6 trường hợp xây nhà sai phép không bị tháo dỡ: Đó là trường hợp nào?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này xây nhà sai phép nhưng không bắt buộc phải tháo dỡ. Người dân nên biết kẻo thiệt thòi.

Xây nhà sai phép là gì?

Xây nhà sai phép là hành động của tổ chức, cá nhân cơ quan... đã có những hành động xây dựng sai với thiết kế giấy phép xây dựng mà cơ quan nhà nước phê duyệt. Hoặc công trình xây dựng trên diện tích đất không được phép xây dựng. Theo quy định mọi trường hợp xây dựng sai phép đều phải tháo dỡ phạt hành chính và tiến hành khôi phục thực trạng ban đầu. Tuy nhiên, có những trường hợp này dù xây nhà sai phép nhưng sẽ không bắt buộc phải tháo dỡ. Đó là trường hợp nào?

Điều kiện công trình, nhà ở được phép tồn tại

Theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP nếu đáp ứng đủ 6 điều kiện sau đây:

(1) Tất cả những hành vi vi phạm xảy ra từ ngày 04/01/2008 và đã kết thúc trước ngày 15/01/2018 nhưng sau ngày 15/01/2018 mới được người có thẩm quyền phát hiện hoặc đã được phát hiện trước ngày 15/01/2018 và đã có một trong các văn bản sau đây:

Trường hợp nào xây nhà sai phép không bắt buộc phải tháo dỡ

- Biên bản vi phạm hành chính;

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

(2) Trường hợp xây nhà sai phép nhưng không vi phạm chỉ giới xây dựng.

(3) Trường hợp xây nhà sai phép nhưng không ảnh hưởng các công trình lân cận.

(4) Trường hợp xây nhà sai phép nhưng không có tranh chấp.

(5) Trường hợp xây nhà sai phép nhưng xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp.

(6)Trường hợp trước kia xây là sai phép nhưng theo quy định mới của hiện nay thì lại phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp xây nhà sai phép không bị tháo dỡ

Riêng đối với hành vi vi phạm mà đáp ứng các điều kiện (1), (2), (3), (4) và (5) nhưng không đáp ứng điều kiện (6) thì xử lý như sau:

Hành vi vi phạm được người có thẩm quyền phát hiện trước ngày 15/01/2018 đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt, quyết định áp dụng biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp nhưng đến ngày 15/01/2018 cá nhân, tổ chức vi phạm vẫn chưa thực hiện việc nộp phạt (nếu có) và nộp số lợi bất hợp pháp thì thì người có thẩm quyền xử phạt ban hành quyết định buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm thay thế biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Tác giả: Min Min