Những điều các bà nội trợ cần lưu ý khi chế biến và ăn miến dong ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Trong mâm cỗ ngày tết của mỗi gia đình Việt Nam, miến dong là nguyên liệu không thể thiếu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về món ăn này.

Do được làm từ tinh bột củ dong nên miến dong không chỉ là một thực phẩm thơm ngon mà còn có tác dụng để chữa một số bệnh rất tốt. Bởi theo dược học cổ truyền, củ dong riềng có vị ngọt, tính lạnh, tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, an thần và giáng áp, thường được dùng để chữa viêm gan vàng da, bệnh lỵ mạn tính, ho ra máu, huyết lậu (rong huyết), bạch đới (khí hư), kinh nguyệt không đều, ung nhọt...

mien-dong

Miến làm từ dong có độ trong, sánh, thơm và sạch. Đặc biệt là sợi miến dai, nấu lên để lâu cũng không bị nát. Đây là loại thực phẩm dạng sợi khô giàu protein và được nhiều người ưa chuộng. Từ miến có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như miến nấu sườn heo, miến gà, miến ngan, miến vịt, miến hải sản, miến nấu thịt viên…

Cách chọn miến dong sạch và ngon nhất

- Chọn mua miến ở nơi uy tín.

- Miến được đóng gói, bảo quản khô ráo.

- Chú ý hạn sử dụng khi mua các loại miến được sản xuất công nghiệp.

- Màu sắc: Có một nguyên tắc khi chọn miến dong đó là bạn nên mua loại miến màu xám nhạt, đùng đục, giống như màu nguyên thủy của củ dong, chưa qua tẩy rửa, đừng mua miến dong trắng tinh hoặc màu vàng vì nó đã tẩy rửa hoặc nhuộm màu.

- Sợi miến: Miến dong ngon sẽ khô, không quá giòn và cũng không quá dai. Miến mà giòn hoặc dai ngoằng, cắt cũng khó khăn là do đã bị tẩm nhiều hàn the. Hãy chọn các sợi miến suôn thẳng, đồng đều về độ dày. Tránh mua các loại miến nát vì khả năng nó chứa nhiều bụi, cát.

mua-mien-dong-sach-an-dip-tet-sap-toi-can-luu-tam-nhung-dieu-nay-m3-1544672866850899517955-1544921611-width640height480

Nếu là miến dong chuẩn, khi chế biến sợi miến sẽ trơn bóng, dai nhưng vẫn mềm, mướt không nát. Đặc biệt loại miến ngon phải là loại đun lâu mới chín, không trương nở nhanh, dù có để cả ngày cũng không bị vữa nát. Miến mà có độ trương nở lớn, gắp vào là nát, nhiều khả năng đã bị pha bột sắn.

Bà bầu cũng ăn được

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn miến dong. Tuy nhiên, nếu chỉ nấu riêng miến dong thì chưa thể cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu. Vì vậy, nếu đang mang thai bạn cần nấu miến dong cùng với một số thực phẩm khác như thịt gà, vịt, thịt bò… hoặc nấu cùng các nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng.

Ăn miến cũng lành hơn ăn bún vì nguyên liệu làm bún (gạo) phải được ngâm thật chua, quá trình lên men cũng gây ra nhiều vi khuẩn có hại và gây lạnh bụng cho người ăn.

Người tiểu đường ăn miến dong như thế nào?

Với người bị tiểu đường thì những món ăn như mì ăn liền, bánh mì, miến… là những thực phẩm nếu ăn một mình không kèm theo rau, thì hạn chế ăn vì đó là loại thực phẩm làm tăng đường huyết nhanh sau ăn. Nếu ăn thì nên ăn kèm với rau xanh, hoặc các thực phẩm có nhiều chất xơ, vì các chất xơ sẽ giúp cho đường huyết của thực phẩm trên ngấm từ từ vào máu, không gây tác dụng làm tăng đường huyết nhanh, nhiều trong cơ thể.

Với những bệnh nhân tiểu đường gầy yếu suy kiệt bạn có thể dùng 30g địa cốt bì, 15g tang bạch bì, 15g mạch môn đông, 100g bột miến dong để nấu thành cháo địa cốt bì dùng rất tốt.

Cách nấu: đầu tiên cho địa cốt bì, tang bạch bì, mạch môn đông vào sắc chung lấy nước rồi đem nước sắc này nấu với bột miến dong thành cháo.

Người muốn giảm cân nên ăn miến dong

1452656220-dsc80531-1452646645

Miến là một loại thực phẩm khá phổ biến, cực ngon. Không những vậy, trong miến còn chứa nhiều dưỡng chất và gần như không chứa chất béo, hàm lượng tinh bột trong miến cũng được cho là khá thấp. Đó chính là lí do vì sao, nhiều người chọn cho mình cách giảm cân bằng miến để thực hiện mỗi ngày.

Một số lưu ý nấu miến ngày Tết

- Bạn cần lựa chọn những cơ sở bán hàng chất lượng, có thương hiệu riêng để mua. Không nên mua miến bán rong, trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

- Trước khi đun nấu, bạn hãy ngâm miến qua nước ấm cho mềm và dễ cắt làm đôi, làm ba. Khi nước sôi thì thả miến vào.

- Nếu tìm mua được loại miến chuẩn, bạn phải đun nó 5 phút mới chín và để ăn cả ngày cũng không sợ bị vữa nát. Lưu ý khi nấu miến nên đổ nước nhiều vì khi chín miến dong sẽ nở, hút nhiều nước.

mien-dong

- Miến dong sợi to thích hợp để nấu canh, loại nhỏ thích hợp cho các món xào, nộm. Bạn có thể kết hợp miến với măng khô xé sợi và lòng gà, mộc nhĩ để có một món ăn ngon, lạ mà sang cho ngày Tết.

- Nên bảo quản miến ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh để những nơi ẩm ướt, không thoáng khí.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn