Đối tượng cứa cổ, sát hại tàn nhẫn bé trai 6 tuổi trên phố sẽ bị xử lý như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Hành vi tàn nhẫn của đối tượng sát hại bé trai 6 tuổi trên phố sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Báo Pháp luật Plus đưa tin, lực lượng chức năng TP HCM đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc một bảo vệ dân phố (phường 5, quận 11) ra tay sát hại một bé trai 6 tuổi.

nghi can được xác định là Hoàng Nhất Giang đã bị bắt giữ nhưng dư luận vẫn chưa khỏi bàng hoàng, lo sợ. Nhiều người băn khoăn rằng, với hành vi tàn nhẫn như vậy, đối tượng gây ra vụ việc này sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

doi-tuong-sat-hai-be-trai-6-tuoi-tren-pho-se-bi-xu-ly-nhu-the-nao-phunutoday.vn-2

Hiện trường xảy ra vụ việc

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, đây được coi là vụ việc vô cùng nghiêm trọng, nhất là khi nạn nhân trong vụ án là trẻ em.

Về trách nhiệm hình sự, luật sư Thái cho biết, bảo vệ tổ dân phố trong vụ việc này sẽ phải đối mặt với mức án phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình, theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội "Giết người".

Được biết, bảo vệ tổ dân phố, người gây ra cái chết cho cháu bé có tiền sử bệnh tâm thần, từng được đưa đi chữa bệnh 1 thời gian và gần đây có nhiều hành động kỳ lạ, nghi là bệnh tái phát.

Về điều này, luật sư Thái cho rằng, đã là bảo vệ dân phố thì người này phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, nhưng khi sự việc xảy ra lại phát hiện có tiền sử của bệnh tâm thần. "Điều đó đồng nghĩa với việc chính quyền sở tại phải chịu trách nhiệm về việc tuyển dụng người có tiền sử bị bệnh tâm thần vào công việc an ninh trật tự địa phương" - luật sư Thái nói.

Cũng theo phân tích của luật sư Nguyễn Hồng Thái, trong trường hợp có kết luận giám định của cơ quan chức năng xác định kẻ gây ra cái chết cho cháu bé bị tâm thần, mất năng lực hành vi thì bảo vệ tổ dân phố sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Về trách nhiệm dân sự, khi người mất năng lực hành vi dân sự gây thiệt hại cho nạn nhân thì người giám hộ của người mất năng lực hành vi dân sự có trách nhiệm khắc phục, bồi thường thiệt hại...

Trước đó, như Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, khoảng 13h chiều 26/11, cháu N.H.V.K. đi mua tạp hóa gần nhà trên đường Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú.

Khi cháu K. vừa đến tiệm tạp hóa thì Hoàng Nhất Giang (SN 1983, ngụ quận 11), hiện là bảo vệ dân phố ở khu vực phường 5, quận 11 - từ chốt bảo vệ dân phố gần đó (nằm trên địa bàn phường 5, quận 11) tiến lại gần cháu K. Từ phía sau, Giang dùng con dao nhỏ (loại dao cạo râu) tấn công vào cổ cháu K. Bị tấn công, cháu K. bỏ chạy về nhà được một đoạn thì gục xuống đất.

Được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong.

Sau khi gây án, hung thủ bình thản trở về chốt đóng chặt cửa, nhưng sau đó bị người dân xung quanh khống chế, bắt giữ giao cho Công an.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn