Mỹ Linh xây nhà trái phép:’Trồng cây, cỏ chứ không phá rừng’

( PHUNUTODAY ) - Trong khi thanh tra Sở TNamp;MT khẳng định nhà ca sĩ Mỹ Linh xây trái phép trên đất rừng thì phía công ty quản lý đất lại cho biết nhà Mỹ Linh không sai, hơn nữa nhà cô trồng cây ăn quả và cỏ chứ không phá rừng.

Trong khi thanh tra Sở TN&MT khẳng định nhà ca sĩ Mỹ Linh xây trái phép trên đất rừng thì  phía công ty quản lý đất lại cho biết nhà Mỹ Linh không sai, hơn nữa nhà cô trồng cây ăn quả và cỏ chứ không phá rừng.

[links()]

Thanh tra khẳng định 'xây nhà không phép' trên đất rừng

Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội vừa kết luận thanh tra về vi phạm trong quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp ở 8 xã thuộc huyện Sóc Sơn của Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn. Trong kết luận này, vợ chồng nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh bị cho là xây nhà trái phép tại xã Minh Phú.

Theo thanh tra sở, năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng gần 12.700 m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận, UBND huyện cấp giấy sử dụng đất ở là 600 m2 trên tổng diện tích gần 12.700 m2 đất rừng phòng hộ.

Nhà vườn của vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh tại Sóc Sơn
Nhà vườn của vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh tại Sóc Sơn


Theo kiểm tra thực tế, năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng ngôi nhà một tầng diện tích khoảng 300 m2, nhà thu âm 90 m2, bể bơi 60 m2, cùng 300 m2 trồng cỏ... Toàn bộ khu nhà, đất có tường rào bao quanh kiên cố.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, theo giấy phép được cấp gia đình ca sĩ Mỹ Linh chỉ có 200 m2 đất ở, diện tích còn lại phải sử dụng làm đất lâm nghiệp. Hiện trạng cho thấy gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Anh Quân không sử dụng đất đúng mục đích.

Liên quan đến biệt phủ Thành Chương cũng được xây dựng tại khu vực này, năm 2006, Thanh tra Chính phủ đã kết luận họa sĩ Nguyễn Thành Chương xây dựng các công trình kiên cố khác nhau trên khu đất có nguồn gốc là đất rừng đặc dụng. Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho hay, hiện ông Chương đã xây dựng nhiều công trình quy mô và kiên cố, đang hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tham quan, ăn uống. UBND xã Hiền Ninh đã nhiều lần báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý dứt điểm nhưng hiện họa sĩ vẫn "tiếp tục xây dựng công trình trên đất rừng đặc dụng".

Sở kết luận, để xảy ra tình trạng này là do Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn ký hợp đồng không đúng quy định pháp luật khi cho thuê đất; thiếu giám sát trong quản lý đất lâm nghiệp dẫn đến các hộ gia đình mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp, tự chuyên đổi mục đích sử dụng đất... Cán bộ địa chính và thanh tra xây dựng xã bị cáo buộc buông lỏng quản lý.

Chiều 7/5, trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Sở Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay, đã có văn bản xin ý kiến cuối cùng của UBND thành phố. "Theo quan điểm của Sở, đã vi phạm phải xử lý, bất cứ ai cũng phải bình đẳng trước pháp luật", ông Nghĩa nói.

Mỹ Linh, Thành Chương lên tiếng

Tuy nhiên, trả lời Tuổi trẻ, ca sĩ Mỹ Linh cho biết: "Gia đình chúng tôi luôn luôn tôn trọng pháp luật. Chúng tôi mua đất đai hợp pháp hơn 10 năm nay, có sổ đỏ đầy đủ và đã làm nhà, định cư ở đây 5 năm nay. Chính quyền địa phương cũng như hàng xóm đều biết, chúng tôi cũng tự biết mình là người được công chúng để mắt đến nên càng phải tuân thủ pháp luật. Nếu chúng tôi có gì sai trái thì làm sao có thể ở tồn tại ở đây lâu như vậy được mà nhà chức trách chưa hỏi đến".

Còn họa sĩ Thành Chương cũng thẳng thắn bày tỏ: "Chuyện này tôi không muốn trả lời báo chí, tôi không muốn trao đổi gì. Thông tin cũng có những thông tin đúng, cũng có thông tin sai, nếu có vấn đề gì thì cơ quan chức năng sẽ làm việc với tôi".

Phủ Thành Chương cũng được cho là chưa có giấy phép xây dựng
Phủ Thành Chương cũng được cho là chưa có giấy phép xây dựng

Công ty quản lý đất phủ nhận thanh tra

Trong khi đó, một lãnh đạo công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông - lâm nghiệp Sóc Sơn - Hà Nội lại khẳng định gia đình Mỹ Linh không làm sai và cho biết: số liệu chuyện vi phạm của gia đình Mỹ Linh - Anh Quân đã cũ, từ năm 2006.

Vị lãnh đạo này khẳng định: "Đất của gia đình Mỹ Linh là đất bìa đỏ, trước đây cấp cho 1 hộ công nhân của cơ quan tôi. Hộ công nhân này sau đó về ở với con (giờ thì đã mất) và chuyển nhượng cho vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân. Vợ chồng họ có bìa đỏ, có quyền xây dựng trên đất họ mua. Gia đình Mỹ Linh được phép xây dựng trên diện tích đất ở là 600m2, chứ họ không xây trái phép trên đất rừng như một số thông tin đã đưa".

Theo lời lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn (Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông - lâm nghiệp Sóc Sơn) thì trên thực tế các hộ công nhân của công ty được cấp 1 "mô hình hộ", trong đó, có thể trồng cây ăn quả, trồng cỏ xung quanh diện tích được cấp sổ đỏ.

"Ở đây quan trọng nhất là môi trường. Mỹ Linh trồng cây ăn quả và cỏ chứ phá rừng đâu mà nói chứ! 300m2 cỏ trồng thì có chết ai?"

Vị này cung cấp thêm thông tin, trong báo cáo thanh tra mới nhất về chuyện đất lâm nghiệp ở Sóc Sơn tháng 1/2013 không hề có ý kiến gì đề cập tới chuyện gia đình Mỹ Linh xây dựng trái phép.

"Những người không hiểu gia đình họ thì sẽ nói họ làm bìa đỏ trong đất lâm nghiệp, nhưng thực tế, có dân cư ở đó trước rồi mới đi trồng rừng", vị lãnh đạo nhắc lại một lần nữa.

Còn nhiều người xây nhà trái phép như Mỹ Linh, Thành Chương

Ông Dương Ngọc Oanh - Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết: "Theo như quy định xây dựng ở nông thôn thì không cần phải xin cấp phép. Ở xã Minh Hòa thì chỉ có xây dựng ven tuyến đường 35 thì mới phải xin cấp phép, còn ở khu vực khác là nông thôn thì không cần, nhà Mỹ Linh cũng nằm ở khu vực nông thôn".

Bên cạnh đó, ông Oanh cũng cho biết thêm: "Nếu làm nhà dưới 3 tầng thì không cần phải xin cấp phép, gia đình Mỹ Linh xây 1 tầng, có đầy đủ giấy tờ, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi thì họ có quyền xây dựng".

Thông tin từ Sở tài nguyên và môi trường Hà Nội thì nhà Mỹ Linh có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 600m2 đất ở. Ông Oanh khẳng định: "Mảnh đất nhà Mỹ Linh mua lại từ ông Đỗ Xuân Lâm cán bộ công nhân lâm trường Sóc Sơn, về việc chuyển nhượng cũng đã có báo cáo chính quyền, nhưng chưa sang tên đổi chủ".

Nhà của vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân chưa sang tên đổi chủ quyền sử dụng đất
Nhà của vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân chưa sang tên đổi chủ quyền sử dụng đất


Căn cứ theo luật sử dụng đất, ông thẳng thắn cho biết: "Về quyền sử dụng đất thì không sang tên đổi chủ đó là vi phạm, nhưng vi phạm ở khía cạnh chưa qua UBND xã để làm thủ tục sang tên, còn về việc mua bán thì UBND xã đã xác nhận trước năm 2004".

Mặc dù biết những sai phạm rõ ràng trong việc sử dụng đất của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, nhưng ông Oanh khẳng định: "Cho đến thời điểm hiện tại chưa có biện pháp nào để xử lý".

"Đây là tình trạng chung của địa phương, vẫn còn một vài trường hợp như vậy. Việc xây dựng vượt quá diện tích quy định trong giấy phép xây dựng, như thế là sai, nhưng còn phụ thuộc sai ở mức độ nào.

  • An Khanh (Tổng hợp từ ĐVO, VNE)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn