Thẻ hành nghề phải là chứng chỉ đạo đức

( PHUNUTODAY ) - Trước thực tế showbiz dối trá, thích nổ và học ít, phải chăng Bộ Văn hóa nên coi thẻ hành nghề của người mẫu, ca sĩ như chứng chỉ tốt nghiệp lớp kỹ thuật, văn hóa đạo đức cho các ngôi sao.

hải chăng Bộ Văn hóa nên coi thẻ hành nghề của người mẫu, ca sĩ như chứng chỉ tốt nghiệp lớp kỹ thuật, văn hóa đạo đức cho các ngôi sao.

Showbiz Việt nói dối, khoe thân, bán dâm, thích nổ và học ít
 
Học ít, nói dối, khoe thân phản cảm, bán dâm hiện đang là những mảng tối trong showbiz Việt hiện nay. Đó cũng là vấn đề khiến các nhà quản lý đau đầu và dư luận ngán ngẩm.
 
Bên cạnh số ít sao Việt có học thức, giỏi giang, đạo đức tốt, sống nghiêm túc với nghề thì vẫn còn đầy và nhan nhản những 'ngôi sao' học ít và bị liệt vào dạng gái hư.
 
Sau khi dừng đường học ở năm lớp 9, mẫu Tây Andrea đã làm mưa làm gió hàng loạt scandal đình đám như ăn mặc thiếu vải, sexy, lộ ảnh hậu trường chụp ảnh nude, phát ngôn sốc hay sống thoáng với bạn trai.
 

 

Những gái hư dị biệt, quái đản của showbiz Việt
Những gái hư dị biệt, quái đản của showbiz Việt
 
Ngọc Trinh cũng bỏ học giữa chừng để lên Sài Gòn lập nghiệp. Từ cô gái phục vụ ở quán bia, Ngọc Trinh trở thành nữ hoàng nội y sau đó càn quét showbiz bằng những scandal nghi lộ ảnh sex, ảnh chụp với người yêu trong khách sạn và những hình ảnh ăn chơi khá phản cảm với bạn bè trong quán bar.  Dư luận tỏ vẻ hào phóng và sáng tạo khi phong cho Ngọc Trinh rất nhiều “tước vị” như “hoa hậu ao làng”, “Chân dài não ngắn”… 
 
Cho rằng học hết cấp 3 là quá đủ, Hồng Quế tiến thân vào con đường người mẫu. Sự hư hỏng của Hồng Quế dễ dàng nhận thấy ở việc cô quậy tưng bừng trong vũ trường khi bạn bè đang miệt mài ôn thi. Điểm tốt nghiệp thấp một cách tuyệt đối nhưng vẫn tỏ ra hoan hỉ. Cô khoe thân một cách phản cảm trên thảm đỏ nhưng phản kháng quyết liệt trước mọi bình luận không hay về mình.
 
Còn Lý Nhã Kỳ bị nghi học trường dành cho... thú nuôi. Cô sở hữu vô vàn scandal, lại không được dư luận ủng hộ và bị phong tặng danh hiệu 'cô nổ' của showbiz.
 
Không chỉ riêng Lý Nhã Kỳ, showbiz Việt cũng đầy rẫy những gương mặt chọn tai tiếng để tồn tại. Thuộc vào hàng cây đa cây đề phải kể tới Phi Thanh Vân, Ngọc Quyên, Hoàng Yến, Thu Minh, Minh Hằng... với những màn khoe thân phản cảm.
 
Không chỉ vậy, showbiz Việt cũng đầy rẫy những lời nói dối không ngượng mồm. Minh Hằng lừa khán giả khi chôm giọng của ca sĩ Lan Anh, Bùi Anh Tuấn liên tiếp nói dối khi không tham dự buổi tổng duyệt Bài hát yêu thích đến việc quảng cáo sản phẩm tin nhắn miễn phí từ Trung Quốc.
 
 
Tiếp đến là cơn bão bán dâm càn quét showbiz Việt sau khi hàng loạt các người đẹp Hồng Hà, Mỹ Xuân bị bắt.
 
Chưa bao giờ làng giải trí Việt lại trở nên “rối ren” như những ngày này. Hình ảnh các hoa hậu, người mẫu, diễn viên, ca sĩ vốn dĩ rất lung linh trong mắt công chúng bỗng chốc không còn nữa khi các người đẹp bán danh, bán dáng, bán nụ cười khi đi tiếp thị rượu. 
 
Các ngôi sao đua nhau phát ngôn sốc, ăn mặc thiếu vải và hồn nhiên hát nhép bất cứ chương trình nào. 
 
Thẻ hành nghề coi như chứng chỉ tốt nghiệp văn hóa - đạo đức
 
Từ 1/1/2014, Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch chính thức áp dụng việc cấp chứng chỉ hành nghề cho ca sĩ, người mẫu. Chiếc thẻ hành nghề này được cho là “chiếc vòng kim cô” giúp cơ quan quản lý kiểm soát tận gốc những vi phạm trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và trình diễn thời trang gây nhức nhối xã hội thời gian qua.

Nguyên do của việc ăn mặc phản cảm và hát nhép, bán dâm chính là vấn đề đạo đức, văn hóa của người nghệ sĩ xuống cấp. Nếu người nghệ sĩ được giáo dục tốt, có văn hóa và đạo đức, thì họ sẽ sống và hoạt động nghệ thuật một cách chăm chỉ và trong sáng với nghề. Tuy nhiên, nếu người nghệ sĩ có phông văn hóa thấp, đạo đức kém, không được học hành tử tế thì họ sẽ trở thành gái hư và bất chấp mọi con đường để được nổi tiếng.
 
Để hiệu quả hơn, phải chăng Bộ Văn hóa nên coi thẻ hành nghề của người mẫu, ca sĩ như chứng chỉ tốt nghiệp lớp kỹ thuật, văn hóa - đạo đức cho các ngôi sao. 
 
Các sao Việt muốn lấy được thẻ hành nghề thì phải có tư cách đạo đức tốt, ít nhất phải có văn hóa, trình độ, cộng thêm vào đó là năng lực chuyên môn.
 
Showbiz Việt sẽ trở nên tươi sáng, không còn rối ren, khán giả cũng không phải ngứa con mắt bên phải đỏ con mắt bên trái nữa. Một Showbiz Việt có văn hóa, có đạo đức và có nghề.
 
  • Sinh Huy
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn