Dấu hiệu sớm nhất giúp chị em biết có thai trước khi que thử lên hai vạch

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi chưa cần que thử thai, nếu bạn nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu này thì khả năng bạn đã thụ thai thành công là rất cao.

 Nhiều người phải chờ đến khi trễ kinh mới biết mình mang thai, nhưng cũng có người tinh ý nhận biết thai kỳ ngay từ những tuần đầu tiên. Thực tế, khi quá trình thụ thai xảy ra, cơ thể bạn sẽ có vài thay đổi nhỏ. Tuy nhiên, những thay đổi này khá giống với thời điểm trứng rụng nên rất dễ bị nhầm lẫn.

Chỉ cần để ý đến cơ thể một chút, bạn sẽ có thể dễ dàng nhận biết những dấu hiệu có thai sớm. Đừng bỏ lỡ cơ hội chào đón con yêu, từ những tuần đầu tiên, bạn nhé!

Ra máu báo thai và dịch âm đạo thay đổi

Ra máu báo thai là một trong những dấu hiệu nhận biết có thai sớm nhất nhưng không phải phụ nữ nào cũng có hiệu này. Tuy là dấu hiệu có thai sớm nhất nhưng thường bị chị em không để ý bởi nhiều người nhầm tưởng là kinh nguyệt. Hiện tượng máu báo thai xảy ra khi thai nhi vào làm tổ trong buồng tử cung. Để phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Máu báo thai thông thường chỉ là những đốm máu đỏ tươi, phớt hồng hoặc nâu. Máu báo thai chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn khoảng 1 đến 2 ngày. Trong khi đó máu kinh nguyệt thường nhiều và ồ ạt hơn, có dịch nhầy và kéo dài từ 3 đến 7 ngày.

Việc dịch âm đạo thay đổi cũng có thể là dấu hiệu tinh trùng gặp trứng. Chất dịch có màu trắng và đục như màu sữa có thể xuất hiện thường xuyên trong suốt thai kỳ ở một số phụ nữ mang thai nhưng hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên nếu thấy hiện tượng âm đạo bị ngứa, dịch âm đạo có mùi hôi kèm theo là dịch âm đạo đổi màu bất thường như màu xanh, màu vàng, màu nâu… thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra xem bạn có bị nấm hay nhiễm khuẩn hay không.

Mệt mỏi

Ở những tuần đầu tiên của thai kì sau khi thụ thai thành công, phụ nữ sẽ có cảm giác mệt mỏi kèm theo các triệu chứng gồm: đau đầu do sự tăng đột biến hooc môn và sự thiếu hụt hồng cầu; hoa mắt chóng mặt kèm theo tim đập nhanh hơn, hệ tuần hoàn làm việc nhiều hơn để tăng cường oxy và lượng máu cung cấp đến tử cung để nuôi phôi thai lớn lên; thân nhiệt tăng cao hơn so với mức bình thường khiến cơ thể mất nhiều năng lượng hơn; dây chằng ở lưng kéo dãn chuẩn bị cho sự phát triển của thai kì dẫn đến hiện tượng nhức mỏi sống lưng…

dau-bung-lam-ram-khi-mang-thai-e1431675997368-1

Với cường độ làm việc liên tục và liên tục như vậy thì thật dễ hiểu vì sao những người mới mang thai lại cảm thấy cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải. Sự mệt mỏi liên tục này chính là dấu hiệu nhận biết mang thai rõ ràng nhất ở tháng đầu tiên.

Cảm giác căng tức ngực

Khi mang thai, nhiều phụ nữ nói rằng họ có cảm giác căng tức ngực quá mức so với bình thường trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố làm lưu lượng máu cung cấp cho ngực tăng lên, làm bạn khó chịu. Đây là dấu hiệu mang thai tuần đầu phổ biến nhưng cũng thường bị “ngó lơ” nhiều nhất.

Thân nhiệt tăng cao

Nhiệt độ cơ thể của bạn thường tăng cao khi mang thai cũng là một dấu hiệu có thai thường xuyên bị bỏ sót vì nhiều người thường lầm lẫn sang các bệnh khác như sốt, cảm. Ngoài ra, phụ nữ mang thai có thể nổi rôm sảy giống em bé do cơ thể ẩm ướt và không thoát được nhiều mồ hôi.

Táo bón và đầy hơi

Đây là 2 dấu hiệu thường thấy ở mẹ bầu mang thai tuần đầu tiên và có thể xuất hiện trong suốt thai kỳ. Hormone trong cơ thể thay đổi cũng ít nhiều ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khiến các thai phụ gặp những rắc rối trong việc đi vệ sinh.

Chuột rút

Bị chuột rút khi mang thai là một trong những triệu chứng có thai mà nhiều người ít để ý. Tử cung của mẹ bầu sẽ co giãn để chuẩn bị cho sự lớn lên của con yêu trong 9 tháng tiếp theo. Sức nặng của thai nhi chèn ép vào các mạch máu ở chi dưới gây nên hiện tượng chuột rút. Lưu ý để giảm tình trạng bị chuột rút trong thai kỳ, bạn cần bổ sung đủ canxi trong chế độ ăn uống và kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng.

Đau lưng 

Một dấu hiệu có thai nhận biết mà nhiều chị em thường bỏ qua chính là hiện tượng đau lưng. Khi cảm thấy lưng bị đau nhức hoặc mỏi dọc theo xương sống rất có thể bạn đã mang thai rồi đấy! Nguyên nhân là dây chằng ở lưng phải giãn ra để thích nghi với sự lớn dần lên của tử cung.

Tăng cân

Bạn là người có cân nặng ổn định nhưng dạo gần đây đột nhiên nhận thấy quần áo mặc vào có vẻ chật, cơ thể mình trở nên nặng nề hơn? Nếu có thêm dấu hiệu thèm ăn nữa rất có thể bạn đang có thai rồi đấy.

Nhạy cảm đặc biệt với mùi

Ngay từ khi thai nhi được 2 tuần tuổi, bạn sẽ nhạy cảm đặc biệt với nhiều mùi khác nhau. Đây là một trong những tác dụng phụ do mức estrogen tăng cao. Bạn trở nên nhạy cảm hơn hẳn với mùi xung quanh mình. Đó có thể là mùi nước hoa, mùi thơm của một loại trái cây hay đơn giản là mùi của món ăn nào đó cũng có thể làm bạn cảm thấy khó chịu, thậm chí buồn nôn.

Chóng mặt

Khi mang thai, một số thai phụ có thể sẽ bị chóng mặt, váng đầu. Nguyên nhân là do nhịp tim tăng dẫn đến tốc độ bơm máu và lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng, trong khi đó huyết áp lại giảm đầu thai kỳ rồi tăng dần vào cuối thai kỳ. Những thay đổi này trong cơ thể sẽ khiến những cơ quan khác đều phải nhanh chóng điều chỉnh theo để kịp thích nghi. Chúng sẽ làm mẹ bầu bị choáng váng, chóng mặt. Nếu bạn bị ngất xỉu, hãy đến gặp bác sĩ ngay vì có thể nó là dấu hiệu không tốt.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Mẹ bầu có thể chuyển sang trạng thái buồn vui “sáng nắng chiều mưa” một cách thất thường. Tất cả là do sự thay đổi mạnh mẽ lượng hormone trong cơ thể khiến tâm trạng theo đó mà khó kiểm soát. Khi đang vui vẻ, bạn vẫn có thể trở nên tủi thân, nóng giận hoặc cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong người. Tuy nhiên, khi cơ thể đã quen dần với tình trạng “bầu bí”, những thay đổi thất thường đó của bạn sẽ tự nhiên biến mất.

lam-sao-de-nhanh-thu-thai-1

Khó thở và hụt hơi

Trong những ngày đầu mang thai, thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy hơi tức ngực và có cảm giác khó thở. Ngoài ra, bạn cũng có cảm giác hơi thở của mình ngắn hơn thường lệ (hụt hơi). Nguyên nhân là do cơ thể vẫn chưa thích nghi với sự thay đổi hormone. Khi thai nhi lớn hơn, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ 3, việc phải cung cấp thêm oxy cho thai nhi đang phát triển trong bụng sẽ khiến bạn phải hít nhiều oxy hơn trong mỗi lần thở cũng, gây ra tình trạng khó thở và hụt hơi này.

Đau đầu

Hormone progesterone trong cơ thể tăng lên một cách đột biến cộng với việc thiếu hụt lượng hồng cầu trong máu là nguyên nhân khiến nhiều chị em thường xuyên có cảm giác đau đầu khi mang thai. Lúc này, bạn nên tăng cường lượng nước uống hàng ngày và kiểm tra lượng hồng cầu trong máu cũng như bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

Nám da

Da của mẹ bầu sẽ xuất hiện các vết nám cũng như dễ sậm màu hơn trong những ngày này. Hàm lượng hormone estrogen và progesterone cùng với lưu lượng máu trong cơ thể thai phụ tăng cao dẫn tới sự gia tăng sắc tố melanin một cách bất thường. Chính điều này sẽ dẫn tới sự hình thành các đốm nám thâm đen, phân bổ tập trung nhiều nhất là ở vùng mặt. Vì vậy, bạn hãy sử dụng kem chống nắng thường xuyên để ngăn ngừa cũng như cải thiện phần nào các vết thâm sạm nhé.

Cảm giác chán ăn

Không muốn ăn uống bất cứ thứ gì dù cơ thể đang rất đói là hiện tượng tương đối phổ biến trong tam cá nguyệt đầu tiên. Mẹ bầu sẽ đột nhiên cảm thấy rằng những thức ăn mà trước đây mình từng rất thích thì bây giờ lại hoàn toàn không tạo ra hứng thú gì cả, thậm chí là cảm thấy ngán.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn