Làm 4 điều này sẽ giúp bạn có cuộc sống hạnh phúc: Điều thứ 2 ai khiến ai cũng ngỡ ngàng

( PHUNUTODAY ) - Muốn có cuộc sống hạnh phúc bạn hãy làm ngay 4 điều cực đơn giản này.

hanh-phuc

Thực hiện 5 điều cơ bản về đạo đức để giữ tâm bình an

Phương pháp cơ bản để giữ cho tâm bình lặng là thực hiện 5 điều cơ bản đạo đức Phật dạy: không giết hại, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không uống rượu. Trong bước đầu, người Phật tử nếu có thể phát nguyện giữ cả năm giới thì càng tốt; nếu vì nhiều sự ràng buộc chưa thể giữ được cả năm giới thì cần có thời gian tập luyện, làm quen dần dà sẽ thành công. Người Phật tử phải cố gắng giữ giới để chạm được cội nguồn hạnh phúc và xứng đáng là người con của Phật.

Dành thời gian cho người thân

Một cuộc gọi hỏi thăm hàng ngày tới cha mẹ hay những buổi gặp mặt bên ly cà phê đều đặn cuối tuần sẽ tạo nên thay đổi đáng kể trong cuộc sống của bạn.

Theo một nghiên cứu được tiến hành trong vòng 75 năm của đại học Harvard, các dữ liệu cho thấy cảm giác thỏa mãn, hạnh phúc của con người phần lớn đều liên quan đến các mối quan hệ thân thiết, bất kể là gia đình, bạn bè hay người yêu. 77% số người cho rằng bản thân cực kỳ hạnh phúc cũng đánh giá quan hệ giữa họ và người thân ở mức “rất tốt” hoặc “tuyệt vời”.

“Điều cốt yếu không phải ở số lượng bạn bè hoặc bạn có đang ở trong một mối quan hệ tình cảm hay không” – Theo giáo sư Robert Waldinger của đại học Harvard, mở rộng quan hệ xã hội không quan trọng bằng việc duy trì những mối quan hệ bạn đã có.

Xả ly: tâm buông bỏ, không chấp thủ

Mỗi ngày chúng ta phải hoàn thành rất nhiều công việc và phải đối diện với biết bao điều không vừa ý vượt quá tầm kiểm soát của chúng ta. Hãy thực hiện xả ly: xả ly không phải là dửng dưng, thiếu quan tâm và lạnh nhạt mà nó là một khả năng để tư duy và phán xét một cách công bằng và lô-gíc. Chúng ta có thể thực hành xả ly bằng một vài thói quen suy nghĩ như sau:

Đừng nên giữ sự thù hằn: học cách để bỏ qua và tha thứ. Nuôi dưỡng sự thù hận và bất bình sẽ hại chính bản ta và gây nên sự mất ngủ.

Xem tiền bạc là phương tiện không phải là cứu cánh

Ai có được ý niệm này người đó có một cuộc sống tự chủ, không bị nô lệ bởi tiền bạc, danh vọng và những tiện nghi vật chất khác. Thực hành suy nghĩ này mỗi ngày, chúng ta sẽ tự tại, an nhiên trong mọi hoàn cảnh, điều kiện sống. Người cư sĩ Phật tử như vậy gọi là “người tỉnh thức” hay “người giác ngộ”: “Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau, Giải thoát là ung dung trong ràng buộc”.

Không ghen tỵ với người khác: ghen tỵ nghĩa là chúng ta đang hạ thấp lòng tự trọng và tự nhận mình thấp kém hơn mọi người. Điều này một lần nữa gây nên sự thiếu vắng an lạc nội tâm.

Chấp nhận những cái gì mà chúng ta không thể thay đổi được. Điều này giúp cho chúng ta tiết kiệm được thời gian, năng lượng và những lo âu phiền muộn.H ọc cách để có thêm kiên nhẫn và khoan dung và độ lượng đối với mọi người và mọi tình huống.

Đừng tham lam ôm đồm công việc quá mức, hãy biết việc nào quan trọng nên làm trước, việc nào có thể gác lại sau và việc gì không cần bận tâm.

T hực tập một vài cách để tập trung: điều này sẽ giúp chúng ta gạt bỏ những ý nghĩ không vui và những lo lắng, trả lại sự thanh thản cho tâm hồn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn