6 dấu hiệu bất thường của nốt ruồi cảnh báo bạn đang có nguy cơ bị ung thư da

( PHUNUTODAY ) - Khi nốt ruồi trên da bạn có dấu hiệu bất thường sau đây của nốt ruồi có thể là cảnh báo bạn đang bị ung thư da. Hãy xem và cảnh giác hơn!

Đường viền nốt ruồi mờ

Bên trái là nốt ruồi khỏe mạnh, bên phải là hình nốt ruồi có đường viền mờ.

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da. 

Màu sắc bất thường

Nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao. 

Đường kính quá lớn

Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường, vốn chỉ khoảng 6mm. Khi đường kính nốt ruồi lớn hơn nốt ruồi thông thường, bạn cần đến các cơ sở khám bệnh về da ngay.

Độ lồi

Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

Màu sắc nốt ruồi khác lạ

Việc nhìn vào màu sắc nốt ruồi cũng có thể cho bạn biết nốt ruồi đó đang bình thường hay không. Nếu thấy nốt ruồi chỉ có 1 màu duy nhất là nâu, đỏ hoặc đen thì đó là nốt ruồi lành tính. Còn nếu thấy nốt ruồi chuyển nhiều màu lạ từ đen sang nâu, xám, đỏ nhạt... thì chắc chắn đó là dấu hiệu sức khỏe bất thường mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

Phát triển bất thường

Đến độ tuổi trưởng thành, các nốt ruồi trên cơ thể sẽ không phát triển và thay đổi quá nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mình có nốt ruồi phát triển về kích cỡ, màu sáng, hình dáng, đường viền... thậm chí còn gây ra tình trạng ngứa và chảy máu thì nên cẩn thận vì đó là một nốt ruồi báo hiệu ung thư. Ngay lúc này, bạn nên chủ động đi khám ở bệnh viên chuyên khoa để được phát hiện bệnh từ sớm.