Tăng cường sức khỏe xương khớp: 6 thức uống ‘thần dược’ bạn không thể bỏ qua

18:51, Thứ hai 24/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Loãng xương và các vấn đề về xương khớp không còn là nỗi lo! Khám phá ngay 6 loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

Bên cạnh việc tập luyện, lựa chọn thực phẩm và đồ uống cũng đóng một vai trò thiết yếu trong việc duy trì sức khỏe của xương. Một số loại thực phẩm và đồ uống không chỉ cung cấp canxi mà còn vitamin D, những dưỡng chất quan trọng cho xương. Canxi là thành phần chính của xương, trong khi vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi một cách hiệu quả.

Để bảo vệ sức khỏe xương khớp, người lớn cần bổ sung 10 mcg (400 IU) vitamin D và 700 mg canxi mỗi ngày. Dưới đây là một số loại đồ uống hỗ trợ xương khớp khỏe mạnh.

Sữa

Sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, đóng vai trò nền tảng quan trọng cho sức khỏe xương. Bên cạnh đó, sữa còn chứa protein và một số khoáng chất khác giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Ngoài sữa bò truyền thống, sữa đậu nành là một lựa chọn thay thế lý tưởng cho người ăn chay và thuần chay, giúp duy trì xương chắc khỏe và tăng tính đàn hồi.

Sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, đóng vai trò nền tảng quan trọng cho sức khỏe xương

Sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, đóng vai trò nền tảng quan trọng cho sức khỏe xương

Sinh tố rau xanh

Sinh tố từ các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn không chỉ thơm ngon mà còn là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho xương. Những loại rau này giàu canxi tự nhiên, giúp củng cố cấu trúc xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Nước ép bông cải xanh

Nước ép bông cải xanh là một nguồn dinh dưỡng phong phú. Các dưỡng chất có trong bông cải xanh giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến xương. Bông cải xanh cung cấp lượng lớn vitamin K và canxi, hai yếu tố quan trọng để duy trì xương chắc khỏe. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa phốt pho, kẽm, cùng vitamin A và C, những chất cần thiết cho sức khỏe xương. Đặc biệt, sulforaphane trong bông cải xanh hỗ trợ ngăn ngừa viêm xương khớp.

Nước ép bông cải xanh là một nguồn dinh dưỡng phong phú

Nước ép bông cải xanh là một nguồn dinh dưỡng phong phú

Nước cam

Nước cam chứa lượng vitamin C dồi dào, giúp thúc đẩy quá trình hình thành collagen - một loại protein quan trọng trong cấu trúc xương và gân. Loại đồ uống này còn bổ sung kali và magiê, hai khoáng chất hỗ trợ duy trì mật độ xương. Uống nước cam không chỉ tốt cho xương mà còn là lựa chọn lý tưởng để khởi đầu một ngày mới đầy năng lượng.

Trà xanh

Với hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú, trà xanh không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu để duy trì sức khỏe hệ xương. Đối với người trưởng thành, uống từ 3 đến 4 tách trà (loại tách 250 ml) mỗi ngày là hợp lý. Để tránh cảm giác nôn nao và khó ngủ, bạn nên thưởng thức trà sau bữa sáng và kết thúc trước giờ đi ngủ khoảng 6 giờ.

Với hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú, trà xanh không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu để duy trì sức khỏe hệ xương

Với hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú, trà xanh không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu để duy trì sức khỏe hệ xương

Nước hầm xương

Nước hầm xương là nguồn dồi dào các khoáng chất quan trọng như canxi và magiê. Bên cạnh đó, thức uống này còn cung cấp collagen. Trong quá trình nấu, collagen từ xương và mô liên kết sẽ phân hủy thành một loại protein khác gọi là gelatin. Gelatin chứa các axit amin có lợi cho sức khỏe khớp và giúp giảm các triệu chứng của viêm xương khớp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy