Cảm động người chồng cả đời làm đôi chân cho vợ

( PHUNUTODAY ) - “…Một người đàn ông tuấn tú, tháo vát, vừa lo việc mưu sinh, kiếm sống, vừa đảm nhận công việc nội trợ, lại kiêm luôn cả vai trò của một “bảo mẫu” cho người vợ nằm liệt, hoàn toàn không làm được việc gì trong suốt hai mươi năm. Chỉ nghe kể thôi,hẳn bạn khó có thể tin lại có một người đàn ông như thế trong cuộc đời..”

(Phunutoday) - “…Một người đàn ông tuấn tú, tháo vát, vừa lo việc mưu sinh, kiếm sống, vừa đảm nhận công việc nội trợ, lại kiêm luôn cả vai trò của một “bảo mẫu” cho người vợ nằm liệt,hoàn toàn không làm được việc gì trong suốt hai mươi năm. Chỉ nghe kể thôi, hẳn bạn khó có thể tin lại có một người đàn ông như thế trong cuộc đời..”
Mô tả ảnh.
Người đàn bà ấy ngày nào cũng ngồi trên chiếc xe lăn,nhìn ra nơi ngã tư ồn ào, bụi bặm và có lẽ sẽ như thế mãi,cho đến cuối đời.
 
Hai mươi  năm nằm trên chiếc xe lăn,mọi sinh hoạt cá nhân phải cậy nhờ vào chồng. Hoàn cảnh đó khiến bất cứ ai cũng chán nản, muộn phiền. Nhưng chị Lan là một người đàn bà thật may mắn, hạnh phúc.
 
Người đàn bà ấy ngày nào cũng ngồi trên chiếc xe lăn,nhìn ra nơi ngã tư ồn ào, bụi bặm và có lẽ sẽ như thế mãi,cho đến cuối đời. Chị bảo chị là người đơn giản, chẳng thích nghĩ ngợi nhiều và nhất là không thích ai đó thương hại mình. Và chị cũng chẳng có nghị lực gì cả, chỉ nghĩ sống là sống thôi, còn nếu nói đến nghị lực thì phải kể đến chồng chị. Nói có bấy nhiêu rồi yên lặng, ánh mắt hướng ra phía cửa.
 
Không biết đã bao nhiêu tiếng đồng hồ trong quãng thời gian hai mươi năm,chị ngồi nhìn ra con phố đông người như thế. Con trai đi học xa nhà,chỉ có hai vợ chồng ở nhà. Mọi việc, từ vặt vãnh đến to tát, anh đều phải giúp chị.
 
Biết đến cuộc sống của anh chị trước đây và ngay cả hiện thời,hết thảy mọi người đều cảm thấy nể phục và tôn trọng . Đàn ông như anh, trên đời đâu dễ kiếm!
 
Sinh năm 1964,chị Đặng thị Kim Lan-một lao động tự do, kết hôn với anh  Hoàng Trung Khánh, công nhân lái xe thuộc đội 500 xe của công ty xây dựng sông Đà từ năm 1988. Lấy nhau được ba tháng thì anh Khánh đi xuất khẩu lao động tại IRaq. Khi ấy, hai người chưa có con.
 
Chồng đi vắng xa,chị Lan ở nhà, sinh sống bằng nghề làm miến giong và tết chổi chít. Đầu năm 1990, chị không may mắc phải căn bệnh viêm đa khớp.Thời kì dầu phát bệnh,dù vận động khó khăn nhưng chị vẫn có thể đi lại được và làm mọi công việc.
 
Cho đến cuối năm 1990, khi anh Khánh trở về thì bệnh tật của chị đã nặng hơn rất nhiều. Xuất khẩu lao động về trước thời hạn do nước bạn có chiến tranh nên tài sản anh Khánh mang về cũng chẳng có gì đáng kể. Thêm vào đó cơ quan cũ lại hết công trình, công nhân không có việc. Anh Khánh thuộc diện phải về nghỉ 176. Cuộc sống vất vả, kinh tế eo hẹp nhưng anh vẫn cố gắng vay mượn bạn bè, gia đình nội ngoại để chạy chữa, thuốc men, chữa bệnh cho vợ. Nằm bệnh viện, được chứng kiến các ca mổ khớp hầu hết đều thành công,chị Lan quyết định đăng kí mổ để có thể có cơ hội đi lại bình thường như cũ.
 
Nhưng rủi ro lại đến với chị. Sau ca mổ, chị Lan vĩnh viễn không còn có thể đi lại bằng đôi chân của mình được nữa. Không những thế, phong khớp lan chạy trong cơ thể khiến cả hai tay chị cũng co quắp lại, hầu như không làm được việc gì,  ngoài  việc cầm nắm những đồ vật  nhỏ.Vợ ốm, nằm liệt một chỗ,mà không phải ngày một, ngày hai. Vợ sẽ phải gắn với chiếc xe lăn cả cuộc đời còn lại. Bản thân anh lại không có việc làm. Hai con người thất nghiệp, một lại đau ốm hiểm nghèo. Cảnh sống khó khăn ấy khiến bất kể ai nghĩ đến cũng phải lắc đầu e ngại.
Ngôi nhà của hai vợ chồng chị Lan và anh Khánh.
Ngôi nhà của hai vợ chồng chị Lan và anh Khánh.
 
Nhưng người đàn ông ấy đã không bỏ vợ trong cơn hoạn nạn, không đầu hàng trước những khó khăn,túng quẫn. Để kiếm sống, anh Khánh dựng biển thu mua phế liệu tại nhà. Như vậy thì có thể vừa làm, vừa giúp đỡ vợ trong sinh hoạt thường nhật.
 
Một người đàn ông tuấn tú, tháo vát, vừa lo việc mưu sinh, kiếm sống, vừa đảm nhận công việc nội trợ, lại kiêm luôn cả vai trò của một “bảo mẫu” cho người vợ nằm liệt, hoàn toàn không làm được việc gì trong suốt hai mươi năm.
 
Trong suốt năm năm trời ròng rã vừa mưu sinh kiếm ăn, vừa lo việc chạy chữa cho vợ khắp nơi, mọi chốn. Năm năm chữa trị mà bệnh tật không thuyên giảm ,anh quyết định động viên vợ sinh con. Hơn ai hết anh hiểu giờ mà hai người có con thì mọi công việc, mọi khó khăn dù có người giúp đỡ thì vẫn sẽ dồn cả lên anh. Nhưng hạnh phúc gia đình chỉ có được trọn vẹn khi có con trẻ. Không lí do gì hai con người chung sống nghĩa tình trong cơn khó khăn ấy lại không được hưởng niềm hạnh phúc bình dị,hiển nhiên như bao gia đình khác? Và họ quyết định sinh con.
 
 
Giọng chị trầm hẳn xuống khi nói đến chồng.
 
”Nói trộm vía thằng cu,bây giờ 13 tuổi, đi học xa nhà,không ở cùng bố mẹ nhưng so với đám trẻ cùng trang lứa thì nó vẫn là đứa dễ bảo, lại ham học. Điểm toán của nó toàn là 9 với 10 đấy!”
 
Nói về con, ánh mắt chị ngời lên những tia hạnh phúc.
 
Nghe người nọ, người kia kể về câu chuyện của hai vợ chồng chị, giờ lại nghe chính chị tâm sự nhưng quả tình tôi vẫn không lí giải được vì sao người đàn ông ấy có thể vượt qua được những khó khăn mà thật hiếm người, nhất lai là đàn ông, có thể vượt qua được.

Chồng thu mua đồng nát, công việc không thể nói là ổn định. Con lớn, đến tuổi đi học, nhu cầu cuộc sống phát sinh. Không đi được thì chớ, hai bàn tay chị cũng lại co quắp lại, chẳng đan lát, thêu thùa hay làm chổi chít như trước. Nghĩ mãi, chị bàn với chồng cho mở cửa hiệu kí gửi, cầm đồ ngay tại nhà.Công việc không phải động tay, động chân nhiều như thế là thích hợp với chị nhất.
 
Chị nghĩ công việc nào cũng là công việc, miễn là mình làm ăn chân chính, không ăn trộm, ăn cắp của ai là được. Chị trần tình  với tôi, nôm na, dông dài và hết sức chân thật như thế. Mở cửa hiệu cầm đồ là chị Lan có công việc chính đáng để kiếm sống và đỡ đôi phần khó khăn cho chồng. ”Như vậy thôi,cuộc sống của tôi còn thua kém nhiều người,nghị lực sống cũng chẳng bằng ai, làm sao là tấm gương gì được. Bị bó chặt vào cái xe lăn, không tìm cách sống thì không nhẽ lại chết quách đi.
 
Tôi ấp úng mãi mà không tiện nói ra ý nghĩ trong đầu mình khi tiếp chuyện với anh Khánh,rằng tại sao trong hoàn cảnh khó khăn và tình trạng bệnh tật của vợ không phương cứu chưa,trong khi hai người còn chưa có con ,anh lại không bỏ chị mà lại quyết định sinh con . Vì ngay cả khi anh làm như thế,cũng chẳng ai có thể trách anh được?
 
Như đọc được ý nghĩ trong đầu tôi, anh Khánh cười rất hiền: Nhà tôi bị thế thôi nhưng đầu óc cô ấy minh mẫn lắm. Mà cô ấy còn minh mẫn thì tại sao chúng tôi lại không thể có con? Chúng tôi cũng  chỉ là những con người lao động bình thường, nghĩ điều gì cũng đơn giản như thế và cứ sống theo nó. Hai vợ chồng, người nọ dựa vào người kia.
 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn