Ăn ít hay tập thể dục "hùng hục" mà vẫn béo, có thể mắc 1 trong 3 căn bệnh dưới đây

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi việc bạn ăn uống kiêng khem và tập thể dục đều đặn nhưng vẫn khó giảm cân lại có liên quan đến một số căn bệnh.

Ruột nhiễm khuẩn

Trong ruột của chúng ta có 2 loại vi khuẩn có lợi và có hại. Lợi khuẩn có trách nhiệm thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Trong khi đó các vi khuẩn xấu khác sẽ chuyển hóa toàn bộ thức ăn thành mỡ. Về cơ bản, càng nhiễm nhiều vi khuẩn thì mỡ bụng của bạn càng tăng.

Các để tránh làm tăng những vi khuẩn có hại hiệu quả nhất là hạn chế ăn hàng - nơi thực phẩm không đảm bảo vệ sinh và dễ bị nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, hãy duy trì thói quen uống detox theo liệu trình tuần hoặc ngày để làm sạch ruột, giảm khả năng tấn công của các vi khuẩn xấu trong hệ tiêu hóa.

an-kieng-hay-tap-the-duc-hung-huc-ma-van-khong-giam-can-ban-co-the-dang-mac-1-trong-3-can-benh-sau-01

Kháng insulin

Khi bạn ăn uống, thực phẩm sẽ được chuyển hóa thành glucose và làm tăng lượng đường trong máu. Tụy sẽ kiểm tra đường huyết và giải phóng insulin. Khi insulin hoạt đồng bình thường nó có thể đưa hầu hết glucose vào các tế bào cơ thể để sử dụng làm nhiên liệu, một phần được phân bổ cho gan và rất ít cho kho chứa chất béo.

Một số người gặp tình trạng kháng insulin, nghĩa là thụ thể insulin của tế bào hầu như không nhận insulin hay hiểu đơn giản hơn là chúng không cần lượng glucose cần thiết. Khi đó, năng lượng dư thừa được tích tụ dưới dạng chất béo.

Quá trình này có thể diễn tiến chậm trong nhiều năm và được kích hoạt khi nạp nhiều carbohydrate tinh khiết (bánh mì trắng, mì ống, bánh pizza, bánh quy, đồ ngọt...). Những người gặp tình trạng kháng insulin có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Stress, trầm cảm

Căng thẳng có thể khiến bạn ăn nhiều hơn. Khi đó, nồng độ insulin trong cơ thể tăng cao và bạn cảm thấy luôn thèm ăn, đặc biệt là những món đồ ngọt. Ngoài ra, tình trạng stress còn khiến nồng độ cortisol trong cơ thể tăng lên gây ra hiện tượng tăng cân bất thường.

Trong trường hợp này, hãy cố gắng sắp xếp công việc hợp lý, thả lỏng tinh thần, cố gắng thư giãn. Không cần đặt quá nhiều áp lực vào chế độ ăn kiêng khi bạn đang gặp căng thẳng. Những áp lực này có thể khiến cơ thể sản sinh nhiều insulin hơn và thèm ăn nhiều hơn nữa.