4 bí quyết luộc và chặt gà nguyên con không bị nát: Đơn giản nhưng nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Để có đĩa gà luộc đẹp mắt, bạn hãy nhớ những bí quyết dưới đây.

Gà luộc là một trong những món ăn quen thuộc với người Việt. Món này không chỉ xuất hiện trong các bữa cơm thường ngày mà còn là món đặc trưng trong các mâm cỗ cúng ngày Tết, giỗ chạp... Gà luộc không chỉ đơn giản là bỏ gà vào nồi nước luộc chín là xong. Bạn phải có những bí quyết nhất định để gà vừa chín tới, da vàng óng và chặt không bị nát. Chặt gà cũng được coi là một "nghệ thuật". Thậm chí, nhiều người còn đùa nhau rằng bao giờ chặt gà đẹp thì mới đủ tiêu chuẩn để lập gia đình.

bi-quyet-luoc-va-chat-ga-nguyen-con-05

Để có món gà luộc đẹp mắt, chặt miếng nào ra miếng đấy, bạn cần có những bí quyết dưới đây.

Chọn gà, sơ chế và cách luộc gà

Phải chọn gà có phần mào đỏ tươi, dựng và nhú đều. Phần chân gà có màu vàng đều và thẳng. Lông gà óng mượt, áp sát thân. Phần ức gà đầy. Khi mua gà sống thì nên dùng tay vạch phần lông gà ra để kiểm tra. Thấy da ấm, mềm, mỏng, xương dưới ức mềm là gà ngon. Với gà luộc, nên chọn gà ta thì thịt sẽ dai và thơm ngon hơn.

Lúc vặt lông gà, bạn không nên dùng nước quá nóng vì như vậy sẽ khiến phần da dễ bị tuột. Dùng tay miết theo chiều lông mọc để phần lông rơi ra mà không làm tuột da gà.

Khi đã vặt lông xong, hãy dùng muối chà xát khắp thân con gà để làm sạch và khử mùi hôi.

bi-quyet-luoc-va-chat-ga-nguyen-con-01

Xếp gà đã làm sạch vào nồi sâu lòng, đặt phần bụng gà úp xuống dưới. Đổ nước lạnh ngập gà, thêm gừng, hành củ đập dập và một chút muối. Bật lửa lớn để nước sôi. Khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ. Làm như vậy để gà chín đều và da không bị nứt. Nếu để lửa to, nước sôi sùng sục thì phần thịt đùi sẽ bị co lên, trông rất xấu.

Để gà ngập trong nước sôi từ 10-12 phút rồi tắt bếp. Đậy kín vung trong khoảng 20 phút nữa cho gà chín hẳn. Tùy theo kích thước con gà, thời gian luộc có thể từ 30-45 phút.

Gà luộc chín tới tầm thì chặt miếng sẽ đẹp. Nếu chín quá chặt nát và bong da. Dùng tăm nhọn chọc vào phần đù gà, nếu không thấy nước đỏ chảy ra nghĩa là gà đã chín.

bi-quyet-luoc-va-chat-ga-nguyen-con-02

Ngâm gà luộc trong nước đá

Gà luộc xong nên vớt ra và ngâm trong thau nước đá để phần da săn lại, giòn hơn và căng bóng. Chờ gà nguội hoàn toàn mới vớt ra rổ để ráo nước

Giã nghệ tươi vắt lấy nước cốt, trộn cùng mỡ gà rán và quét lên khắp mình gà. Làm cách này, da gà sẽ có màu vàng óng đẹp mắt.

Chặt gà

Để chặt gà, bạn cần có một chiếc thớt to, chắc chắn. Để tránh mỡ gà bắn ra xung quanh, trước khi chặt, bạn nên lót giấy báo hoặc tàu lá chuối bên dưới thớt. Ngoài ra, cần chuẩn bị một con dao bản to, mài thật sắc. Dao to và sắc sẽ giúp bạn chặt miếng gà dễ dàng, không bị nát.

Dùng dao tách 2 đùi và 2 cánh ra. Sau đó chặt phao câu, đầu cổ riêng.

bi-quyet-luoc-va-chat-ga-nguyen-con-03

Dựng đứng con gà rồi dùng dao chặt dọc sống lưng để tách gà làm đôi. Tiếp tục chia đôi nửa thân gà theo chiều dọc (tức là mỗi nửa thân gà chặt thành 2 phần theo chiều dọc). Xoay ngang và chặt gà thành các miếng nhỏ hơn vừa ăn.

Phần đùi và cánh cũng chặt thành miếng vừa ăn hoặc để nguyên theo sở thích.

Để chặt gà đẹp, không bị nát, bạn cần chặt dứt khoát.

Xếp gà ra đĩa

Xếp phần cổ, cánh, chân ở lớp dưới cùng của đĩa. Tiếp đến là các miếng gà không có da (úp phần xương xuống lòng đĩa).

Các miếng gà có da vàng đều, không bị nát sẽ được xếp lên trên cùng.

Empty

Gà luộc thường ăn kèm với lá chanh. Bạn hãy thái sợi lá chanh và rắc lên trên đĩa gà luộc để tăng độ đẹp mắt cũng như thêm hương vị cho món ăn.

Theo:  xevathethao.vn copy link