Nghẹn ngào trước câu hỏi của cậu bé 16 tuổi: "Bao giờ có tim bác nhỉ?"

( PHUNUTODAY ) - Cậu bé 16 tuổi Anh Đức đã không thể chờ đợi được một quả tim khỏe mạnh thay thế. Thế nhưng, cuộc đời của em là câu chuyện về nghị lực và khao khát sống mãnh liệt.

Khao khát sống mãnh liệt

Là con thứ 2 trong gia đình, trước đây Đức là một cậu bé nhanh nhẹn, ngoan ngoãn và suốt 10 năm đi học, em đều đạt học sinh giỏi. Ước mơ của em sau này muốn trở thành bác sĩ để cứu người. Những tưởng ước mơ của cậu bé sẽ trở thành hiện thực, nhưng cách đây khoảng 4 tháng, em bỗng nhiên cảm thấy mệt mỏi, gia đình đưa đi khám thì được phát hiện mắc bệnh giãn cơ tim. 

Sau khi vào viện điều trị một thời gian, ngày 28/4, em rơi vào trạng thái nguy kịch, tim ngừng đập, các bác sĩ phải nỗ lực hết mình giành lại sự sống cho Đức. Kể từ đó em phải duy trì sự sống bằng máy chạy tim nhân tạo ngoài cơ thể.

Đức nằm đấy, giữa chằng chịt thiết bị bao quanh cơ thể em, chờ đợi một phép màu bởi em có tuổi trẻ, em còn nhiệt huyết ngun ngút trong lòng với khao khát cống hiến thật nhiều cho xã hội. 

Biết mình bị bệnh nhưng Anh Đức vẫn luôn khao khát sự sống, khao khát được khỏe lại để tiếp tục đi học, cống hiến thật nhiều cho xã hội. Ảnh: Facebook Domino Nguyễn.

Biết mình bị bệnh nhưng Anh Đức vẫn luôn khao khát sự sống, khao khát được khỏe lại để tiếp tục đi học, cống hiến thật nhiều cho xã hội. Ảnh: Facebook Domino Nguyễn.

GS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực Bệnh viện Việt Đức chia sẻ ông bị ám ảnh bởi ánh mắt của em mỗi lần đi qua phòng bệnh và sợ những câu hỏi của Đức.

"Lần nào tôi đi qua, Đức cũng hỏi "Bao giờ có tim bác nhỉ?" hay "Có cách nào khác không bác?"... Tôi có khi không dám đi về phía phòng cháu nằm. Giờ Đức nằm trên giường bệnh, máy móc dây nhợ chằng chịt xung quanh... Chúng tôi chỉ còn biết nói với cháu "Cố lên Đức nhé!".

Nghe câu nói ấy, Đức giơ ngón tay cái gầy guộc của mình lên ra hiệu. Nhìn tay em, nhìn đôi mắt em... chúng tôi hiểu về những khát khao sống trong em vẫn đang dâng trào. Thời gian cho Đức đang ngắn dần nhưng chúng tôi tiếp tục chờ mong và hy vọng."

Em đã không thể chờ đợi được nữa...

Trước cận kề sinh tử của cậu bé chỉ mới 16 tuổi, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã phát đi thông báo kêu gọi giúp đỡ, các gia đình có người thân đang rơi vào tình trạng chết não mang nhóm máu O+ hãy cho Anh Đức 1 cơ hội sống và hãy cho người thân của mình sống thêm 1 lần nữa trong cơ thể của cậu bé.

"Rất nhiều người hỏi gia đình giờ cần gì họ cũng có thể hỗ trợ kể cả về tài chính nhưng hiện tại gia đình tôi chỉ cần con mình có một trái tim để các bác sĩ ghép cho cháu, để cháu được sống, được học tập như các bạn cùng trang lứa là tôi mãn nguyện, dù có phải đánh đổi bằng tất cả”, mẹ Đức nói trong nước mắt. 

Thời gian cuối, các bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức "chiến đấu" liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ để giành giật sự sống cho Anh Đức. Các nhân viên y tế đã phải sử dụng đến phương pháp ECMO - phương pháp cuối cùng mong giữ Đức ở lại với cuộc đời được chừng nào hay chừng đó. Tuy nhiên theo nhận định, hệ thống ECMO cũng chỉ có thể kéo dài sự sống cho Đức vài ngày cho đến 3 tuần. 

Chiều 20/5, Đức qua đời vì không có một quả tim thay thế. Đức đã không thể chờ được nữa.

Trước đó, khi sự sống của con rất mỏng manh, mẹ em đã gửi đến con trai lá thư đầy xúc động khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Trong thư, chị bộc lộ tình yêu thương vô bờ bến với con trai mà không lời nào có thể diễn đạt hết. Chị tin vào sự mạnh mẽ của cậu con trai, mong con sẽ vượt qua được "bài toán khó" này:

"Cố lên con yêu của mẹ!

Chưa bao giờ mẹ thấy thời gian trôi nhanh như lúc này con ạ. Mẹ không muốn mất con đâu, con trai yêu quý của mẹ. Mẹ không biết làm gì cho con nữa, mẹ vẫn chờ mong một phép màu nào đó đến với con.

Cố gắng lên con: Con rất giỏi và đầy nghị lực phải không con? Mẹ chỉ ước gì căn bệnh quái ác kia chỉ là một bài toán khó cho con thôi, để thử thách con và như bao lần mẹ đã tự hào về con vì con đã vượt qua tất cả các bài tập khó đó...

Bác sĩ bảo với mẹ "con sẽ được tiếp tục sống" cho dù sáng nay trái tim yếu ớt của con đã thoi thóp. Bác sĩ nói vẫn đang cố gắng để tìm kiếm, vận động một nghĩa cử của ai đó chẳng may qua đời, họ sẽ hiến cho con một trái tim để con được sống, được tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ."

Lá thư mẹ Đức gửi con trai khiến nhiều người xúc động.

Lá thư mẹ Đức gửi con trai khiến nhiều người xúc động.

Nhưng cuối cùng, niềm tin, sự cố gắng đã không thể chiến thắng được sự sắp đặt của tạo hóa, em đã mãi mai ra đi và bỏ lại những ước mơ còn dang dở.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn