Phật dạy: 3 thói quen giúp cải biến vận mệnh, công danh chuyển mình như cá gặp nước

( PHUNUTODAY ) - Thành bại đều do tâm định. Tâm không sáng, thời cúng thế nào cũng vô ích. Phật dạy, mỗi người đều được ấn định một số mệnh, nhưng có thể cải vận bằng 3 cách sau.

1. Đơn giản hóa mọi chuyện

Cả cuộc đời, Đức Phật đã nhận được sự tôn trọng và biết ơn của nhiều người. Thế nhưng, bên cạnh đó, người cũng giáp mặt với không ít tiểu nhân, buông lời xúc phạm, miệt thị mình. Thế nhưng, trước mọi lời lăng nhục, Đức Phật vẫn giữ nét mặt bình thản. Ngài từng nói: "Một lần, ta đang vào rừng thì bỗng một cành cây khô rơi xuống vai ta. Vậy ta có nên đánh cái cây đó vì nó đã làm tổn thương ta không?"

don-gain-4

Cành cây vốn chỉ là một vật vô tri, không hề cố ý nên không cần đánh lại. Người sỉ nhục ta cũng như vậy, chỉ là ta có mặt đúng lúc anh ta tức giận, nếu ta không có ở đó, anh ta cũng sẽ tức giận với người khác thôi.

Trong cuộc sống, hãy biết buông bỏ những việc không vui, không cần thiết, tập trung vào nội tâm của mình. Đó là nền tảng cơ bản để bạn tìm được bình yên thật sự. 

2. Học cách cho đi

Đức Phật thường dạy các môn đồ của mình, giúp người là tấm gương lớn nhất để san sẻ hạnh phúc của mình cho người khác. Một môn đồ từng hỏi Phật: Liệu khiến người khác hạnh phúc, có làm bản thân mình thiệt thòi đi không?

don-gain-2

Đức Phật chỉ mỉm cười hỏi lại: Giống như một người cầm một ngọn nến đang cháy. Nếu những người khác đến xin lửa, có làm cho ngọn nến bị tắt hay không?

Giúp người cũng chính là giúp mình. Khi người khác gặp khó khăn, đừng ngại ngần giang tay tương trợ. Và khi bạn gặp bế tắc nhất định cũng sẽ có một bàn tay khác, chìa ra hướng về phía bạn. Làm việc thiện là cách bảo vệ bản thân tốt nhất.

Giúp đỡ người khác, cũng là giúp đỡ chính mình. Khi người khác gặp khó khăn, hãy giang tay giúp đỡ, và khi bạn bế tắc, nhất định cũng sẽ có bàn tay chìa ra cho bạn.

3. Học cách buông bỏ

don-gain-5

Phật dạy: Vạn sự tùy duyên. Trên đời, duyên phận là thứ đẹp nhất, nhưng lại không thể cưỡng cầu. Gặp đúng người, giống như hoa nở giữa đại mạc, làm dịu đi cái nắng khắc nghiệt gay gắt. Khiến bạn hạnh phúc giữa muôn trùng bất hạnh, mỉm cười khi đối diện phong ba bão táp. Nhưng hoa nở khắc hoa tàn, khi duyên đã tận, buông tay là cách khiến mình và đối phương hạnh phúc.

Không chỉ người mà vạn sự trên đời cũng vậy. Thứ không thuộc về mình, càng cố chấp càng không có được, càng đau khổ. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn