5 loại phân bón tự nhiên tốt cho hoa giấy, mỗi tháng dùng 1 lần là hoa nở rộ đầy cành

( PHUNUTODAY ) - Hoa giấy không cần chăm sóc nhiều nhưng vẫn cần bổ sung dinh dưỡng để phát triển. Để hoa giấy ra nhiều hoa, bạn có thể dùng các loại phân bón dưới đây cho cây.

Hoa giấy là loại hoa được nhiều người yêu thích. Cây có thể trồng trước nhà làm thành giàn vừa tạo bóng mát vừa tạo ra không gian sống xanh mát, đẹp mắt. Cây hoa giấy có ưu điểm là dễ trồng, dễ sống, không cần chăm sóc nhiều. Cây có thể ra hoa quanh năm nên càng được mọi người yêu thích.

Khi trồng hoa giấy, nhiều người cho rằng chỉ cần tưới nước đều đặn cho cây là đủ. Tuy nhiên, cây cũng cần một số dinh dưỡng để phát triển. Sự thiếu hụt dinh dưỡng khiến cây còi cọc, ít ra hoa.

Bạn không nhất thiết phải bón cho cây bằng các loại phân bón hoa học, có thể tận dụng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn xung quanh mình để tạo thành các loại phân hữu cơ để bón cho cây, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa an toàn với môi trường mà vẫn đảm bảo cây phát triển tốt.

Phân gà

Phân gà là loại phân bón hữu cơ có giá trị dinh dưỡng cao tốt cho cây. Ngoài việc chứa các loại dưỡng chất cần thiết, nó còn giàu các loại vi sinh vật có lợi giúp tăng độ phì của đất, giảm mặn, giảm chua, giữ ẩm cho đất. Hàm lượng N-P-K trong phân gà cũng vượt trội.

Bạn có thể rải đều phần gà trên mặt đất hoặc trộn cùng các loại phân vô cơ khác rồi vùi vào đất quanh gốc cây. Cần tưới đủ ẩm cho cây khi bón phân.

Phân cừu

Phân cừu là một loại phân hữu cơ tốt cho cây hoa giấy.

Phân cừu cũng là một loại phân hữu cơ tốt cho các loại cây tròng. Loại phân này chứa nhiều nitơ, phốt pho, kali. Ưu điểm của phân cừu là không bị lên men nên hạn chế được tình trạng cháy rễ cây.

Bạn có thể nghiền nát phân cừu rồi vùi xung quanh gốc cây, tránh xa bộ rễ và tưới nước. Phân sẽ từ từ phân hủy, giải phóng các chất dinh dưỡng giúp cây phát triển và ra nhiều hoa hơn.

Bã đậu, lạc, vừng

Bã lạc, đậu, vừng là loại phân bón hữu cơ tốt cho cây trồng, đặc biệt là cây hoa giấy.

Bã đậu, lạc, vừng được thải ra trong quá trình ép dầu ăn có thể dùng làm phân bón cho cây trồng. Các loại bã này chứa nhiều phân lân, giúp thúc đẩy quá trình phân hóa hoa và kéo dài thời gian ra hoa.

Bạn có thể bóp vụn bã lạc, đậu, vừng rồi trộn vào đất hoặc rải dưới đáy chậu. Nên để phân bón cách xa rễ cây, tránh tình trạng làm cháy rễ.

Ngoài ra, có thể ngâm bã lạc, đậu, vừng với nước theo tỷ lệ 1:10 rồi đem phơi nắng 1-2 tuần. Khi dung dịch lên men hoàn toàn, hãy lấy một lượng vừa đủ, pha loãng với nước rồi tưới cho cây.

Xương động vật

Xương động vật chứa nhiều kali, canxi và phốt pho. Bạn có thể giữ lại xương gà, xương cá và các loại xương động vật khác sau bữa ăn để làm phân bón cho cây trồng. Trước khi đem bón cho cây, bạn cần cho xương vào nồi nước để luộc, giúp loại bỏ muối trong xương.

Sau đó, đem xương đi phơi nắng vài ngày hoặc mang xương đi sấy khô. Khi xương đã khô giòn, hãy dùng búa đập thành bột mịn hoặc đem nghiền nhỏ.

Mỗi tháng, lấy một thìa bột xương rải xung quanh gốc cây rồi tưới nước. Dinh dưỡng từ bột xương sẽ giúp chồi non mọc lên tua tủa, cây ra nhiều hoa hơn.

Lưu ý, nếu cây đang bị sâu bệnh thì không nên sử dụng bột xương.

Ruột cá, vỏ tôm, vỏ cua, vỏ trứng

Bạn có thể tận dụng các loại rác trong quá trình nấu ăn như ruột cá, vỏ trứng, vỏ tôm, vỏ cua, vảy cá... để làm phân bón cho cây trồng.

Cho các loại nguyên liệu này vào thùng, phủ một lớp đất dày khoảng 20 cm lên trên. Đậy kín nắp thùng và đặt ở góc vườn. Trong khoảng 4-6 tháng sau, các nguyên liệu sẽ phân hủy hoàn toàn. Lúc này, bạn có thể lấy phần đất này ra làm đất trồng cây.

Ngoài ra, có thể chôn trực tiếp các nguyên liệu xuống đất, cách xa bộ rễ khoảng 40 cm. Dùng đất phủ lên trên rồi tưới nước. Các nguyên liệu sẽ phân hủy từ từ giúp cung cấp dinh dưỡng cho cây. Lưu ý, hỗn hợp này có thể sinh ra mùi hôi trong quá trình phân hủy vì vậy nó chỉ thích hợp với những cây trồng trong đất, trồng ngoài vườn, không nên dùng với cây trồng trong chậu, đặt trong nhà.

Tác giả: Thanh Huyền