Xưa kia gỗ mít rất quý, được làm tượng thờ, tại sao người xưa lại kiêng trồng cây mít ở nhà?

( PHUNUTODAY ) - Gỗ mít, quả mít là những món ngon không phải nhà nào cũng được dùng được thưởng thức nhưng nói trồng cây mít trước nhà thì người xưa lại sợ.

Giá trị của mít

Cây mít xưa kia rất có giá trị. Người Việt có câu "nhà ngói cây mít" ý nói nhà nào xây nhà gói, có cây mít trong nhà tức là nhà giàu có phú quý, khang trang. Cây mít cho quả ngon và trị giá cao, nhiều dinh dưỡng. Lá mít xa xưa dùng làm đồ đốt và còn là loại lá thiêng thường được dùng đơm xôi, cháo cúng lễ.

Gỗ mít là loại gỗ quý bền, thường được làm tượng thờ ở đình chùa miếu phủ. Gỗ mít so với nhiều dòng gỗ khác là gỗ tốt thường dùng làm đồ gia dụng như thớt, mặt phản...Hơn nữa lá mít cũng được dùng để làm các bài thuốc dân gian hiệu quả như chữa sưng tắc tia sữa, đau nhức bong gân trật khớp....

Cây mít cho gỗ tốt, quả ngon, lá nhiều công dụng

Cây mít thường có nhiều quả, quả bám từ trên xuống trông rất dồi dào sung túc giàu có. Cây mít mạnh mẽ kiên cường vì sự chắc chắnvà thường được trồng lấy bóng mát, lấy gỗ.

Tại sao kiêng trồng cây mít ở nhà

Cây trồng ở nhà là loại cây phải tốt lành, dương khí mạnh. Người xưa cho rằng cây có cây âm, cây dương. Cây mít là loại cây thường được trồng ở đất hoang, đình chùa miếu phủ mà ít trồng trước nhà. Trồng cây mít trước nhà thường bị kiêng vì cho rằng chúng là loại cây có ma nên trồng ở nhà dễ dẫn ma vào nhà, gây sợ hãi. Điều đó dẫn tới xui rủi trong gia đình.

Trồng cây mít  cần đất rộng bởi chúng cũng là là loại cây có thân to lớn, lá sum suê và hay rụng lá nên trồng mít trước nhà thường không đẹp về thẩm mỹ. Cây mít to có thể ảnh hưởng tới không gian, chiếm chỗ đi lại, chắn gió chắn sáng. 

Nếu muốn trồng mít thì cần đất rộng hoặc chọn giống mít nhỏ trồng chậu

Lá mít hay rụng nên hay phải quét. Trồng cây mít trước nhà còn hay làm bẩn sân vì lá mít rụng, quả mít rụng cũng hay rụng và mọc mốc nấm, nát thối nên làm bẩn phía trước nhà.

Hơn nữa xưa kia mít thường trông ở chùa, đình nên người xưa không muốn mang cây ở chùa về nhà trồng. Cây mít có năng lượng mạnh nhưng nếu trồng ở nhà bình thường rất khó áp chế năng lượng của cây nên gia chủ có thể bị hút dương khí, vì thế không tốt về mặt phong thủy. Trồng cây mít ở đình chùa thì lại có thể giúp cân bằng năng lượng.

Hơn nữa trồng mít ở nhà dễ khiến không gian bị che lấp bởi tán mít khá rộng và nhiều lá.

Ngày nay thì sao?

Ngày nay mít vẫn là loại cây cho trái ngon. Tuy nhiên trồng mít thì lâu được thu hoạch và phai là nơi có đất thoáng. Thế nên đa phần các gia đình ít trồng riêng lẻ mít mà trồng thành trang trại, nhà vườn. 

Ngày nay có nhiều giống mít nhỏ thích hợp trồng ở nhà. Do đó muốn ăn mít nhà trông thì bạn cần sân vườn rộng trồng mít to hoặc mua giống mít nhỏ bây giờ trồng chậu. Giống mít nhỏ hiện nay trồng nhanh cho ra quả hơn loại mít truyền thống.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên