Phát hiện hài cốt phụ nữ “quý tộc” đeo đầy vàng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các chuyên gia khảo cổ học Tây Ban Nha cho biết, họ rất bất ngờ khi khai quật bộ hài cốt phụ nữ đeo đầy vàng, có niên đại khoảng 4000 năm.

Bộ hài cốt người phụ nữ đeo đầy vàng được phát hiện tại một hầm dưới ngôi đền Pharaoh Thutmosis III (1490-1436 BC), trên bờ phía Tây của sông Nile ở Luxor (miền Nam Ai Cập). 

Hài cốt ngôi mộ cổ được phát hiện
Hài cốt ngôi mộ cổ được phát hiện

Tiến hành nghiên cứu, đoàn khảo cổ học khẳng định bộ hài cốt này có niên đại khoảng 4000 năm. Hài cốt là một người phụ nữ khoảng 30 tuổi, trên cổ đeo chiếc vòng đá quý, tay đeo hai chiếc vòng, chân đeo chiếc vòng bạc quý phái, xung quanh có nhiều tấm vàng. Theo đó, họ cho rằng người phụ nữ này thuộc thành phần quý tộc thời bấy giờ. Do thời gian đã quá lâu nên một số trang sức đã bị hao mòn, không có độ sáng bóng bắt mắt. 

Số trang sức được phát hiện
Số trang sức được phát hiện

Trao đổi về bộ hài cốt người phụ nữ đeo đầy vàng được phát hiện, nhà khảo cổ Ai Cập học - Myriam Seco, Giám đốc Dự án Đền Thutmosis III cho biết: "Một tảng đá lớn đã đổ sập xuống khiến ngôi mộ bị đổ nát. Sau khi nhấc tảng đá, chúng tôi vô cùng bất ngờ trước quan tài và hài cốt của một người phụ nữ. Dường như, người phụ nữ này đang chờ được ướp xác nhưng không may gặp tai nạn bất ngờ".

Ngay sau khi phát hiện ngôi mộ cổ này, các nhà khảo cổ học đã quyết tâm khai quật một số ngôi mộ quanh khu vực này để tìm hiểu cuộc sống vương giả thời xưa. 

Tục đào mộ người chết, dẫn về nhà tắm rửa, may quần áo mới
Đối với người dân Toraja (Indonesia), việc đào mộ người chết, dẫn về nhà tắm rửa, may quần áo mới là một nghi lễ thiêng liêng, thành kính.
 

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT