Đi chợ chớ ham rẻ mà mua những loại rau củ quả này

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau củ quả này có thể sẽ gây hại cho gia đình bạn nên có cho cũng không lấy.

Giá đỗ mập mạp không rễ

Nhìn giá đỗ mập mạp không rễ trông ngon mắt nhưng chúng lại không tốt cho sức khỏe bởi có nguy cơ cao bị dùng thuốc kích thích và triệt rễ. Làm giá đỗ kiểu này sẽ gây nguy hại cho người dùng. Để tăng năng suất và nhanh thu hoạch nhiều cơ sở đã trộn ure, thuốc kích thích cho giá mập và nhanh thu hoạch. Giá trông bề ngoài thường dài và trắng ngần, không hề có rễ. Giá đỗ mà nhiễm những hóa chất này sẽ tăng nguy cơ ung thư nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho người dùng. Những loại này thậm chí người bán còn không dám ăn. Vì thế đừng mua những loại giá đỗ này nhé.

Giá đỗ ngâm ủ thông thường sẽ rất tốt cho sức khỏe vì chúng giàu vitamin, protein. Nhưng với giá đỗ đã triệt rễ thì nên tránh càng xa xàng tốt.

Giá đỗ mập mạp không rễ có thể nhiễm hóa chất

Giá đỗ mập mạp không rễ có thể nhiễm hóa chất

Khoai lang có đốm đen ngoài vỏ

Củ khoai lang có đốm đen ngoài vỏ có thể đã nhiễm khuẩn độc hại. Có thể chúng mới bị hỏng ở một nửa củ nhưng đầu kia có thể lây nhiễm và ngay cả khi bạn cắt bỏ phần hà đi, thì luộc lên cũng không tiêu diệt hết độc tố.  Thường xuyên hoặc ăn nhiều khoai lang loại này sẽ có thể gây ngộ độc cấp biểu hiện khó thở, buồn nôn, tiêu chảy… Về lâu dài có thể khiến bạn tích tụ chất độc nấm mốc gây hại nội tạng. Đặc biệt khuẩn vằn đen có thể tiết ra loại độc tố gọi là sê-tôn lên khoai lang. Khi chúng ta tiêu thụ lượng lớn sê-tôn từ khoai lang sẽ rất dễ bị trúng độc, nếu nghiêm trọng có thể sốt cao, co giật, nôn ra máu, hôn mê, thậm chí tử vong. Do đó khoai lang là thực phẩm tốt nhưng đừng mua loại củ đã có đốm đen. 

Khoai tây vỏ xanh, mọc mầm

Khoai tây vốn dĩ là thực phẩm tốt và phổ biến. Khoai tây không có độc nhưng khi chúng lên mầm hoặc bị xanh vỏ thì chúng đã nảy sinh ra chất độc là solaninen. Chất độc này là một chất độc tự nhiên để bảo vệ mầm cây không bị côn trùng ăn. Nhưng chúng ta khi ăn vào có thể nôn mửa tiêu chảy, ăn nhiều sẽ ngộ độc nặng.

Khoai tây xanh vỏ mọc mầm có độc

Khoai tây xanh vỏ mọc mầm có độc

Vì thế không nên mua khoai tây mà vỏ đã màu xanh hoặc mọc mầm, có cho cũng đừng nên lấy mà hại vào thân. Khi cất giữ khoai tây ở nhà nếu tiếp xúc ánh sáng chúng cũng sẽ bị xanh vỏ và lên mầm gây độc hại như vậy.

Rau củ bị héo, mốc một phần

Rau củ quả để lâu ẩm thấp sẽ bị thối mốc. Đôi khi nhiều người nghĩ chỉ cần loại bỏ phần héo mốc đi thì ăn tiếp mà không biết rằng nấm mốc nhỏ ti li có thể đã ăn sang những phần chưa héo mốc, nên khi nấu chín có thể không ngộ độc cấp nhưng tích tụ trong cơ thể gây hại nội tạng. Do đó đừng ham rẻ mà mua loại này. Nếu người bán có cho cũng đừng nên lấy bởi bạn không biết được nấm mốc đó đã lây lan mức nào. Độc tốt aflatoxin trong rau củ quả nấm mốc rất nguy hiểm, có thể làm tổn thương trực tiếp đến tế bào gan, gây thoái hóa và hoại tử, gây ung thư gan.Gừng thối, gừng đã mọc mầm.

Gừng mọc mầm hoặc thối một góc

Gừng khi thối sẽ có chứa một lượng nhỏ safrole - đây là một loại độc tố mạnh có thể gây hoại tử các tế bào gan, lâu dần sẽ biến thành ung thư gan và ung thư thực quản. Ở những củ gừng bị thối sẽ có chất độc này và chúng có thể lan ra toàn bộ củ gừng nên việc cắt bỏ đoạn thối đi cũng không đảm bảo an toàn cho bạn. Gừng mọc mầm không những không còn giá trị dinh dưỡng nên đừng dùng. Do đó nếu trong nhà mà có gừng mốc mọc mầm cũng nên bỏ. Mầm gừng có thể mang ra trồng thành cây, còn gừng mốc thì nên bỏ đi tránh để chất độc còn lây lan sang những rau củ khác. 

Củ quả dị dạng lạ mắt

Nhiều người bán những củ dị dạng lạ mắt với giá rẻ vì chúng xấu mã. Nhiều người cho rằng chúng xấu mã và do nông dân trồng tự nhiên nên xấu mà ngon an toàn. Nhưng thực chất củ quả nứt, dị dạng có thể do bón phân đạm quá nhiều nên củ bị hỏng. Do đó cũng rất cẩn trọng loại rau củ này. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn