Người xưa dặn: "Lễ có 3 vật đừng nên tặng kẻo rạn nứt, sa sút tài vận", bạn hiểu câu nói đó không?

18:40, Thứ hai 13/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa thì những món đồ sau mà mang đi tặng sẽ gây ra điềm dữ làm ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ.

Trong câu nói của người xưa thì lễ là đi làm khách, tới làm khách ở một gia đình nào đó. Và khi đi làm khách thì không thể tới tay không nhưng tặng gì thì nhớ tránh 3 món đồ mà người xưa cho là sẽ không mang lại may mắn. 

Không mang đồ cũ đi tặng dù chúng có giá trị cao

Đồ cũ không phải không có giá trị. Có những món đồ cũ còn đắt tiền hơn đồ mới. Ví như một bộ đồ hiệu đã qua 1-2 lần dùng vẫn có thể có giá trị cao hơn nhiều lần đồ mới nhưng hàng chợ. Tuy nhiên tặng đồ cũ, đã qua dùng mang ý nghĩa không tốt lành, thể hiện mình không coi trọng người nhận, thể hiện sự bố thí hoặc cho rằng họ chỉ dùng đồ thừa, đồ dùng lại. Chính vì thế nếu tặng món đồ cũ sẽ biểu thị sự không trân trọng mối quan hệ và gây xui rủi cho cả đôi bên.

Có những món quà quý nhưng không hợp để tặng

Có những món quà quý nhưng không hợp để tặng

Việc tặng đồ cũ có thể khiến người nhận nghĩ ngợi và thấy bị coi thường, biến mối quan hệ trở nên rạn nứt và muộn phiền, ảnh hưởng tới đời sống, tổn hại danh tiếng. Đặc biệt mối quan hệ đó quan trọng với bạn thì sẽ khiến cuộc sống sa sút. Do đó chỉ tặng đồ cũ khi đôi bên hiểu nhau và chủ động người bên kia nói muốn dùng món đồ đó, muốn được bạn tặng. 

Người xưa rất coi trọng tiết khí lễ nghĩa nên sẽ giữ mối quan hệ vừa đủ thân nhưng vẫn phải có sự khoảng cách vừa đủ, tránh để đến lúc xảy ra điều không hay thì đôi bên lại có quá nhiều tổn thương. Bởi thế hãy mang đi tặng những món đồ mới. Còn khi rất thân thiết có thể cho nhau món đồ đã cũ. Tặng và cho là khác nhau trong ý nghĩa đối xử. 

Việc mang đồ cũ tới nhà người khác cũng bị cho là mang điều không may tới, điều đó là đại kỵ trong ứng xử, giao tiếp. Việc tặng đồ cũ là khiến gia chủ gặp xui và cũng biến mình thành người mang vận xui tới cho họ, như thế cả hai đều không gặp may mắn tốt lành. 

Không tặng món quà trị giá quá lớn

Làm khách tặng nhau quà nên tương xứng với mối quan hệ. Món quà trị giá lớn có thể gây ra hiểu lầm, thậm chí biến thành món đồ hối lộ có thể gây hiểu lầm, khó xử và thậm chí gây rắc rối. Món quà trị giá quá lớn khiến người nhận lo nghĩ, hoặc đánh giá, không còn thoải mái vui vẻ, họ sẽ sợ bạn có ý gì, sợ há miệng mắc quai nên mối quan hệ sẽ không còn đơn thuần trong sáng nữa. Thậm chí món quà lớn sẽ không còn vui mà gây ra cảm giác mắc nợ nhau nên sẽ không còn vui mà lại thành gánh nặng. Món quà trị giá lớn còn có thể gây ra rắc rối với pháp luật. Bởi vậy khi đi làm khách nên chuẩn bị món quà vừa phải để làm quà, để không ai bị cảm giác thiếu nợ ai, không phải nghĩ tới việc tìm cách trả nợ. 

Một mối quan hệ thân tình là đôi bên tương trợ chia sẻ không ai nợ ai, không ai là gánh nặng của ai, không ai chỉ cho, không ai chỉ nhận thì mới thực sự vui vẻ lâu bền.

Món quà trị giá lớn cũng không nên tặng

Món quà trị giá lớn cũng không nên tặng

Những món đồ báo điềm xui kiêng kỵ trong phong thủy

Có những món đồ theo phong thủy là vật báo điềm xui. Bởi thế có những thứ mà người xưa khuyên không nên tặng nhau như: Những loại cây cảnh đẹp nhưng có độc tố như trạng nguyên, vạn niên thanh, trúc đào, xương rồng...; Những món đồ có cái tên gợi lên điềm xấu như đồng hồ tức “tống chung” (送 终) có nghĩa là đưa tiễn người chết, chữ “ô” (伞) nghĩa là phân tán, chữ “lê”(梨) có hàm ý là cắt, rạch, chia ly... không tặng những món đồ bằng bạc gợi lên bạc nghĩa bạc tình. Do đó khi chọn quà tặng nên chú ý tới ý nghĩa của chúng để chọn cho cẩn trọng tránh xui xẻo, hiểu lầm làm rạn nứt quan hệ. 

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: