Tưởng được "bạn trai Tây" tặng quà, nhiều chị em cay đắng phát hiện mình sập bẫy lừa đảo mất hàng trăm triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Vừa được "bạn trai Tây" tỏ tình, P. lại tiếp tục vui mừng vì anh ta bảo sẽ gửi một số tiền lớn về cho chị P. Tuy nhiên, "món quà" này khi chuyển sang Việt Nam lại bị giữ lại tại Hà Nội. Chị P. phải nộp phạt 37 triệu đồng và đóng hàng loạt "phí" với số tiền lên tới 900 triệu đồng...

Thời gian gần đây, các vụ người nước ngoài, người Việt giả danh ngoại quốc lừa đảo qua Facebook bằng hình thức tặng quà tiếp tục tái diễn ở nước ta. Thế nhưng, vẫn có nhiều người nhẹ dạ cả tin, đặc biệt là các chị em phụ nữ ở những vùng khó khăn đã bị mắc bẫy, tiền mất tật mang...

sap-bay-trai-tay-3Nhiều phụ nữ Việt bị sập bẫy "trai Tây" (Ảnh minh hoạ) 

Chị Nguyễn Thị P. (trú tại thị xã Điện Bàn) là một nạn nhân của chiêu lừa này. Vào 4/2017, chị kết bạn với một người đàn ông tên là Muller Fuy qua Facebook. Người này giới thiệu bản thân là "Tổng tham mưu Quân đội Hoa Kỳ" đang đóng quân tại Afghanistan.

Sau một hồi trò chuyện, Muller Fuy đã tỏ tình với chị. Anh ta tâm sự rằng mình có một số tiền lớn nhưng gia đình không còn ai, muốn tặng cho chị P. và hứa khi hoàn thành nghĩa vụ sẽ sang Việt Nam thăm.

sap-bay-trai-tay-1
Các đối tượng thường gửi hình ảnh quà, biên lai cho nạn nhân để được tin tưởng

Không lâu sau, Muller Fuy gọi điện báo rằng đã gửi quà sang Việt Nam nhưng đã bị giữ lại Hà Nội do bên trong có tiền. Ngay sau đó, một "nhân viên công ty phát chuyển nhanh" tại Hà Nội đã gọi điện yêu cầu chị P. nộp phạt 37 triệu đồng nếu không quà sẽ chuyển trả qua lại bên Mỹ. Vừa nộp phạt xong, chị P. tiếp tục phải cầm cố nhà đất để "đóng phạt", "đóng phí" với số tiền lên tới 900 triệu đồng vì "bạn trai Tây bảo thế".

Gần 1 tỷ đồng đã ra đi nhưng "món quà lớn" mãi chẳng đến tay chị. Khi liên lạc với Muller Fuy, chị P. mới tá hoả phát hiện mình bị lừa, gã bạn trai kia đã biến mất khỏi mạng xã hội. Chị P. làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, nhờ xác minh xử lý theo pháp luật.

sap-bay-trai-tay-2
Hình ảnh một biên lai giả do nạn nhân cung cấp

Đồng cảnh với chị P, chị Hồ Thị Anh Th. (trú tại TP Tam Kỳ) cũng là nạn nhân của trò lừa đảo này. Quen nhau qua Facebook, chị Th. được “bạn Tây” tên là Allen Walter hứa tặng quà có giá trị. Sau nhiều lần "đóng phạt", "đóng phí" với con số hơn 500 triệu đồng, chị T. vẫn không nhận được món quà nào.

Hay như trường hợp của chị Nguyễn Thị Cẩm T. (trú TP Hội An), chị Nguyễn Thị B. (trú ở huyện Duy Xuyên) cũng bị những người bạn ngoại quốc lừa chiếm đoạt qua Facebook với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Sau hàng loạt các vụ việc như trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân thận trọng khi kết bạn với người lạ qua mạng xã hội, đặc biệt chú ý không giao dịch tài chính, chuyển tiền cho người mới quen. Khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu chuyển tiền để được nhận tài sản có giá trị, nên thông báo đến cơ quan Công an để có hướng xử lý kịp thời...

Thủ đoạn lừa đảo là các đối tượng này là tạo lập tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook với tên đăng nhập và ảnh đại diện giả mạo rồi chủ động kết bạn với nhiều phụ nữ Việt Nam.

Sau khi kết bạn, các đối tượng nhắn tin bằng ứng dụng Messenger giới thiệu bản thân là người nước ngoài, có nghề nghiệp ổn định và lương cao hoặc nhà đầu tư muốn vào Việt Nam để du lịch hoặc đầu tư. Chúng chủ động đề nghị tặng quà cho bị hại, trong gói quà có tiền mặt là USD với số lượng từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn USD. Khi quà chuyển đến nơi, bọn chúng sẽ nhờ bị hại cất giữ giùm chờ đến khi nào sang Việt Nam sẽ nhận lại để đầu tư hoặc cho tặng bị hại...

Theo cơ quan điều tra, các đối tượng tạo ra nhiều trang website giả của công ty vận chuyển, nhắn tin bằng ứng dụng Messenger rồi gửi đường link và mật khẩu đăng nhập vào trang web cho bị hại truy cập. Bọn chúng cũng tạo ra giấy vận đơn giả (vận chuyển hàng hoá) đăng trên trang website giả công ty vận chuyển.

1. Vợ lên mạng “tố” chồng vũ phu: Đánh rách đầu, hộc máu, thâm tím mặt mày vì... "làm mẹ mà để con quấy khóc"

2. Rùng mình trước khuôn mặt bị ăn mòn của cụ bà 80 tuổi: 10 năm sống cùng "bệnh lạ" chưa thể gọi tên

3. Rét đậm, trẻ nguy kịch vì chữa ho tại nhà: Tự mua thuốc điều trị, uống siro ngâm từ quất cảnh chơi Tết

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn