5 loại rau mùa hè được ví như thuốc mát gan, ăn nhiều chẳng lo mẩn ngứa, lở miệng

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thường xuyên bị nóng trong, lở miệng, hãy ăn 5 loại rau này hơn trong mùa hè.

Rau dền

Ở Việt Nam có nhiều loại rau dền, phổ biến nhất là rau dền xanh và rau dền đỏ. Lá và thân của rau dền có vị ngọt và chứa nhiều chất dinh dưỡng như protid, lipid, glucid, các loại vitamin, sắt và các khoáng chất quan trọng.

Rau dền cũng là nguồn cung cấp canxi tốt cho cơ thể mà không chứa axit oxalic, giúp cơ thể hấp thu dễ dàng. Có nhiều món ăn ngon từ rau dền như luộc, nấu canh với hạt nêm, hoặc xào với hành và tỏi. Rau dền có tác dụng bổ máu và mát gan, nên nên mua về nấu cho gia đình thường xuyên.

Ở Việt Nam có nhiều loại rau dền, phổ biến nhất là rau dền xanh và rau dền đỏ.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại rau giàu chất xơ thực vật, rất tốt cho đường tiêu hóa và có thể giúp điều trị táo bón. Ngoài ra, rau diếp cá cũng giúp giải nhiệt cơ thể và có hiệu quả trong việc trị ho. Bạn có thể giã hoặc xay rau diếp cá, sau đó nấu với nước để uống, hoặc nấu cùng với cháo đều mang lại hiệu quả tốt.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi rất phổ biến trong mùa hè, có hai loại màu xanh và màu tím. Rau mồng tơi màu tím chứa nhiều dưỡng chất hơn, có vị ngọt và rất mát. Trong những ngày nóng nực của mùa hè, bạn có thể nấu canh mồng tơi với gia vị bột tôm, xào với tỏi hoặc luộc, giúp giải nhiệt cơ thể một cách nhanh chóng.

Rau mồng tơi rất phổ biến trong mùa hè, có hai loại màu xanh và màu tím.

Rau ngót

Theo đông y, rau ngót được coi là một loại thảo dược nhẹ nhàng và mang lại cảm giác mát mẻ khi ăn. Trên mặt ẩm thực, rau ngót là một loại rau rất phổ biến trong các bữa ăn gia đình Việt Nam. Rau ngót chứa nhiều vitamin C, thậm chí nhiều hơn cả quả cam. Ngoài ra, loại rau này còn có nhiều tác dụng chữa bệnh như bổ máu, làm dịu đường ruột, làm mát cơ thể, giải độc và tăng tiết niệu.

Rau ngót thường được dùng để nấu canh giải nhiệt vào mùa hè, bồi dưỡng sau sinh, và cũng có thể giúp làm sáng da, làm giảm đau nhức xương khớp, đặc biệt là có tác dụng giải rượu tốt.

Rau muống

Rau muống được coi là "rau quốc dân" của Việt Nam. Rau có vị ngọt nhẹ và có tác dụng giải độc tốt. Trong rau muống, có chứa 90% là nước, cùng với vitamin C, vitamin E, chất xơ, chất béo, protein và nhiều khoáng chất như sắt, kẽm và magie.

Rau muống thường được luộc kèm với vài quả sấu hoặc vắt chanh, giúp mang lại cảm giác mát mẻ và sảng khoái cho cơ thể.

Tác giả: Quỳnh Trang