Tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ tại Philippines

( PHUNUTODAY ) - Tàu cá Trung Quốc cùng 12 thủy thủ Trung Quốc đã bị bắt giữ tại Philipines vào tối 8/4, khi tàu này xâm phạm vào bãi san hô thuộc chủ quyền của Philipines được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Tàu cá Trung Quốc cùng 12 thủy thủ Trung Quốc đã bị bắt giữ tại Philipines vào tối hôm qua 8/4, khi tàu này xâm phạm vào bãi san hô thuộc chủ quyền của Philipines được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

[links()]

Tàu USS Guardian (phải) tại vị trí bị mắc cạn tại Tubbataha
Tàu USS Guardian (phải) tại vị trí bị mắc cạn tại Tubbataha

Thiếu tá hải quân Arman Balilo cho biết, chiếc thuyền với 12 thủy thủ đoàn của Trung Quốc đã được tìm thấy trong tình trạng bị mắc kẹt trong vùng nước nông tại dải san hô Tubbataha ở biển Sulu, phía đông nam tỉnh đảo Palawan.

“Tuy đây chỉ là một chiếc thuyền đánh cá nhỏ nhưng chúng tôi đang thắc mắc làm sao họ có thể đi lạc vào Tubbataha. Ngoài việc đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải Philippines, có khả năng họ đã đánh cá trộm trong vùng biển của chúng tôi và việc này đang được điều tra”, Thiếu tá Balilo khẳng định.

Tubbataha nổi tiếng với giới thợ lặn khắp thế giới vì những bức tường san hô tuyệt đẹp và môi trường biển đa dạng với 500 loài cá, 350 loài san hô cũng như cá voi, cá heo, cá mập, rùa và những loài chim biển, được ví là đối thủ của bãi san hô Great Barrier Reef của Australia. Đi vào Tubbataha phải được phép của giới chức Philippines.

Hiện con tàu này đã được đưa ra khỏi bãi cạn và đưa vào tỉnh Palawan gần đó. Tại đây các ngư dân sẽ bị giam giữ và thẩm vấn.

Vụ tàu mắc cạn xảy ra khi Trung Quốc và Philippines vẫn căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông, tự vẽ ra “đường lưỡi bò” sai trái. Tuy nhiên rạn san hô Tubbataha nằm ở biển Sulu, phía Tây nam Philippines, bị chia tách với Biển Đông ở phía tây bắc bởi đảo Palawan lớn nhất Philippines, không hề nằm trong “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc quen gọi.

Thiếu tá Balilo cho biết, ông không muốn suy đoán tàu cá Trung Quốc đã đi kiểu gì mà xuống được vùng biển này. Tuy nhiên, một quan chức Hải quân Philippines cho AFP biết, khả năng các ngư dân Trung Quốc đã đi thuyền qua Biển Đông và lách qua một eo biển hẹp ở mũi phía Nam của đảo Palawan.

Hồi tháng 1 vừa qua một tàu quét mìn của Hải quân Mỹ cũng bị mắc cạn ở đây và đội cứu hộ đã phải “xẻ thịt” con tàu vào tháng 3 để giải cứu. Bất chấp là mối quan hệ đồng minh thân cận, Chính phủ Philippines vẫn yêu cầu Washington phải bồi thường 1,4 triệu USD sau sự cố.

  • (Theo Dân trí)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn