Điểm tin mới ngày 18/3: Báo chí nước ngoài đưa tin nguyên Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải từ trần

( PHUNUTODAY ) - Ngay sau khi thông tin nguyên Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải từ trần, nhiều tờ báo, cơ quan thông tấn có uy tín của nước ngoài đã đồng loạt đưa tin về việc này.

Báo chí nước ngoài đưa tin nguyên Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải từ trần

Hàng loạt các tờ báo nổi tiếng như ABC News, New York Times, Washington Post, Fox News, AP (Mỹ), Daily Mail, Reuters (Anh), Straitstimes (Singapore),… đã đưa tin về việc nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từ trần ở tuổi 85.

Cơ quan thông tấn AP - dẫn lại lời của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan – viết cố Thủ tướng Khải là một trong những thủ tướng “cởi mở với cải cách” nhất của Việt Nam.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2005. (Ảnh: IT)

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2005. (Ảnh: IT)

AP còn khẳng định: “Ông Khải giám sát sự phát triển kinh tế nhanh và ổn định nhất của Việt Nam trong 9 năm tại nhiệm từ năm 1997 tới năm 2006”.

Đồng tình với quan điểm này, tờ Straitstimes nhận định giai đoạn mà cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại nhiệm là “một thời kỳ cải cách khiến Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Nam Á”.

Ngoài ra, tờ báo của Singapore còn dẫn lại lời của AFP rằng: “Ông Khải đã ghi tên mình vào lịch sử khi là nhà lãnh đạo Việt Nam thời hậu chiến đầu tiên ghé thăm Washington vào năm 2005 – một chuyến đi đặt dấu mốc quan trọng, giúp gắn kết mối quan hệ giữa hai nước từng là kẻ thù”.

Trong khi đó, BBC cũng đã dẫn lời của các nhà nghiên cứu về hai nhiệm kỳ thủ tướng của ông Phan Văn Khải:

"Là Thủ tướng, ông rất coi trọng các chuyên gia tư vấn, ông đã lập ra Ban Nghiên cứu của Thủ Tướng và chính ông đã yêu cầu các chuyên gia ở Ban này xem xét các văn bản quan trọng như Nghị Định, quyết định đầu tư. Trước khi ký, ông chịu nghe lời khuyên can, thảo luận thẳng thắn và chân thành của các chuyên gia.

Ông đã chuyển giao một nền kinh tế tăng trưởng ổn định tốc độ tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát, hội nhập quốc tế, ngoại thương phát triển, bội chi ngân sách và nợ công được kiểm soát. Ông xứng đáng được coi là một Thủ tướng có công lao lớn, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam", ông Lê Đăng Doanh - Thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ Tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải (1993-2006).

"Trong khi những nhà cải cách tiền nhiệm đã nỗ lực mở cửa kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Phan Văn Khải có chỗ đứng trong lịch sử nhờ tài năng lèo lái chính trị phức tạp trong quan hệ thương mại Mỹ - Việt.

Chính trong nhiệm kỳ của ông, Việt Nam rất có thể dễ dàng khép cửa, đi theo hướng khác sau khi xảy ra tranh chấp thương mại cá ba sa, các cuộc bỏ phiếu thất bại ở quốc hội Mỹ làm chậm lại việc thông qua thỏa thuận thương mại song phương Mỹ - Việt. Quyết tâm của ông Khải với thị trường tự do đã đặt Việt Nam ở trong vị thế may mắn như hôm nay", ông Regina Abrami - Trưởng khoa nghiên cứu quốc tế, Viện Lauder, Mỹ.

Vụ ép cô giáo quỳ: Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Chánh xin thôi chức

Ngày 17/3, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Bình Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã có buổi làm việc với Hội phụ huynh và giáo viên nhà trường xung quanh vụ việc cô B.T.C.N bị ép quỳ nhận lỗi.

Ông Phạm Hữu Vốn, Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh Trường tiểu học Bình Chánh cho biết, tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Chi hội trưởng Chi hội phụ huynh lớp 4/3, người có mặt cùng với vợ chồng ông Võ Hòa Thuận thời điểm xảy ra vụ việc, đã xin lỗi và viết bản kiểm điểm cá nhân vì có liên quan đến vụ việc nêu trên.

Trao đổi với các phụ huynh, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã chấn chỉnh một số quy chế tổ chức điều hành hoạt động của nhà trường, ra quy định chặt chẽ hơn về việc phụ huynh ra vào trường cũng như tác phong, thái độ ứng xử với giáo viên.

Tại cuộc họp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Chánh Huỳnh Công Sơn cùng thừa nhận khuyết điểm về vụ việc đáng tiếc này.

Ông Vốn cho biết, ông Sơn đã làm bản tường trình, kiểm điểm và xin ý kiến cơ quan cấp trên xin thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm.

Hội phụ huynh nhà trường đã được nghe thông báo về quyết định khai trừ Đảng đối với ông Võ Hòa Thuận. Các phụ huynh đều đồng tình với quyết định này.

Trong tuần tới, nhà trường sẽ có cuộc họp kiểm điểm cô B.T.C.N. Hiệu trưởng Huỳnh Công Sơn cho biết, do cô N. đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi nên theo quy định pháp luật, trường hợp cô N. chưa xem xét xử lý kỷ luật.

Trước đó, ngày 28/2, 4 phụ huynh trong đó có vợ chồng ông Thuận và bà Tuyền, tới Trường tiểu học Bình Chánh lớn tiếng phản ánh cách giáo dục của cô giáo N. sai chuẩn mực sư phạm. Biết mình sai, cô đã nhận lỗi và hứa khắc phục sai sót. Dù vậy, ông Thuận không đồng tình.

Có mặt vào thời điểm đó, Hiệu trưởng nhà trường Huỳnh Công Sơn đại diện trường lập biên bản và xin lỗi phụ huynh, đồng thời hứa sẽ có biện pháp xử lý đối với cô giáo. Tuy nhiên, do bị các phụ huynh làm áp lực, cô N. phải quỳ 40 phút trước sự chứng kiến của 3 phụ huynh nói trên.

Tạm giữ 2 đối tượng trong vụ nổ súng tại tiệm cắt tóc ở Hà Nội

Liên quan đến vụ nổ súng và đánh người gây thương tích ở một tiệm cắt tóc ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cơ quan Công an đã xác định được nguyên nhân và tạm giữ 2 đối tượng.

Hai đối tượng đang bị cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm tạm giữ hình sự là Nguyễn Văn Hạnh (31 tuổi, trú tại thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định); Bùi Quang Toàn (27 tuổi, trú tại xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Các đối tượng bị tạm giữ để điều tra làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích và tàng trữ vũ khí quân dụng.

Hai đối tượng Hạnh và Toàn

Hai đối tượng Hạnh và Toàn

Trước đó, như Báo Công lý đã thông tin, vào khoảng 18h30 ngày 15/3, Công an quận Nam Từ Liêm tiếp nhận tin báo với nội dung 18h15\' cùng ngày, tại ngõ 63, đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra vụ việc một nhóm đối tượng sử dụng súng loại Colt tự chế bắn và gây thương tích cho anh Nguyễn Mạnh Hùng, là chủ hiệu cắt tóc rồi bỏ trốn.

Cùng thời điểm trên mạng xã hội cũng xuất hiện clip từ camera an ninh của tiệm tóc này ghi lại cảnh một nhóm người vào hiệu tóc, một người trong số đó đã giơ vật giống súng và có tiếng nổ tiếp sau đó.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin Công an quận Nam Từ Liêm đã báo cáo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội để phối hợp khám nghiệm hiện trường, tổ chức truy bắt các đối tượng.

Tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ được 1 mẩu kim loại dạng chì kích thước 0,9x1,8cm, xác định là đạn của súng tự chế. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tích cực rà soát các đối tượng nghi vấn có mối quan hệ với nạn nhân Hùng.

Rạng sáng 17/3, Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với lực lượng Điều tra trọng án và CSHS đặc nhiệm (Phòng CSHS Công an TP Hà Nội) đã bắt giữ được 3 đối tượng xuất hiện trong clip, có liên quan trực tiếp đến vụ việc tấn công chủ tiệm cắt tóc nói trên.

Ngoài Nguyễn Văn Hạnh; Bùi Quang Toàn còn có Hoàng Tiến Thành (25 tuổi, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Cơ quan công an cũng đồng thời thu giữ một khẩu súng colt tự chế của Nguyễn Văn Hạnh.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Hạnh thừa nhận đã nổ 1 phát súng, nhưng bắn cảnh cáo lên trần nhà chứ không bắn vào người anh Hùng. Nguyên nhân của sự việc được xác định là do ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm.

Các đối tượng đi cùng Hạnh là Bùi Quang Toàn; Hoàng Tiến Thành cũng khai nhận tham gia vào vụ việc. Toàn là người đi cùng Hạnh, dùng chai thủy tinh đập vào đầu anh Hùng gây thương tích.

Riêng với Hoàng Tiến Thành do không có hành vi đánh mà chỉ can ngăn Hạnh bắn Hùng, nên cơ quan công an không đề cập xử lý hình sự.

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Hai chị em bị nước cuốn tử vong khi đi hái rau rừng

Chiều 17/3, thi thể chị H’Jun Niê và H’Jan Niê, buôn Knia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn bị nước lũ cuốn trôi chiều ngày 16/3 đã được tìm thấy.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã tìm thấy thi thể chị H’Yam Niê (SN 1991, trú xã Cư Ê bur, TP. Buôn Ma Thuột) và chị H Duin Niê (SN 1994, ngụ xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) bị nước lũ cuốn trôi chiều ngày 16/3.

Trước đó, sáng 16/3, gia đình ông Y Ket Kbuôr (bố của H’Yun Niê) tổ chức đi chơi thác nằm trên sông Sêrêpốk. Cùng đi có chị H’Yam Niê là bạn của chị H’Yun Niê. Đến khoảng 13h30 cùng ngày, chị H’Jun Niê và H’Jan Niê đến khu vực giao nhau giữa Thác Dray H’Linh và sông Sêrêpốk, thôn 5, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột hái rau rừng.

Đang hái, bất ngờ nước trên thượng nguồn đổ về khiến chị H’Yam Niê và chị H’Yun Niê không kịp trở vào bờ. Thấy vậy, ông Y Ket Kbuôr hô hoán mọi người đến giúp đỡ tuy nhiên do nước chảy xiết nên 2 nạn nhân đã bị cuốn đi.

Ngay sau đó, vụ việc đã được báo lên cơ quan chức năng. Đến 1h30 ngày 17/3, một người dân chèo thuyền đi đánh cá phát hiện thi thể chị H’Jun Niê cách hiện trường khoảng 10m. Khoảng 9h40 cùng ngày, cán bộ chiến sỹ Đội tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 1 cũng đã tìm thấy thi thể chị H’Jan Niê cách nơi bị nạn 100m.

Đơn vị đã bàn giao thi thể hai nạn nhân cho gia đình làm thủ tục mai táng.

Bắt khẩn cấp nghi can đốt trơ khung ô tô của hàng xóm

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ Khổng Văn Miễn, nghi can đã tẩm xăng đốt chiếc xe ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Fortune trị giá 700 triệu đồng của người hàng xóm lúc nửa đêm.

Trước đó, khoảng hơn 1h ngày 15/3, tại tổ 2, khu 2, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả xảy ra vụ cháy chiếc xe ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Fortune đỗ phía trước ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng anh Ngô Tuấn Oanh và chị Phạm Thị Thơm. Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng chiếc xe của gia đình bị thiêu rụi hoàn toàn.

Xác định đây là vụ việc cháy xe do cố ý, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng khoanh vùng, điều tra, xác minh và tiến hành bắt khẩn cấp đối với Khổng Văn Miễn, sinh năm 1962, hàng xóm của gia đình bị hại, để điều tra hành vi hủy hoại tài sản.

Thông tin ban đầu, năm 2016, Khổng Văn Miễn và vợ là Phạm Thị Huyền đã vay nợ 100 triệu của vợ chồng anh Ngô Tuấn Oanh. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên Khổng Văn Miễn đã nhiều lần xin khất nợ. Theo lời khai của Miễn, đỉnh điểm mâu thuẫn xảy ra vào ngày 13/3 vừa qua, khi Miễn đi vắng, anh Ngô Tuấn Oanh và một nhóm thanh niên đến chửi bới, đe dọa và đánh chị Phạm Thị Huyền phải đi viện để chữa trị.

Đêm 14/3, Miễn mang can nhựa đi mua 15 lít xăng với ý định đốt xe trả thù. Lợi dụng khoảng thời gian ít người qua lại, (khoảng 1h ngày 15/3), Miễn mặc quần áo mưa, đội mũ bảo hiểm rời khỏi nhà để tránh bị camera an ninh ghi lại và mang theo số xăng đã mua, 1 số thùng xốp và vỏ bao tải chất cạnh gầm xe sau đó tưới xăng và châm lửa đốt ô tô.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn