5 loại cá 'bẩn' nhất chợ, tuyệt đối không nên mua

11:32, Thứ hai 24/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Những loại cá này vừa không ngon vừa có hại cho sức khỏe, dù giá rẻ cũng không nên mua.

Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu các axit béo, omega-3, vitamin, canxi, sắt... Cá có thể chế biến được nhiều món ngon, hấp dẫn, bổ dưỡng, thích hợp với cả gia đình.

Cá ngon nhất là những loại cá tươi ngon, vừa được đánh bắt. Dù là cá trong tự nhiên hay cá nuôi thì cá tươi vẫn đảm bảo chất lượng, giàu dinh dưỡng nhất.

Khi đi chợ, mọi người cần chú ý quan sát thật kỹ để tránh mua phải những loại cá không ngon, không đảm bảo chất lượng, thậm chí có hại cho sức khỏe.

5 loại cá không nên mua

- Cá có mùi khó chịu

Cá vốn có mùi tanh tự nhiên. Tuy nhiên, khi thấy cá có mùi tanh nồng khó chịu, có thể ngửi thấy rõ ngay cả khi đứng ở xa thì đó là dấu hiệu cho thấy cá không còn tươi ngon.

Ngoài ra, nếu thấy cá có mùi dầu hỏa thì không nên mau. Loại cá này thường là cá sống trong môi trường ô nhiễm, dễ bị nhiễm các kim loại nặng, có hại cho sức khỏe người dùng.

Bên cạnh đó, nếu thấy cá có mùi giống như mùi thuốc khử trùng thì cũng phải tránh xa. Đây là dấu hiệu cho thấy cá bị ướp formaldehyde dùng để tăng màu sắc, kéo dài thời gian bảo quản cá.

Khi đi mua cá, bạn cần chọn lựa thật kỹ, tránh mua những loại cá có mùi lá, không còn tươi ngon.

Khi đi mua cá, bạn cần chọn lựa thật kỹ, tránh mua những loại cá có mùi lá, không còn tươi ngon.

- Cá bị tróc vảy, phần da xỉn màu

Cá không còn tươi ngon thì phần vảy sẽ không bám chắc vào da nữa mà dễ bong ra. Do đó, nếu thấy cá bị tróc vẩy thì không nên mua. Da cá bị xỉn màu cũng là dấu hiệu cho thấy cá để lâu, bị ươn. Với những loại cá này, một lượng lớn vi khuẩn đã phát triển, làm ảnh hưởng đến hương vị cũng như gây hại cho sức khỏe của người dùng.

Nên mua những con cá có phần vảy đầy đủ, màu sắc tươi sáng, óng mượt, bám chắc và da.

- Mắt cá đục, mang thâm đen

Khi mua cá, bạn cần quan sát phần mắt và phần mang của con cá. Những con cá tươi sẽ có mắt sáng, trong. Trong khi đó, cá ươn, cá bệnh thì phần mắt bị đục, mờ. Ngoài ra, hãy chú ý đến phần mang của con cá. Cá tươi thì mang có màu đỏ hồng. Cá ươn thì phần mang sẽ chuyển sang màu thâm đen.

Nhìn các đặc điểm bên ngoài, bạn cũng có thể phán đoán được đâu là loại cá không tươi ngon.

Nhìn các đặc điểm bên ngoài, bạn cũng có thể phán đoán được đâu là loại cá không tươi ngon.

- Cá phình bụng

Hãy quan sát phần bụng của con cá. Những con cá có bụng phình lên chưa chắc đã là cá béo, cá ngon. Phần bụng cá bị phình có thể là dấu hiệu cho thấy cá chết từ lâu. Cá này sẽ chứa nhiều vi khuẩn và có mùi tanh nồng. Ngay cả khi được sơ chế kỹ, nấu chín thì loại cá này cũng không đảm bảo chất lượng, có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

- Cá để đông lạnh quá lâu

Đông lạnh là cách bảo quản cá phổ biến. Mặc dù cách này có thể giữ cho cá tươi ngon trong thời gian dài nhưng nếu để quá lâu, chất lượng thịt cá cũng sẽ bị suy giảm. Cá đông lạnh để lâu ngày sẽ có phần thịt bị trắng, bở, chất dinh dưỡng cũng còn rất ít.

Ngoài ra, để cá bảo quản lâu ngày như vậy mà không bị thay đổi nhiều về chất lượng, một số người sẽ sử dụng thêm formaldehyde để tẩm vào cá. Đây là một chất bảo quản cực kỳ nguy hiểm, có hại cho sức khỏe.

Cách chọn cá tươi ngon

Khi mua cá, nên chọn loại còn bơi khỏe là tốt nhất. Nên mua những con cá có phần vảy, phần da lành lặn, sáng màu.

Khi thấy cá bị tróc vẩy, xước vây hoặc trên mình cá có những vết lở loét thì không nên mua vì đó là dấu hiệu của cá nhiễm bệnh, không đảm bảo chất lượng.

Nếu mua cá đã cắt khúc thì cần phải chú ý quan sát thật kỹ. Phần thịt cá phải có màu hồng tươi, thấy máu vẫn còn rỉ ra ngoài. Ấn tay vào thịt cá thấy độ đàn hồi tốt. Cá không có mùi ôi, mùi tanh nồng. Các thớ thịt cá phải săn chắc, đồng nhất. Nếu thấy thớ thịt cá có lổn ngỏn trắng đỏ thì không nên mua.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: Cá tươi