Hồ sơ ĐSDL: Bộ chưa cho, Lý Nhã Kỳ cứ rút

( PHUNUTODAY ) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chưa xem xét tới đề nghị rút lui của Lý Nhã Kỳ và cô phải đợi đến tháng 10 mới được phê chuẩn hay không.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chưa xem xét tới đề nghị rút lui của Lý Nhã Kỳ và cô phải đợi đến tháng 10 mới được phê chuẩn hay không.

[links()]

Sáng ngày 4/4, trong  cuộc họp báo thường kỳ quý I - 2013 của Bộ VH, TT&DL, ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế đã thông báo chính thức về việc không đồng ý cho Lý Nhã Kỳ rút khỏi danh sách ứng cử ĐSDL. 

Ông Tình cho biết Bộ đã nhận được đơn xin rút hồ sơ khỏi vị trí ứng cử Đại sứ du lịch (ĐSDL) của Lý Nhã Kỳ. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ có ý kiến là chưa nói đến chuyện cho ai rút cả vì vẫn đang trong quá trình kêu gọi nhận hồ sơ, nếu cho Lý Nhã Kỳ rút, có thể có những người nộp hồ sơ rồi họ lại rút tiếp.
 
"Lý Nhã Kỳ nghiễm nhiên đã hết nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch, nhưng có nguyện vọng nộp hồ sơ vào nhiệm kỳ tiếp theo, và mới đang trong quá trình lấy ý kiến báo chí chị đã rút do vậy bản thân tôi cũng không đồng ý" - ông Tình khẳng định.

 

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chưa muốn Lý Nhã Kỳ rút khỏi danh sách ứng cử ĐSDL
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chưa muốn Lý Nhã Kỳ rút khỏi danh sách ứng cử ĐSDL
Thông tin này được đưa ra đã khiến dư luận rất bất ngờ bởi trước đó, chính Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đã khẳng định trên báo chí sẽ tôn trọng nguyện vọng của Lý Nhã Kỳ. Theo Cục trưởng: “Về ý kiến xin rút khỏi danh sách ứng cử của Lý Nhã Kỳ, quan điểm của  phía Cục Hợp tác Quốc tế là tôn trọng ý kiến cá nhân của Lý Nhã Kỳ. Cô ấy đã xin rút khỏi danh sách ứng cử Đại sứ Du lịch năm 2013 thì chúng tôi cũng không ép được”, ông Nguyễn Văn Tình nói. Ông cũng chia sẻ rằng, việc Cục Hợp tác Quốc tế đồng ý cho Lý Nhã Kỳ rút lui chắc sẽ nhận được sự thuận tình từ phía lãnh đạo Bộ."
 
Nhiều người cho rằng việc Bộ không đồng ý cho Lý Nhã Kỳ là vì muốn giữ một "phương án dự phòng" có thể dùng trong một số trường hợp cần đến ĐSDL mà ĐSDL mới chưa được bình chọn xong.
 
Vấn đề đáng lưu ý là trong bức tâm thư xin rút lui gửi báo chí, Lý Nhã Kỳ cho biết cô đã quá mệt mỏi với những thị phi xung quanh mình, hơn nữa, sức khỏe của cô cũng không đảm bảo để tiếp tục đảm nhiệm vị trí đại sứ. Ngoài ra trong các bài phỏng vấn về sau, cựu ĐSDL cũng liên tục khẳng định  mình không hề hối hận với quyết định rút lui và nếu có hoạt động trên danh nghĩa thì cũng chỉ với tư cách cố vấn ĐSDL, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân.
 
Hơn nữa, việc Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế lo lắng nếu cho Lý Nhã Kỳ rút hồ sơ có thể khến cho những người nộp hồ sơ lại rút tiếp dường như khác hẳn với quan điểm mà ông Trần Nhất Hoàng đưa ra trong bài phỏng vấn gần đây khi cho rằng, không cần DSDL vẫn quảng bá được du lịch.
 
Theo ông Hoàng: "Trước khi Lý Nhã Kỳ đảm nhận vai trò ĐSDL thì ở Việt Nam không có danh hiệu này. Trước khi có vai trò cá nhân trong việc quảng bá, thì cơ quan hệ thống của nhà nước cũng đã có nhiều đơn vị, thực hiện chức năng của việc quảng bá văn hóa, hoặc là trực tiếp, hoặc là gián tiếp, hoặc là chức năng trực tiếp, hoặc là chức năng gián tiếp. 
 
Báo chí, những nhân vật truyền thông, những người nổi tiếng họ đều ít nhiều là những người đi quảng bá cho du lịch. Cho nên có hay chưa có ĐSDL thì việc quảng bá du lịch ra nước ngoài vẫn được thực hiện bởi bộ máy của nhà nước cũng như các cá nhân bằng công việc của mình gián tiếp thực hiện công việc đó. Chứ không phải là không có ĐSDL là không thực hiện việc quảng bá đấy. 
 
Khi khuyết vị trí ĐSDL thì các công việc vẫn được thực hiện theo đúng kế hoạch của các cơ quan chức năng vì chúng ta có hẳn một Tổng cục du lịch. Nếu như tìm được một người có những chương trình sắc sảo thì nó sẽ được cộng thêm, còn không có nghĩa là không có."
 
Vẫn biết ĐSDL là một chức danh quan trọng đã được Nhà nước ghi nhận bằng các văn bản cụ thể, tuy nhiên những tuyên bố không thống nhất của đơn vị tổ chức khiến công chúng không thể không đặt những câu hỏi về sự cần thiết và tầm quan trọng thật sự của danh hiệu này.
  •  Trần Trang (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn