Cận cảnh 2 chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập 40 năm trước

(Phunutoday) - Là biểu tượng cho chiến thắng lịch sử 30/4/1975, hai chiếc xe tăng 390 và 843 húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày đó, nay đã là bảo vật quốc gia.
Sáng 30/4/1975, hai chiếc xe tăng T54B số hiệu 843 (do Đại đội trưởng Bùi Quang Thận chỉ huy) và T59 số hiệu 390 và lần lượt húc đổ cổng phụ và cổng chính (hướng chính diện), tiến vào cắm cờ giải phóng trên nóc Dinh Độc Lập.

Sáng 30/4/1975, hai chiếc xe tăng T54B số hiệu 843 (do Đại đội trưởng Bùi Quang Thận chỉ huy) và T59 số hiệu 390 và lần lượt húc đổ cổng phụ và cổng chính (hướng chính diện), tiến vào cắm cờ giải phóng trên nóc Dinh Độc Lập.

Những người lính trên xe tăng 390 và 843 là lực lượng giải phóng có mặt sớm nhất  ở dinh Độc Lập ngày 30/4/1975.

Những người lính trên xe tăng 390 và 843 là lực lượng giải phóng có mặt sớm nhất ở dinh Độc Lập ngày 30/4/1975.

Đến năm 2012, cả hai chiếc xe tăng trên đều được Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia.

Đến năm 2012, cả hai chiếc xe tăng trên đều được Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia.

Hiện chiếc xe tăng 843 được trưng bày trang trọng trong Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam (28B Điện Biên Phủ).

Hiện chiếc xe tăng 843 được trưng bày trang trọng trong Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam (28B Điện Biên Phủ).

Mặc dù không còn hoạt động được từ lâu nhưng xe tăng 843 vẫn còn giữ được gần như nguyên bản, chỉ thay thế một số bộ phận nhỏ han gỉ hỏng hóc. Lớp sơn được thay mới hoàn toàn.

Mặc dù không còn hoạt động được từ lâu nhưng xe tăng 843 vẫn còn giữ được gần như nguyên bản, chỉ thay thế một số bộ phận nhỏ han gỉ hỏng hóc. Lớp sơn được thay mới hoàn toàn.

Trong khi đó, chiếc xe tăng 390 được trưng bày dưới tầng hầm tại Bảo tàng Tăng thiết giáp (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) bên cạnh những 'chiến hữu thép' cùng binh chủng.

Trong khi đó, chiếc xe tăng 390 được trưng bày dưới tầng hầm tại Bảo tàng Tăng thiết giáp (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) bên cạnh những "chiến hữu thép" cùng binh chủng.

Chiều dài pháo phía trước 9m, chiều dài pháo quay về phía sau 8,485m, chiều dài thân xe 6,04 m, chiều rộng 3,27m, chiều cao đến đỉnh tháp pháo 2,4m. Khối lượng 36 tấn.

Chiều dài pháo phía trước 9m, chiều dài pháo quay về phía sau 8,485m, chiều dài thân xe 6,04 m, chiều rộng 3,27m, chiều cao đến đỉnh tháp pháo 2,4m. Khối lượng 36 tấn.

Vũ khí trên xe gồm 1 pháo cỡ nòng 100mm, 1 súng máy song song cỡ 7,62mm dành cho pháo thủ. 1 súng máy phòng không cỡ 12,7mm gắn trên tháp pháo; Súng máy phía trước cỡ 7,62mm của lái xe.

Vũ khí trên xe gồm 1 pháo cỡ nòng 100mm, 1 súng máy song song cỡ 7,62mm dành cho pháo thủ. 1 súng máy phòng không cỡ 12,7mm gắn trên tháp pháo; Súng máy phía trước cỡ 7,62mm của lái xe.

Sườn trái tháp pháo có 2 vết lõm sâu 1cm do đạn bắn và trên mặt tháp pháo có 1 vệt lõm dài 27cm, sâu 1cm do mảnh bom tạo thành.

Sườn trái tháp pháo có 2 vết lõm sâu 1cm do đạn bắn và trên mặt tháp pháo có 1 vệt lõm dài 27cm, sâu 1cm do mảnh bom tạo thành.

Hiện chiếc xe tăng này là vật chứng xác thực ghi dấu chiến công to lớn của quân và dân ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Hiện chiếc xe tăng này là vật chứng xác thực ghi dấu chiến công to lớn của quân và dân ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Vy Anh