ngoài để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Phải chú ý khi chế biến để tránh độc

Phải chú ý khi chế biến để tránh độc

Tuyệt đối không chế biến ngay măng tươi khi chưa ngâm chưa luộc. Luộc măng xong chần măng trong nước lạnh thì măng sẽ trắng giòn ngon. 

Khi làm măng ngâm tỏi ớt cũng phải ngâm, luộc xong rồi mới cho vào ngâm giấm tỏi ớt. Trong trường hợp làm măng sống ngâm giấm tỏi ớt thì khi ăn nước măng có nguy cơ ngộ độc rất cao.

Không nên ăn quá nhiều măng vì chúng quá nhiều chất xơ ăn nhiều sẽ không tốt. Chất xơ của măng khó tiêu nên ăn nhiều có thể gây tắc ruột. Đặc biệt không nên ăn nhiều măng cùng quả hồng giòn hồng ngâm vì nhựa hồng kết hợp xơ măng hay kết thành cục làm khó tiêu hóa.

Những trường hợp nên hạn chế ăn măng: Trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai cho con bú, người đang bị bệnh tiêu hóa.

Măng là một món ăn ngon nhưng mọi người cần chú ý khi dùng chúng để đảm bảo độ an toàn cho cả gia đình nhé.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên