Thúy Hằng kiến nghị Bộ cấm hở từ nhà thiết kế

( PHUNUTODAY ) - 1 năm đối với người biểu diễn vi phạm lần thứ 2, kèm phạt hành chính.

"Nếu như các nhà thiết kế đưa ra các trang phục hở và bắt người mẫu phải biểu diễn thì cũng cần có quy định rõ ràng với các nhà thiết kế chứ xin đừng đổ hết lỗi lên đầu người mẫu", người mẫu Thúy Hằng, GĐ công ty người mẫu Elite cho biết tại Hội nghị về chấn chỉnh nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang sáng 1/6, tại Hà Nội.
[links()]
Người mẫu, GĐ công ty người mẫu Elite Thúy Hằng: Cần quy định rõ ràng với nhà thiết kế

Theo Thúy Hằng, với trình diễn thời trang, trang phục phản cảm hay không là do nhà thiết kế. Các người mẫu trình diễn chỉ là những manơcanh sống khoác lên mình trang phục của các nhà thiết kế. Chúng ta duyệt là duyệt ý tưởng thời trang chứ không phải duyệt người mẫu.

Nếu như các nhà thiết kế đưa ra các trang phục hở và bắt người mẫu phải biểu diễn thì cũng cần có quy định rõ ràng với các nhà thiết kế chứ xin đừng đổ hết lỗi lên đầu người mẫu. Ngoài ra, nên hạn chế người xem và hạn chế truyền thông trong những chương trình thời trang đặc biệt như trình diễn đồ đi biển, đồ lót.

Với ca nhạc, trang phục ca sĩ mặc lên sân khấu cũng phải có sự bàn bạc thống nhất giữa người mặc và người sáng tạo. Nhiều nhà thiết kế Việt Nam đi học ở nước ngoài về nên có những suy nghĩ quá thoáng.
 

Nếu vi phạm lần 2, Thu Minh có khả năng sẽ bị cấm diễn từ 3-6 tháng
Theo Thúy Hằng, cần có quy định rõ ràng với các nhà thiết kế chứ xin đừng đổ hết lỗi lên đầu người mẫu.

Người mẫu Thúy Hằng cũng kiến nghị, hiện nay có quá nhiều người mẫu tự do, không có sự kiểm soát.

Cựu người mẫu này mong muốn Bộ xem xét việc cấp chứng chỉ người mẫu, ai cấp phép và cấp phép như thế nào?

Đặng Nguyên Chương- Phó cục trưởng Cục biểu diễn nghệ thuật: Cấp giấy phép trên cơ sở hồ sơ

Trước những thực trạng, bất cập trong vấn đề quản lý thời trang và biểu diễn nghệ thuật trong thời gian gần đây, Phó cục trưởng Cục NTBD cho biết trách nhiệm trước hết vẫn thuộc cơ quan quản lý nhà nước trong phạm vi toàn quốc.

"Và một điều dễ nhìn thấy trong các cơ quan quản lý nhà nước, trong thời gian qua khá buông lỏng công tác quản lý của mình cho nên mới dẫn đến tình trạng trên.

Có thực tế, tôi đã khảo sát nhiều chương trình nghệ thuật, nhiều đơn vị biểu diễn, các cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép trên cơ sở hồ sơ, nói cách khác, danh mục bài hát, ca sĩ, tác phẩm trên hồ sơ.

Đây là nguyên nhân cho các đơn vị biểu diễn nghệ thuật thấy dễ như thế này, tại sao chúng ta lại không lách luật để chúng ta vươn tới cái đích của chúng ta là lợi nhuận. Và dẫn đến việc treo đầu dê bán thịt chó, việc thay đổi bài hát, ca sĩ.
 

Các đại biểu đến dự hội nghị tranh luận nóng
Các đại biểu đến dự hội nghị tranh luận nóng

Ngoài ra, hiện nay có một bộ phận không nhỏ cán bộ của cơ quan quản lý nhà nước có tình trạng vô cảm trước hiện tượng tiêu cực trong xã hội; dẫn đến các thực trạng một loạt các đơn vị tổ chức xin giấy phép ở Hà Nội nhưng lại biểu diễn ở các địa phương khác để bán vé",  ông Chương nói.

Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra, Bộ VH-TT&DL: Bị phạt là nhục nhã, nhơ nhuốc

Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra, Bộ Văn hóa, Thể thao &Du lịch cho biết, mức phạt là áp dụng chung cho các nghệ sĩ chứ không chỉ áp dụng cho số người có mức thu nhập hàng sao 60-70 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Phúc bức xúc trước việc các ca sĩ nghệ sĩ, đơn vị tổ chức bị phạt: "Bị phạt là nhục nhã, nhơ nhuốc chứ đừng tính đến mức phạt nặng hay nhẹ".

Cục trưởng Cục biểu diễn nghệ thuật, Vương Duy Biên cho biết, trước những thực trạng về chương trình nghệ thuật và biểu diễn thời trang, sắp tới Bộ VHTT-DL sẽ đề xuất báo cáo với chính phủ sửa đổi nghị định 75 theo hướng như sau:

Đối với các cá nhân để xảy ra vi phạm sẽ đề xuất phạt như sau:

Phạt tiền từ 15 - 25 triệu đồng với các hành vi sau:

Mặc trang phục, hóa trang gây phản cảm không phù hợp với thuần phong mỹ tục (cũ 2- 5 triệu)

Dùng băng đĩa nhạc hoặc các hình thức thu giọng để thay cho giọng hát thật, hát nhép.

Đối với các đơn vị biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang để xảy ra vi phạm sẽ đề xuất phạt như sau:

Phạt tiền từ 15-25 triệu đồng đối một trong các hành vi:

Để người biểu diễn mặc trang phục, hóa trang gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam trên sân khấu biểu diễn.

Sử dụng hoặc cho người biểu diễn dùng băng đĩa hoặc kỹ thuật âm thanh phát thu thay cho giọng hát thật của mình.

Đồng thời đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như sau:

Tạm dừng cấp phép đối với các đơn vị biểu diễn trình diễn nghệ thật vi phạm lần 1 từ 6 tháng đối với hành vi mặc trang phục, hóa trang gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

Cấm biểu diễn từ 3 tháng -1 năm đối với người biểu diễn vi phạm lần thứ 2, kèm phạt hành chính.

Nếu vi phạm lần thứ 3 sẽ áp dụng mức phạt cấm biểu diễn từ 1-2 năm, kèm theo số tiền phạt và thậm chí lâu hơn thế.
 
  • Phạm Lý
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn