Loại rau giàu canxi gấp 36 lần canh xương hầm, ăn sống hay chín đều cực tốt

( PHUNUTODAY ) - Rau diếp thơm là loại cây có họ hàng với rau xà lách, là loại rau ngắn ngày và được trồng khá phổ biến ở nước ta. Loại rau này rất tốt cho sức khỏe.

Rau diếp thơm thuộc cây thân thảo, dạng hình trụ và phân nhánh ở ngọn. Các lá mọc so le từ trụ, thân lá mềm, phiến lá dài và to nhưng không cuộn. Đồng thời lá có hình mác mỏng và xuất hiện răng cưa nhẹ phía hai mép lá. Càng lên cao đầu lá thon nhỏ dần.

Giá trị dinh dưỡng của loại rau diếp thơm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau diếp thơm rất tốt cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, người cao tuổi và phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Thêm vào đó, trong loại rau này chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt và protein... Đây là loại rau rất thích hợp để ăn sống.

Cũng vì vậy mà rau diếp thơm thường được chế biến thành các món ăn ngon như salad, rau sống thông thường hay bánh mỳ kẹp. Loại rau này cũng có thể dùng để nấu canh, làm rau lẩu cũng rất phù hợp...

4 tác dụng tốt cho sức khỏe của rau diếp thơm như sau:

download (7)

Rau diếp thơm giúp giải nhiệt, giảm cân: Nhờ có tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa nên rau diếp thơm rất thích hợp để ăn vào mùa hè. Hơn nữa, lượng calo của diếp thơm rất thấp, mỗi 100 gr rau chỉ có 15 calo, còn thấp hơn cà chua. 1kg rau cũng chỉ có 75 calo, vì vậy nó rất tốt cho quá trình giảm cân.

Rau diếp thơm tốt cho mắt: Lượng lớn chất zeaxanthin trong rau diếp thơm rất tốt cho việc cải thiện thị lực do bị thoái hóa ở điểm vàng võng mạc. Nó có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong rau diếp còn giúp ngăn ngừa ung thư phổi và miệng.

Trong rau diếp tươi sống có chứa một lượng lớn vitamin A và beta-carotene. Nên khi con người thường xuyên ăn rau diếp thơm, vitamin A trong rau sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các màng nhầy. Ngoài ra, loại rau này cũng giúp duy trì tốt thị lực cho đôi mắt.

Cải thiện sức khỏe sinh sản: Rau diếp thơm tươi chứa lượng vitamin C và folate dồi dào. Folate có hiệu quả trong việc duy trì sức khỏe của thai nhi. Cụ thể, khi mang thai, Folate giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng như dị tật bẩm sinh… Cũng nhờ lượng folate mà rau diếp còn giúp cải thiện sức khỏe sinh sản ở cả phụ nữ và nam giới rất hiệu quả. Lượng vitamin C dồi dào trong rau diếp giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng và cải thiện hệ miễn dịch.

Rau diếp thơm giúp cho hệ xương khớp thêm vững chắc: Trong thành phần dinh dưỡng của loại rau này có chứa hàm lượng vitamin K trong rau diếp thơm có khả năng tích lũy canxi giúp tối đa hóa sự chắc khỏe của xương, từ đó giúp hệ xương sẽ chắc khỏe hơn và giúp phòng ngừa bệnh loãng xương.

Món ngon từ rau diếp thơm:

Cách nấu canh rau diếp ngon với thịt băm

Nguyên liệu cho cách nấu canh rau diếp ngon với thịt băm

500g rau diếp thơm

200g thịt bằm

2 quả cà chua

Hành lá, dầu ăn, muối, bột ngọt (hạt nêm).

Cách làm chả cuốn lá rau diếp

Nguyên liệu:

- 200 g thịt vai

- 50 g tôm nõn

- 3 tai nấm hương khô

- 1 tai mộc nhĩ

- Lá rau diếp thơm

- Gia vị: muối, hạt tiêu, bột ngọt, dầu ăn

Cách làm:

Bước 1:

- Rau diếp thơm rửa sạch, dùng dao cắt bỏ phần gân cứng trên lá.

Bước 2:

- Thịt vai băm nhỏ, tôm băm nhỏ cho vào bát. Nấm hương và mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch thái nhỏ sau đó cho vào bát thịt, nêm thêm muối, hạt tiêu, bột ngọt rồi trộn đều.

Bước 3:

- Trải lá rau diếp thơm ra thớt, múc từng muỗng thịt đã trộn vào rồi cuộn lại. Dùng tăm nhọn để cố định.

Bước 4:

- Đun nóng dầu ăn trong chảo, cho chả cuốn vào chiên cho đến chín rồi cho ra đĩa là xong.

- Rau diếp thơm là loại rau trồng nhanh được thu hoạch, với mùi thơm đặc trưng nên khi làm món chả cuốn tạo nên món ăn với hương vị khá mới lạ. Mùi vị ngon, hấp dẫn sẽ làm cho bữa cơm gia đình nhà bạn thêm phong phú.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu canh rau diếp

Thịt băm ướp 1 thìa hạt nêm 15 phút.

Rau diếp chẻ lấy cọng, bỏ phần lá úa vàng. Sau đó rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút để rau sạch hơn.

Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

Hành lá rửa sạch. Lấy phần đầu hành thái nhỏ để phi thơm.

Bước 2: Nấu canh rau diếp thịt băm

Chúng ta đặt chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào. Khi dầu nóng, cho đầu hành vào xào (có thể thay thế bằng hành tím). Tiếp đến cho thịt băm vào xào cùng cho thịt thấm đều gia vị. Khi thịt gần chín, cho một chút muối và cà chua vào cùng. Đảo đều cho đến khi nước cà chua mềm nhừ. Cho một ít nước vào đun sôi, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Khi nước bắt đầu sôi, cà chua đã mềm thì cho rau diếp vào khuấy đều. Vì rau rất nhanh chín nên chỉ cần đợi nước canh sôi thì tắt bếp (có thể cho thêm một chút bột ngọt trước khi tắt bếp). Chuẩn bị một cái bát và đổ canh ra để thưởng thức nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link