4 nhóm người không nên ăn cá chép

( PHUNUTODAY ) - Cá chép có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải ai cũng thích hợp để sử dụng loại thực phẩm này.

Theo Đại tá Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam trong Đông y, thịt cá chép là dương tính trong âm tính. Loại thực phẩm này có tác dụng lợi tiểu, bình phổ, thông sữa, làm sạch đường tiêu hóa, bài tiết trừ khử tả độc, sưng tấy. Cá chép là thực phẩm tốt đối với sức khỏe của phụ nữ.

Cá chép bổ dưỡng, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể nhưng không phải ai cũng nên ăn loại thực phẩm này.

4 nhóm người không nên ăn cá chép

- Người bị bệnh gout

Về mặt dinh dưỡng, 100 gram cá chép có lượng purine khá cao, lên tới 137,1mg. Hàm lượng purine cao không phù hợp với người bị bệnh gout.

Trong giai đoạn khởi phát cấp tính của bệnh gout, người bệnh cần giới hạn lượng purine hằng ngày dưới mức 150mg. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế ăn cá chép và các thực phẩm có hàm lượng purine cao. Khi các triệu chứng của bệnh giảm nhẹ, người bệnh có thể ăn cá nhưng với số lượng hạn chế.

Cá chép là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không thích hợp với một số nhóm người nhất định.

- Ngươi bị bệnh gan và bệnh thận

Nhóm người đang bị bệnh tiểu đường, sỏi thận cần kiểm soát lượng axit uric trong cơ thể. Nếu axit uric tăng quá cao, nguy cơ hình thành sỏi cũng tăng lên. Vì vậy, người có bệnh thận, dễ kết sỏi nên hạn chế ăn các thực phẩm như cá chép.

Ngoài ra, cá chép cũng giàu kali không phù hợp với người bị suy thận cấp. Lượng kali lớn đi vào cơ thể sẽ tạo thêm gánh nặng cho thận.

Người bị bệnh gan trong giai đoạn cấp tính cần giảm lượng protein. Mỗi ngày chỉ nạp khoảng 20 gram protein. Trong khi đó, cá chép có hàm lượng protein cao. Vì vậy, cá chép cũng là thực phẩm không phù hợp với người bị bệnh gan cấp tính.

- Người bị xuất huyết, chảy máu

Cá chép chứa nhiều chất axit eicosapentaenoic. Đây là thành phần có tác dụng ức chế tập kết tiểu cầu, chống lại huyết khối và các triệu chứng liên quan đến xuất huyết. Do đó, những người đang gặp vấn đề về xuất huyết, chảy máu nên hạn chế ăn cá chép.

- Người bị dị ứng

Người có thể trạng dễ bị dị ứng với cá chép tốt nhất không nên cố ăn thực phẩm này. Ngoài ra, nhóm người này cũng có nguy cơ bị dị ứng với các loại cá khác nên khi ăn cũng cần thận trọng, nên thử một lượng nhỏ trước để kiểm tra phản ứng của cơ thể.

5 thực phẩm kỵ với cá chép

- Cá chép kỵ với thịt chó

Thịt chó và cá chép là hai thực phẩm kỵ nhau. Tính cam ôn của thịt chó kỵ với tính cam hàn của cá chép. Sử dụng hai loại thực phẩm này cùng lúc có thể gây ra tình trạng đau bụng, đi kiết.

Bạn cũng cần chú ý đến một số thực phẩm kỵ với cá chép.

- Cá chép kỵ với thịt gà

Theo Đông y, thịt gà có tính cam ôn kỵ với cá chép có tính cam hàn. Kết hợp hai thực phẩm này với nhau có thể gây ra khó chịu cho hệ tiêu hóa, dễ gây mụn nhọt.

- Cá chép kỵ với rau kinh giới

Cá chép không nên dùng cùng với rau kinh giới. Rau kinh giới có vị cay, tác dụng hạ huyết ứ. Trong khi đó, cá chép có tác dụng dưỡng huyết. Kết hợp hai thực phẩm này với nhau có thể gây ra ngứa ngáy, khó chịu.

- Cá chép và tía tô

Cá chép kết hợp với tía tô dễ gây ra tình trạng nóng trong, gây mụn nhọt.

- Cá chép và bí xanh

Cá chép và bí xanh cùng mang tính hàn. Theo Đông y, kết hợp hai loại thực phẩm có tính hàn với nhau có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Tác giả: Thanh Huyền