Hà Nội trang bị súng đa năng cho cảnh sát khu vực

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Từ ngày 18/4, 180 cán bộ và chiến sĩ cảnh sát khu vực của 20 phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) được tập huấn sử dụng súng bắn đạn đa năng.

Đời sống) – Từ ngày 18/4, 180 cán bộ và chiến sĩ cảnh sát khu vực của 20 phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) được tập huấn sử dụng súng bắn đạn đa năng.
[links()]
Tờ Thanh niên dẫn lời thượng tá Trần Đình Cương, Phó trưởng công an quận Hai Bà Trưng (Công an TP.Hà Nội) cho biết: “Loại súng này có thể bắn được hai loại đạn là đạn cao su và đạn hơi cay. Sau đợt tập huấn, 180 cán bộ, chiến sĩ thuộc 20 phường trên địa bàn quận sẽ được cấp mỗi người một khẩu và một giấy phép sử dụng súng”.

Theo thượng tá Cương, đây là loại vũ khí mới, đã được thử nghiệm và được đánh giá là thuận tiện trong sử dụng, có tính sát thương trong vòng 10m.

trang-bi-sung-ban-dan-da-nang-cho-canh-sat-khu-vuc-Phunutoday.vn.jpg
Sau khi được tập huấn, mỗi cảnh sát khu vực được cấp một giấy phép sử dụng súng. Ảnh DT.

Việc cho phép cảnh sát khu vực sử dụng súng bắn đạn đa năng do chính Giám đốc Công an TP.Hà Nội ra quyết định và Công an quận Hai Bà Trưng là đơn vị đầu tiên được chọn để thực hiện.

“Lý do là các loại công cụ hỗ trợ trước đây đã bộc lộ nhiều nhược điểm, không mang lại hiệu quả cao trong việc khống chế các đối tượng có hành vi vi phạm an ninh trật tự” - tờ Dân trí đưa tin.

Trước đó, hồi đầu tháng 3 vùa rồi, trong dự thảo Nghị định quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ, Bộ Công an đề xuất, nếu cho rằng hành vi chống người thi hành công vụ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người thi hành công vụ hoặc của người khác hoặc có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì người thi hành công vụ được sử dụng công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật hoặc nổ súng trực tiếp vào người và phương tiện vi phạm để phòng vệ, tấn công, vô hiệu hóa...

Quy định này đã lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đáng chú ý, tờ GDVN dẫn lời ông Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ - Pháp luật (Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) nhận định, nếu Nghị định này được đưa vào sử dụng thì đó là một sự vi hiến, vi phạm pháp luật và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng do việc lạm dụng quyền hạn của những người thi hành công vụ, từ đó, xã hội sẽ bị rối loạn.

“Trong tờ trình, Bộ Công an có nói từ trước đến nay có nhiều vụ nổ súng vào những người thi hành công vụ. Nhưng trong thực tế, chúng ta cũng phải thấy cả hai mặt: có những vụ công an nổ súng không đúng. Tiên Lãng là một vụ điển hình. Như vậy, trong bản tường trình, ngoài việc nói đến những hành động chống người thi hành công vụ còn phải nói đến những người thi hành công vụ lạm dụng quyền hạn của mình”, ông Tiết khẳng định.

Về phía Bộ Tư pháp (cơ quan thẩm định luật), tờ VNE dẫn lời một lãnh đạo Bộ này bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến quy định trên. Vị này cho rằng, những vấn đề báo chí phản ánh về dự thảo, nhất là quy định cho phép người thi hành công vụ được nổ súng là rất kịp thời. “Tôi đã yêu cầu các đơn vị trong Bộ lưu ý dự thảo trên, khi Bộ Công an gửi sang phải thẩm định chặt chẽ theo đúng quy định”, ông cho hay.

Tại Italia, Chính phủ nước này đã cho một trường học ở Napoli mượn những bức tranh của danh họa bậc thầy thời Phục Hưng - Michelangelo để trưng bày, với hy vọng giúp giới trẻ có thể tránh xa thế giới tội phạm.

“Để chiến đấu chống lại tội phạm, công việc của cảnh sát là rất cần thiết, nhưng như vậy là chưa đủ. Để chiến thắng cuộc chiến này, cần phải đánh thức lương tâm của mọi người”, Bộ trưởng Nội Vụ Italia - Anna Maria Cancellieri phát biểu nhân sự kiện trên.
  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn