Mẹo "tái sinh" nguyên liệu bỏ đi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong nhà bếp có những nguyên liệu dùng xong tưởng chừng phải vứt vào thùng rác, nhưng nếu khéo tận dụng, bạn có thể biến chúng thành nhiều thứ.

Nước vo gạo

Nước vo gạo trước hết là một loại “mỹ phẩm” dưỡng da tự nhiên vì chứa nhiều vitamin B3. Sau mỗi lần vo gạo, bạn nên giữ lại phần nước vo đầu để rửa mặt hằng ngày, da sẽ sáng mịn.

me
Sau mỗi lần vo gạo, bạn nên giữ lại phần nước vo đầu để rửa mặt hằng ngày, da sẽ sáng mịn.

Với chén đĩa không quá nhiều dầu mỡ, bạn có thể dùng nước vo gạo để rửa mà không cần thêm nước rửa chén, chén đĩa sẽ sạch bong, không để lại mùi tanh. Người ta cũng hay dùng nước vo gạo để làm bóng xoong nồi, bằng cách đổ đầy nước vo gạo vào nồi rồi đun sôi, để một lúc rồi tắt bếp, khi nước nguội, trút ra rồi rửa lại, nồi sẽ bóng loáng.

Nước vo gạo cũng giúp “khử độc” trên rau củ nên có thể dùng như một loại nước rửa rau tự nhiên. Các loại cá khô ướp muối mặn nếu được ngâm, rửa trong nước vo gạo cũng giúp ”nhả” mặn. Trong quá trình chế biến thức ăn, nếu tay bạn bị tanh mùi thịt cá, rửa kỹ tay bằng nước vo gạo, mùi tanh sẽ giảm hẳn.

Bã trà

Bã trà rất hiệu nghiệm trong việc trị thâm quầng mắt, chỉ cần lấy một ít bã, vắt hơi nhẹ tay rồi đắp lên vùng bị thâm và để một lúc. Kiên trì sử dụng, quầng thâm sẽ giảm rõ rệt. Bã trà phơi khô, đốt cho bay hương cũng giúp khử mùi nhà vệ sinh và xua đuổi côn trùng.

Ngoài ra, bã trà còn là loại phân hữu cơ rất tốt để bón cây cảnh. Bã trà cũng có tác dụng khử mùi tỏi, mùi tanh của hải sản. Bạn có thể ngậm bã trà nếu muốn khử mùi tanh trong miệng, hoặc dùng để chà tay khử tanh.

Bã cà phê

Là loại hương liệu rất tốt giúp khử mùi tủ lạnh. Chỉ cần cho bã cà phê vào chén hay cốc rồi đặt vào tủ lạnh để một thời gian, bã sẽ hút bớt mùi hôi trong tủ. Trong làm đẹp, bã cà phê kết hợp với mật ong, sữa tươi, dầu dừa sẽ trở thành hỗn hợp dưỡng da, tẩy tế bào chết hiệu quả. Mặt khác, bã cà phê giúp loại bỏ những mùi khó chịu trên cơ thể như mùi hôi ở nách, chân hoặc mùi hôi trên tay sau khi làm bếp.

Bã cà phê cũng giúp làm sạch chai lọ hiệu quả, nhất là với những chai lọ hẹp miệng, đóng cặn khó chùi rửa, chỉ cần cho một ít bã vào rồi súc với nước lạnh. Bã cà phê khô cũng giúp đuổi kiến khi rắc lên những nơi kiến làm tổ, tụ tập. Loại bã này còn có thể dùng để bón cây.

Vỏ dứa

me
Vỏ dứa (thơm) gai góc, xù xì (có cả phần thịt dứa bám chút ít) có thể được tận dụng để luộc cùng các loại ốc, đặc biệt là những loại ốc nhiều nhớt như ốc bươu, ốc lác, ốc gạo.

Vỏ dứa (thơm) gai góc, xù xì (có cả phần thịt dứa bám chút ít) có thể được tận dụng để luộc cùng các loại ốc, đặc biệt là những loại ốc nhiều nhớt như ốc bươu, ốc lác, ốc gạo. Vỏ dứa còn giúp món ăn có mùi thơm đặc trưng cũng như có vị chua, thơm dịu rất ngon. Đây cũng là nguyên liệu tẩy mùi tanh và làm sạch bồn rửa chén hiệu quả.

Vỏ quýt

Vỏ quýt hiệu quả trong việc trị ho có đờm (dùng vỏ quýt khô chưng với đường phèn rồi ngậm). Tinh dầu trong vỏ quýt còn giúp người say tàu xe thấy dễ chịu. Đem vỏ quýt ngâm nước ấm, dùng nước này thoa lên da sẽ làm mềm da.

Ngoài ra, vỏ quýt khô còn là nguyên liệu cho vào một số món thịt có mùi hơi tanh như thịt chuột, thịt rắn. Khi làm một số món mứt, người ta cũng cho vỏ quýt vào để tạo mùi thơm và vị the mát.

Hạt bưởi

Trái bưởi dường như không còn xa lạ với bất kì ai. Những hạt bưởi tưởng như bỏ đi lại có công dụng rất tốt cho tóc.

Cách làm:

- Nhẹ nhàng rửa qua sau đó để hạt bưởi ráo nước. Hãy nhớ đừng rửa quá mạnh làm mất chất nhờn tự nhiên của hạt bưởi.

- Cho tất cả hạt bưởi vào 1 cái ly. Đổ nước ấm ngập chỗ hạt khoảng 1cm và để chừng 30 phút. Ly nước lúc này trở thành một hỗn hợp đặc sệt do chất nhờn từ hạt bưởi tiết ra. Bạn dùng hỗn hợp đó để xả tóc sau mỗi lần gội.

- Ủ tóc bằng khăn ấm khoảng 15 phút rồi xả bằng nước lạnh (mát), và tóc bạn sẽ mềm mượt bất ngờ. Thực hiện 1-2 lần/tuần, chỉ sau 3 tuần bạn sẽ có mái tóc bóng mượt, thơm ngát tung bay đón gió.

Giá treo quần áo từ cành cây 

Thay vì tốn tiền đặt những thanh gỗ tròn, sao bạn không thử tận dụng những cành cây và móc dây thép để làm thanh treo quần áo. Với tiện ích này, trước hết, bạn phải lựa chọn những cành cây có chất liệu gỗ tốt và có đường kính nhỏ hơn những chiếc móc. Tiếp theo hãy phơi những cành cây này thật khô để tránh hiện tượng nứt gỗ, sau đó tước vỏ lớp vỏ ngoài rồi sơn màu sao cho phù hợp với căn phòng.

Bước cuối cùng, bạn dùng hai sợi dây thép chắc chắn, một đầu buộc vào hai đầu cành cây, đầu kia buộc cố định lên trần nhà như hình là bạn đã có ngay móc treo quần áo tiện lợi và đẹp mắt để trang trí nhà nữa đấy.

Kệ để đồ từ va li cũ 

Đây là một ý tưởng rất thú vị cho những người ưa du lịch và muốn truyền cảm hứng đó vào ngôi nhà của mình. Bạn có thể tận dụng những chiếc vali cũ, hỏng khóa để tạo thành chiếc kệ để đồ ấn tượng. Trước tiên, bạn phải làm sạch va li, nhất là những chỗ có vít sắt, đồng hay tấm ép kim loại nhỏ rồi dùng keo gắn chặt những khóa dập của va li để cố định vĩnh viễn miệng va li.    Bước tiếp theo, bạn cắt bỏ bớt thân của va li, chỉ giữ lại 1/3 phần đầu rồi dùng đinh vít và giá đỡ thép để cố định những chiếc va li lên tường như hình là đã có ngay những chiếc kệ nhỏ rất tiện dụng và đẹp mắt để trang trí nhà.

6 lỗi nấu đồ ăn mất chất khiến con còi cọc
6 lỗi nấu đồ ăn mất chất khiến con còi cọc
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Con ăn hoài không lớn có thể là do cách nấu nướng của mẹ chưa "chuẩn", làm hao hụt nhiều vitamin và chất dinh dưỡng trong đồ ăn.
Theo:  khoevadep.com.vn