Bệnh nhân chết oan chỉ vì tắc đường

( PHUNUTODAY ) - Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân tử vong, nguy kịch trên đường đi cấp cứu vì kẹt xe giữa đường.

Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân tử vong, nguy kịch trên đường đi cấp cứu vì kẹt xe giữa đường.
[links()]
Vào đầu tháng 3/2012, chiếc xe cứu thương chở một bé trai xuất huyết não từ Đồng Nai về TP.HCM phải dừng hẳn. Phía trước, dòng xe kẹt kéo dài. Khoảng 30 phút sau, bệnh nhân tử vong.

Cái chết của bé khiến bố mẹ (đều là bác sĩ) chỉ còn biết gạt nước mắt đưa con về quê lo hậu sự chứ không biết đổ lỗi cho ai.

"Biết trách ai đây khi tài xế xe cứu thương đã làm hết cách; cô y tá trên xe cũng đã cố hết sức. Chỉ tiếc là tại sao con mình không bị biến chứng ban sáng mà lại trở nặng đúng vào giờ kẹt xe", bố bé lặng lẽ chia sẻ trên VnExpress.

Dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn áy náy, anh Hùng - tài xế của chiếc xe cứu thương chở cháu bé cho biết, nếu không kẹt xe, đoạn đường ngoài 30 km từ huyện Thống Nhất của Đồng Nai về đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM, ước tính chỉ mất khoảng 30-40 phút.

"Hôm đó tại đoạn ngã tư Thủ Đức, xe của tôi đã không có đường thoát nên đành phải chờ. Cả phụ huynh, y tá lẫn người cầm lái đều nóng lòng. Sau gần một giờ đồng hồ thoát khỏi điểm kẹt, chưa kịp đến bệnh viện thì bé đã qua đời", bác tài xế nhớ lại.

Một trường hợp khác, bé trai 3 tuổi ở quận 9 ăn phải trứng cóc nên ngộ độc. Bệnh nhân nguy kịch, bệnh viện địa phương không thể cứu chữa nên chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tuy nhiên đến cầu Sài Gòn thì bị kẹt xe.

"Khi bé đến được bệnh viện thì đã rơi vào tình trạng ngưng tim ngưng thở. Dù cố gắng hết sức song chúng tôi vẫn không thể nào cứu được bé", một bác sĩ cho biết.

Cũng tại khu vực cầu Sài Gòn, nơi thường xuyên xảy ra kẹt xe ở giờ cao điểm, mới đây chiếc xe cấp cứu chuyển bệnh từ huyện Tân Phú, Đồng Nai, đã phải loay hoay gần một giờ mới vào được đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Trên xe là hai bệnh nhi bị ngộ độc trứng cóc. Khi đến bệnh viện, một trong 2 bé đã qua đời, bé còn lại thoi thóp và theo nhận định của các bác sĩ, chỉ cần chậm vài phút nữa là không thể cứu sống.

Xe cấp cứu chết đứng giữa dòng kẹt xe. Ảnh: VNE
Xe cấp cứu chết đứng giữa dòng kẹt xe. Ảnh: VNE

Cùng rơi vào cảnh vừa lo lắng vừa ôm người thân nằm trên xe cứu thương bất động mà dòng kẹt càng ngày càng kéo dài, chiều ngày 1/5, chị Hoa nhà ở Tân Thạnh, Long An, uất ức nói: "Nếu không bị kẹt xe có lẽ em tôi đã không qua đời".

Người phụ nữ kể, em trai của chị bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, chuyển đến bệnh viện địa phương sơ cứu nhưng do tình trạng não xuất huyết dưới màng cứng nên được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy.

"Thật xui xẻo khi trên đường cấp cứu thì tắc đường, xe không làm sao qua được. Còn khoảng 20 km nữa đến bệnh viện thì em tôi đã trút hơi thở cuối cùng", chị Hoa nói.

Trước những câu chuyện đau lòng trên nhiều độc giả đã gửi ý kiến bình luận chia sẻ của mình.

Bạn đọc Nguyễn Trường An chia sẻ: "Chỉ có thể nói 2 chữ "Đau lòng" mà thôi....Sẽ còn bao nhiêu người chết oan đây? Đúng là chúng ta không nên đổ lỗi cho ai cả. Chỉ do tắc đường mà thôi...."

Cùng tâm trạng, bạn Nguyenquynh nói: "Đọc qua bài báo mà thấy xót xa, thành phố chật chội quá mà nếu người dân có chút ý thức thì cũng không đến nỗi tệ hại như vậy. Chẳng qua vì họ thờ ơ trước sự đau khổ của người khác và vì họ chưa bị rơi vào hoàn cảnh tương tự".

Không chỉ cảm thương, nhiều độc giả còn đưa ra những nguyên nhân của việc này: Lỗi chính là do các nhà quản lý (quy hoạch, UBND...). Phần giao thông chỉ là phản chiếu lên cái cung cách quản lý xây dựng hạ tầng thôi. Cần xây dựng các BV tại các khu ngoại ô - quyết liệt hoặc (nâng cấp chất lượng bệnh viện tuyến tỉnh) - giảm tải lên thành phố. Hay có cần phải có trực thăng cấp cứu trong những trường hợp khẩn cấp. Cái đó mới thoát khỏi những cái chết oan uổng.

Trong khi đó, để giảm tình trạng tắc đường trong giờ cao điểm, Bộ giao thông vận tải đã đưa tra nhiều giải pháp: Đổi giờ học giờ làm, xây cầu vượt lắp ghép, thu phí ô tô để giảm lưu thông giờ cao điểm..... Tuy nhiên, tình trạng tắc đường không mấy cải thiện.

  • Kim Hảo (Tổng hợp)


 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn