Xót lòng bé 10 tháng tuổi mắc bệnh viêm màng não hiếm gặp, đang đối mặt nguy cơ mất toàn bộ chân tay

( PHUNUTODAY ) - Bé 10 tháng tuổi hiện đã bị cắt một cánh tay và tiên lượng bị cắt chân vì mắc phải căn bệnh viêm màng não hiếm gặp.

Cách đây 4 tuần, bé Kia Gott (10 tháng tuổi, ở Anh) được bố mẹ đưa đến bác sĩ với triệu chứng nôn mửa và bị sốt cao. Ba mẹ của bé sớm nhận ra rằng con gái của họ đang bị viêm màng não C mô cầu.

xot-long-be-gai-10-thang-tuoi-mac-benh-viem-mang-nao-hiem-gap-dang-doi-mat-nguy-co-mat-toan-bo-chan-tay-phunutoday.vn

 Bé Kia Gott trước và sau khi bị bệnh viêm màng não C mô cầu

Hiện Gott đã bị cắt một cánh tay và tiên lượng bị cắt chân. Các bác sĩ cũng chẩn đoán em bé sẽ mất thính lực, thị lực và có thể bị tổn thương não đến 90%.

Họ biết đứa trẻ đang trong cảnh tồi tệ nhưng họ không thể hiểu nổi chuyện đứa bé không nghe hoặc nhìn họ. Các bác sĩ nói rằng đây là trường hợp viêm màng não C tồi tệ nhất mà bệnh viện từng tiếp nhận trong 25 năm qua”, bà Donna, cô của Gott, chia sẻ với báo The Telegraph and Argus.

Được biết, bạn bè và gia đình đã quyên góp gần 9.000 bảng Anh để hỗ trợ chi phí y khoa cho bé Gott.

Bệnh màng não cầu (viêm màng não mô cầu) gây bởi vi khuẩn Neisseria meningitidis (còn gọi là khuẩn màng não cầu). Vi khuẩn này được chia thành 13 nhóm huyết thanh ký hiệu bằng các chữ trong bảng chữ cái như A, B và C.

Triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu

Khuẩn màng não cầu có thể phát triển thành bệnh màng não cầu xâm lấn và gây ra một loạt các triệu chứng. Nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây, hãy đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Các triệu chứng viêm màng não mô cầu ở trẻ dưới 1 tuổi và trẻ nhỏ

Các triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu xâm lấn ở trẻ dưới 1 tuổi và trẻ nhỏ có thể bao gồm: Sốt, bỏ bú, quấy khóc, vật vã, rên, cực kỳ mệt mỏi, không thích bế ẵm, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, tránh ánh sáng (sợ ánh sáng), lơ mơ, co giật, phát ban thành những chấm đỏ hoặc tím hoặc đám bầm tím lớn.

Triệu chứng viêm màng não mô cầu ở trẻ lớn và người lớn

Triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu xâm lấn ở trẻ lớn và người lớn có thể gồm: Sốt, đau đầu, chán ăn, cứng gáy, khó chịu khi nhìn vào ánh sáng (sợ ánh sáng), buồn nôn và/hoặc nôn, tiêu chảy, đau hoặc nhức cơ, khớp đau hoặc sưng, khó đi lại, cảm giác không khỏe, rên, nói lảm nhảm, lơ mơ, lú lẫn, bất tỉnh, phát ban là những chấm màu đỏ hoặc tím hoặc vết bầm tím lớn.

Biến chứng của viêm màng não mô cầu:

Người mắc bệnh viêm màng não mô cầu có thể bị những tình trạng sau:

• Viêm màng não (Dấu hiệu bao gồm sốt, cứng gáy, lơ mơ, kích thích vật vã và bỏ ăn)

• Nhiễm trùng huyết

• Viêm phổi

• Viêm khớp

• Tổn thương não vĩnh viễn

• Tử vong.

Khoảng 1/4 số người sau khi khỏi bệnh màng não cầu bị những di chứng của bệnh. Hầu hết các vấn đề sẽ thuyên giảm theo thời gian. Một số những di chứng hay gặp là: đau đầu, điếc một hoặc hai bên tai, ù tai, nhìn mờ hoặc nhìn đôi (song thị), đau và cứng khớp, suy giảm trí tuệ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn