Cao Thái Sơn nhép trên VTV, chỉ thị 65 khó sạch

( PHUNUTODAY ) - TTamp;DL ra sức kêu gọi, đề nghị các cơ quan, ban ngành có liên quan hợp tác để làm sạch “nạn” hát nhép, mặc phản cảm nhưng sóng của đài quốc gia vẫn phát hình ảnh Cao Thái Sơn đẫm lệ và hát “nhép”.

Cao Thái Sơn hát nhép trong một chương trình truyền hình trực tiếp, phát định kỳ hàng tháng trên sóng của nhà đài. Giật mình ngẫm nghĩ, Bộ VH-TT&DL ra sức kêu gọi, đề nghị các cơ quan, ban ngành có liên quan hợp tác để làm sạch “nạn” hát nhép, mặc phản cảm nhưng sóng của đài quốc gia vẫn phát hình ảnh Cao Thái Sơn đẫm lệ và hát “nhép”.

[links()]

Với quyết tâm làm bằng được, làm đến cùng để “quét sạch” nghệ sĩ hát nhép, ăn mặc hở hang, giữa tháng 5, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến ba miền để tiếp thu lấy ý kiến xây dựng khung hình phạt cho những nghệ sĩ cố tình hát nhép, mặc phản cảm.

Ngày 1/6, Bộ VH-TT&DL đã công bố đề xuất khung hình phạt mới đối với các trường hợp vi phạm về trang phục biểu diễn, hát nhép: “Nghệ sĩ mặc trang phục phản cảm, ca sĩ hát “nhép” sẽ bị xử phạt từ 15 - 25 triệu đồng.

Nhà đài lại tiếp tay, phát sóng hình ảnh ca sĩ Cao Thái Sơn hát nhép cho hàng triệu khán giả xem truyền hình thưởng thức.
Nhà đài lại tiếp tay, phát sóng hình ảnh ca sĩ Cao Thái Sơn hát nhép cho hàng triệu khán giả xem truyền hình thưởng thức.

Bên cạnh mức phạt này, Cục NTBD cũng có hình thức xử phạt bổ sung, đó là tạm dừng cấp phép biểu diễn những đơn vị và cá nhân vi phạm tối thiểu là 6 tháng. Nếu tái vi phạm lần 2, thời gian dừng cấp phép sẽ thêm 3 tháng đến 1 năm; vi phạm lần 3 thì đơn vị và cá nhân đó bị dừng cấp phép từ 1 - 2 năm, thậm chí là vĩnh viễn.”

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn còn nhấn mạnh, để chấn chỉnh hoạt động biểu diễn cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý của nhà nước và sự làm việc công tâm của các đơn vị truyền thông.

Để nêu cao tinh thần hợp tác, hỗ trợ và phối hợp đồng đều giữa các đơn vị có liên quan, ngày 14/6, Bộ VH-TT&DL ký các công văn gửi Tổng Giám đốc, Giám đốc các Đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; Thông tấn xã Việt Nam; Ban Tuyên giáo Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Trong công văn gửi đi, Bộ VH-TT&DL nhấn mạnh: “Không tổ chức, cho phép tổ chức hoặc phát sóng các chương trình, tiết mục biểu diễn có nghệ sĩ, người mẫu sử dụng trang phục, hoá trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc.

Không sử dụng các phương tiện kỹ thuật để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn (hát nhép) và thay thế cho các tiết mục biểu diễn nhạc cụ (nhạc nhái); tự tiện thay đổi động tác diễn xuất, phong cách biểu diễn nghệ thuật, thêm, bớt lời ca, lời thoại khác với nội dung và hình thức thể hiện đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép công diễn mà gây hậu quả xấu.”

Đáp lại lời đề nghị thích đáng của Bộ VH-TT&DL, ngày 15/6, trả lời Phunutoday, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban thư ký, Ban biên tập đài truyền hình Việt Nam cho biết, VTV đã nhận được công văn của Bộ VHTTDL về việc chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Ông Nam cho biết, sẽ xem xét nội dung công văn, cái gì liên quan đến quy trình sản xuất của Đài thì sẽ thực hiện, nội dung nào không liên quan thì không cần phải thực hiện.

Đài THVN cũng chỉ coi công văn này là một văn bản tham khảo chứ không phải là những văn bản có hiệu lực chính thức như chỉ thị, hướng dẫn, thông tư... Một công văn thì Đài sẽ vận dụng làm sao cho hợp lý nhất và đúng nhất, ông Nam nói.

Lời hứa “hợp tác” chưa được bao lâu thì chính nhà đài lại tiếp tay, phát sóng hình ảnh ca sĩ Cao Thái Sơn hát nhép cho hàng triệu khán giả xem truyền hình thưởng thức.

Ca sĩ hát nhép là hành động lừa dối người hâm mộ, lừa dối khán giả xem truyền hình, tiếc thay chính nhà đài đã “tiếp tay” cho Cao Thái Sơn thực hiện hành động lừa dối khán giả. Hơn nữa, dòng nhạc mà Cao Thái Sơn theo đuổi là dòng nhạc trẻ, được lứa tuổi 18 đôi mươi hâm mộ vì thế Cao Thái Sơn hát nhép, lừa dối fan hâm mộ phần nào làm ảnh hưởng đến lối sống “không đẹp” trong giới trẻ.

Đáng trách, đài quốc gia, nếu giữ đúng lời hứa, đúng tư cách của đơn vị báo hình phối hợp với các cơ quan chức năng để “làm trong sạch” các hoạt động nghệ thuật thì Cao Thái Sơn làm gì có cơ hội “diễn tuồng” lừa dối lòng tin của khán giả.

Trước đây, nhà đài còn phát cả hình ảnh nữ ca sĩ Thu Minh mặc nội y, nhảy bốc lửa, tứ tung trước nhiều chiến sĩ quân đội trong chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”.
Trước đây, nhà đài còn phát cả hình ảnh nữ ca sĩ Thu Minh mặc nội y, nhảy bốc lửa, tứ tung trước nhiều chiến sĩ quân đội trong chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”.

Có thể vì nhà đài quá lỏng lẻo, dễ dãi với tất cả các khâu sản xuất chương trình, đặc biệt là khâu kiểm duyệt cho nên những hình ảnh “nhức mắt” vẫn lọt sóng và diễn trò phản cảm trước hàng triệu khán giả xem truyền hình.

Nếu làm chặt tay, không để lọt lưới các “vấn nạn” của nghệ sĩ thì đạo diễn các chương trình hoàn toàn kiểm soát, loại trừ trong phần tổng duyệt trước khi lên sóng.  

Cũng có thể do nhà đài dễ dãi, mặc đẹp hay phản cảm, hát nhép hay không nhép nhà đài vẫn phát hình vô tư, không có biện pháp chế tài xử phạt nên các nghệ sĩ từng vi phạm vẫn “nhờn thuốc” và thản nhiên “phô diễn”.

Trước đây, nhà đài còn phát cả hình ảnh nữ ca sĩ Thu Minh mặc nội y, nhảy bốc lửa, tứ tung trước nhiều chiến sĩ quân đội trong chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”. Nhiều khán giả xem truyền hình ngán ngẩm kêu than, sóng nhà đài ngày một dễ, ăn mặc thiếu vải chả khác gì người ở trần vẫn được lên tivi.

Tóm lại, để chị thị 65 do Bộ VH-TT&DL ban hành có hiệu lực, tạo ra môi trường văn hóa nghệ thuật trong sạch, quét sạch nghệ sĩ hát nhép, ăn mặc hở hang thì rất cần nhà đài tiên phong kêu gọi, truyền tải và loại trừ những “con sâu làm rầu nồi canh”.
 

VTV xác minh Cao Thái Sơn hát nhép, khóc như mưa
  • Tiến Lộc
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn