Xem bác sĩ dùng tay xoay thai nhi ngôi ngược trong bụng mẹ

( PHUNUTODAY ) - Chỉ bằng đôi bàn tay khéo léo, bác sĩ đã xoay ngôi thai ngược về ngôi thuận chỉ trong thời gian rất ngắn.

Vanessa Fisher (Mỹ) mang thai ở tuần thứ 37 và được chẩn đoán ngôi thai ngược. Bình thường trong trường hợp như vậy, sản phụ sẽ được chỉ định đẻ mổ. Tuy nhiên, bác sĩ sản khoa Cummings bằng một vài động tác nhẹ nhàng đã đưa thai về đúng vị trí.

Clip: Bác sĩ dùng tay xoay ngôi thai bị ngược.

Ngôi thai ngược hay còn gọi là ngôi thai mông là phần mông của thai nhi hướng xuống phía cưới cổ tử cung. Thông thường, nếu ngôi thai thuận, khi sinh phần đầu của bé sẽ ra trước. Tuy nhiên với những mẹ gặp tình trạng ngôi thai ngược, khi sinh thường, phần mông và chân của bé sẽ ra trước.

Những mẹ bị ngôi thại ngược còn có nguy cơ cao bị sa dây rốn và cơn đau chuyển dạ có cường độ mạnh hơn, quá trình sinh em bé cũng dễ bị kéo dài hơn.

Trong thai kỳ, phần lớn thời gian bé hướng mông về phía tử cung của mẹ. Tới tuần 28, khoảng 15% thai nhi ở ngôi ngược. Những tuần tiếp theo, thai nhi sẽ quay đầu để chuẩn bị cho quá trình "vượt cạn". Đến tuần 36, có 6% ngôi thai ngược. Sang tuần 40, số thai nhi ngôi ngược chỉ chiếm khoảng 3%.

Ngôi thại ngược là một dạng bất thường của thai nhi, ảnh hưởng đến quá trình sinh nở. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng biện pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn