Đức Phật hỏi: "Sinh mệnh dài bao lâu?" và đáp án khiến tất thảy đều kinh ngạc

( PHUNUTODAY ) - Trong một buổi thuyết giảng, Đức Phật ngồi ngay ngắn ở trên cao, ôn hòa hỏi các môn đồ: "Các con có biết sinh mệnh rốt cuộc dài bao lâu không?"

Buổi thuyết giảng bàn về sinh mệnh của Đức Phật

Trong một buổi thuyết giảng, Đức Phật ngồi ngay ngắn ở trên cao, ôn hòa hỏi các môn đồ: "Này các đệ tử, các con mỗi ngày bận rộn đi khất thực, rốt cuộc là vì cái gì?"

Các đệ tử kính cẩn trả lời: "Thưa Đức Phật, chúng con đi khất thực là để nuôi dưỡng cơ thể, tìm kiếm sự giải thoát cho sinh mệnh!".

"Vậy các con có biết sinh mệnh rốt cuộc dài bao lâu không?"

duc-phat-hoi-1250-de-tu-sinh-menh-dai-bao-lau-chi-1-nguoi-tra-loi-dung-khien-tat-ca-kinh-ngac1-2020-07-08-15-39

Một môn đồ trả lời: "Thưa Đức Phật! Sinh mệnh bình quân trải qua hàng chục mùa nóng lạnh." Đức Phật lắc đầu.

Một môn đồ khác trả lời: "Thưa Đức Phật, sinh mệnh của nhân loại chúng ta giống như hoa cỏ, mùa xuân đâm chồi nảy lộc, tươi đẹp rực rỡ như gấm hoa, mùa đông thì tàn tạ điêu linh, quay về với cát bụi." Đức Phật lại lắc đầu.

Một môn đồ khác buồn bã: "Thưa Đức Phật, con cho rằng sinh mệnh của chúng ta giống như phù du vậy, sớm nở tối tàn, chỉ tồn tại trong một ngày đêm!" Đức Phật lại lắc đầu.

Và bỗng một môn đồ lên tiếng: "Đức Phật, theo đệ tử, sinh mệnh chỉ ngắn bằng một hơi thở."

Ngay khi giọng nói cất lên, mọi người kinh ngạc, sững sờ. Nhưng Đức Phật mỉm cười: "Đúng vậy đấy các con. Sinh mệnh cũng chóng vánh và vô thường như một hơi thở vậy, người có thể nhận thức được như vậy là những người thực sự hiểu được bản chất của cuộc sống. Các con phải biết trân quý tận hưởng sự an lạc, làm chủ mọi khoảnh khắc của cuộc đời, chăm chỉ nỗ lực phấn đấu tiến về phía trước!"

Sống hãy trân trọng từng phút giây quý giá của hiện tại

duc-phat-hoi-1250-de-tu-sinh-menh-dai-bao-lau-chi-1-nguoi-tra-loi-dung-khien-tat-ca-kinh-ngac2-2020-07-08-15-39

Có những lúc, con người không thể nhận ra hiện tại quý giá đến mức nào. Để rồi theo đuổi những thứ phù du vô tận, cuối cùng lạc lối trong tham vọng và mù quáng. Đừng như vậy, hãy trân trọng những gì mà bạn đang có, biết ơn những ai yêu quý và quan tâm bạn. Bằng không, khi mất đi rồi sẽ hối tiếc vô cùng. 

Chẳng ai có hai lần sống. Thế nên, hãy sống sao cho đáng sống, sao cho không phải hối tiếc! Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc là cách giúp bạn luôn nhớ rằng: không ai, không điều gì là nhỏ nhặt trong cuộc đời của bạn...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn