Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) ngày 5/11 cho biết, đồng hồ chỉ tốc độ bay của chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu JT610 gặp nạn làm 189 người thiệt mạng đã gặp trục trặc trong 4 chuyến bay cuối cùng.
Thông tin trên được đưa ra sau khi hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy và phân tích. Theo đó, 69 giờ dữ liệu đã được tải xuống từ hộp đen, trong đó có dữ liệu của chuyến bay xấu số.
KNKT cho biết, sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới sự cố đối với đồng hồ chỉ tốc độ trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 và xác định liệu các thợ cơ khí đã hoàn thành tốt việc sửa chữa hay chưa.
Trước đó cùng ngày, Chính phủ Indonesia thông báo sẽ mở "cuộc điều tra đặc biệt" về hoạt động của Lion Air sau vụ tai nạn thảm khốc vừa qua, làm toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết lực lượng chức năng sẽ tiến hành cuộc điều tra đặc biệt về năng lực của các đội bay và sự liên lạc của nhân viên. Ông nhấn mạnh đây là biện pháp phòng ngừa và vụ tai nạn hồi tuần trước là "bài học kinh nghiệm đắt giá".
Hộp đen thứ hai của máy bay được cho là nằm cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50m và ở độ sâu 30m. Thiết bị ghi âm thanh trong buồng lái có thể cung cấp những thông tin quan trọng để làm sáng tỏ những gì đã xảy ra vào những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay. Đặc biệt, thiết bị này cũng giúp giải thích vì sao phi hành đoàn lại yêu cầu máy bay được quay trở lại vào thời khắc trước khi bị rơi.
Theo người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm, cứu hộ quốc gia Indonesia, ông Muhammad Syaugi, hàng trăm nhân viên cứu hộ, thợ lặn và hàng chục tàu thuyền tiếp tục tìm kiếm tại hiện trường thêm 3 ngày kể từ ngày 5/11.
Đến nay, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ đã thu được và bàn giao cho cảnh sát để tiến hành nhận dạng hơn 100 túi đựng thi thể, trong đó có rất ít thi thể còn nguyên vẹn.
Hiện tại, những nỗ lực tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai ghi dữ liệu buồng lái vẫn chưa có kết quả.
Tác giả: