Mẹ cho con ăn những thứ này khi uống thuốc kháng sinh chẳng khác gì "thuốc độc", tránh ngay kẻo hại con nhé!

( PHUNUTODAY ) - Sữa, nước hoa quả, đồ uống có gas ... đều có thể làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh dẫn tới ngộ độc.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trong thời gian uống thuốc kháng sinh, cần hạn chế thói quen sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa (phô mai, sữa chua...). Bởi vì, canxi trong sữa kết hợp với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Hậu quả là thuốc không phát huy được tác dụng vì đã bị canxi kìm hãm, giảm đáng kể hiệu quả điều trị. Khi uống các kháng sinh như tetracycline, doxycyclin, không được ăn tôm cua.

Đồ ăn chua

Tránh các thức ăn và đồ uống mang tính a-xít như cam, quýt, bưởi, sô-cô-la, nước giải khát, sản phẩm từ cà chua như nước ép hay tương cà. Các thực phẩm này ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

do an khong an cung thuoc khang sinh

Nước ngọt có gas

Trong những loại nước này thường có chứa caffein, là chất kích thích giúp tỉnh táo. Chúng sẽ kết hợp với thuốc có thành phần sắt, tạo thành kết tủa không hấp thu được vào cơ thể.

Thực phẩm nhiều đường

Khi dùng thuốc kháng sinh đường uống, hệ vi sinh trong đường ruột sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, có một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh ăn uống trong thời gian dùng kháng sinh là các thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột, vì chúng rất khó tiêu hóa, đặc biệt là khi vi khuẩn trong hệ tiêu hóa bị thiếu hụt vì kháng sinh.

Ăn hải sản sau khi uống thuốc kháng sinh kỵ nhau

Ăn hải sản sau khi uống thuốc kháng sinh kỵ nhau

Không được ăn tôm, cua, cá

Khi uống các kháng sinh như tetracycline, doxycyclin, không được ăn tôm cua. Khi chữa bệnh bằng aspirin, thức ăn cần có ít đạm, mỡ và các chất carbua, nếu không sự hấp thu thuốc giảm đi hai lần. Còn các món cá có thể kích thích hiện tượng chảy máu.

Thực phẩm có tính axit

Khi đang dùng kháng sinh, nhiều người có thói quen uống nước cam, quýt để giảm sự khó chịu khi dùng thuốc. Đặc biệt nguy hiểm là nước ép bưởi, nó có khả năng làm tăng hay thay đổi tác dụng của rất nhiều loại thuốc.

Đồ ngọt sẽ làm giảm tác dụng của thuốc

Đồ ngọt sẽ làm giảm tác dụng của thuốc

Do đó, để chắc chắn không gây ảnh hưởng đến sự hấp thu của thuốc kháng sinh khi sử dụng, bạn nên hỏi ý kiến dược sĩ hoặc ăn/ uống những thực phẩm này 1-2h trước/sau khi uống thuốc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn