Thành công nuôi loài vật ‘ưa bóng đêm’, nông dân Nam Định ‘bỏ túi’ gần 1 tỷ/năm

17:56, Thứ bảy 03/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Một nông dân ở Nam Định đã khiến nhiều người bất ngờ khi thành công trong việc nuôi loài động vật hoang dã vốn rất khó thuần hóa.

Nuôi con đặc sản, động vật hoang dã - Thất bại nhưng không bỏ cuộc

Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, vào năm 2011, sau chuyến tham quan dài ngày tại một mô hình nuôi chồn hương ở Nghệ An, anh quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Anh đã mua 8 cặp chồn hương với số tiền lên tới hơn 60 triệu đồng, mong muốn thử nghiệm mô hình nuôi tại quê hương.

Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc loài động vật hoang dã này, đàn chồn hương của anh nhanh chóng gặp phải nhiều vấn đề. Chúng bị bệnh, bỏ ăn và dần dần giảm sút sức khỏe, dẫn đến tình trạng chết dần. Khu chuồng nuôi ngày càng trở nên vắng vẻ, không còn bóng dáng của chồn hương. Dù gặp khó khăn, anh vẫn không từ bỏ ý định phát triển mô hình này trong tương lai.

Mặc dù đã trải qua nhiều thất bại, anh Thắng không nản chí và quyết định đầu tư thêm một số vốn không nhỏ để tiếp tục mua chồn hương. Tuy nhiên, lần này, số phận vẫn không mỉm cười với anh. Đàn chồn hương hàng chục con chỉ sau một thời gian ngắn, số lượng còn sống sót chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Thật không may, mỗi lứa chồn hương chết đi khiến gia đình tôi chịu thiệt hại không nhỏ về tài chính. Những thất bại liên tiếp trong mô hình chăn nuôi này đã khiến vợ con tôi phản đối kịch liệt,” anh Nguyễn Văn Thắng bộc bạch.

Mặc dù đã trải qua nhiều thất bại, anh Thắng không nản chí và quyết định đầu tư thêm một số vốn không nhỏ để tiếp tục mua chồn hương

Mặc dù đã trải qua nhiều thất bại, anh Thắng không nản chí và quyết định đầu tư thêm một số vốn không nhỏ để tiếp tục mua chồn hương

Mặc cho những lời phân tích và lo lắng từ vợ con, anh quyết định thử sức thêm một lần nữa. Trong suy nghĩ của anh, chồn hương, dù khó nuôi, nhưng tiềm năng kinh tế mà chúng mang lại vẫn rất lớn so với các loại vật nuôi khác.

Lần này, anh áp dụng phương châm “chậm mà chắc”. Thay vì mua một số lượng lớn, anh lựa chọn mua ít chồn hương để vừa nuôi vừa nghiên cứu về tập tính, thói quen ăn uống và những bệnh thường gặp của loài động vật này. Qua quá trình trải nghiệm, anh đã đúc rút nhiều bài học quý giá, nâng cao kỹ năng chăn nuôi của mình.

Với cuốn sổ ghi chép kinh nghiệm chăn nuôi tích lũy từ nhiều tháng, anh Thắng bắt đầu mở rộng quy mô nuôi chồn hương. Nhờ đó, số lượng chồn hương trong đàn của gia đình anh dần tăng lên theo thời gian.

“Kể từ năm 2019, đàn chồn hương của gia đình tôi phát triển tốt, không còn gặp phải tình trạng bệnh tật như trước. Tỷ lệ sinh sản và chăm sóc chồn con thành công cũng ngày càng cao,” anh Thắng hồi tưởng.

Hiện nay, trang trại chăn nuôi chồn hương của gia đình anh Thắng đang nằm trong số những cơ sở lớn nhất tại tỉnh Nam Định, với tổng số lượng lên tới hơn 300 cá thể. Trong đó, khoảng 200 con là chồn hương mẹ, hơn 50 con được nuôi làm thương phẩm, và số còn lại chủ yếu là chồn giống phục vụ việc nhân giống.

Hiện nay, trang trại chăn nuôi chồn hương của gia đình anh Thắng đang nằm trong số những cơ sở lớn nhất tại tỉnh Nam Định

Hiện nay, trang trại chăn nuôi chồn hương của gia đình anh Thắng đang nằm trong số những cơ sở lớn nhất tại tỉnh Nam Định

Thu nhập ấn tượng từ nghề nuôi chồn hương

Khi nói về chồn hương, anh Thắng chia sẻ rằng đây là một loài động vật hoang dã thường hoạt động vào buổi chiều và đêm, trong khi ban ngày chúng chủ yếu ngủ nghỉ. Mỗi ngày, chồn hương chỉ cần một bữa ăn vào buổi chiều, với thực đơn chính bao gồm chuối chín, cháo cá hoặc cháo gà.

Chồn hương được nuôi trong các chuồng bằng sắt, được thiết kế chắc chắn, thoáng đãng và cách mặt đất khoảng 1m để tăng cường độ thông thoáng và thuận tiện cho việc vệ sinh. Kích thước của lồng nuôi được điều chỉnh tùy thuộc vào số lượng chồn trong mỗi chuồng.

“Chúng tôi phải dọn dẹp chuồng mỗi ngày để giữ cho không gian nuôi luôn sạch sẽ, khô ráo và tránh ẩm ướt. Điều này rất quan trọng để chồn không bị mắc các bệnh như tiêu chảy, cầu trùng hay thương hàn,” anh Thắng cho biết.

Theo anh, nếu chồn hương mắc bệnh, việc can thiệp kịp thời là rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan trong đàn. Do đó, công tác phòng bệnh và trị bệnh luôn được anh đặc biệt chú trọng.

Trong chuyến tham quan mô hình nuôi, anh Thắng giải thích thêm rằng chồn mẹ có khả năng sinh sản từ 2 lứa mỗi năm, mỗi lứa từ 3 đến 5 con. Đối với chồn thương phẩm, chúng chỉ cần khoảng 10 đến 12 tháng nuôi là có thể xuất bán.

Với quy mô khoảng 200 chồn mẹ, gia đình anh dự kiến sẽ bán ra thị trường khoảng 500 con giống trong năm nay. Theo thông tin từ anh, chồn giống 3 tháng tuổi có giá từ 5 đến 6 triệu đồng/con, trong khi chồn thương phẩm có giá bán dao động từ 1,8 đến 2,3 triệu đồng/kg, tùy thuộc vào thời điểm.

Chồn thương phẩm có giá bán dao động từ 1,8 đến 2,3 triệu đồng/kg, tùy thuộc vào thời điểm

Chồn thương phẩm có giá bán dao động từ 1,8 đến 2,3 triệu đồng/kg, tùy thuộc vào thời điểm

Anh Nguyễn Văn Thắng tính toán rằng trong 3 năm qua, trung bình mỗi năm, gia đình anh thu về gần 1 tỷ đồng từ việc nuôi chồn hương.

Hiện nay, gia đình anh Thắng đang đối mặt với tình trạng cung không đủ cầu trên thị trường chồn hương. Rất nhiều thương lái thường xuyên liên hệ qua điện thoại để đặt hàng trước, cho thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chồn hương ngày càng tăng cao. Để có thể đáp ứng được thị hiếu của thị trường, anh Thắng đang tiến hành thủ tục xin cấp phép nhằm mở rộng quy mô gia trại.

Nhận thấy những lợi ích kinh tế đáng kể từ mô hình nuôi chồn hương, thời gian gần đây, nhiều người dân trong và ngoài xã đã đến tham quan và tìm hiểu, thậm chí là mua chồn giống để áp dụng vào chăn nuôi.

"Những người đến tìm hiểu và mua chồn giống luôn được tôi hướng dẫn chu đáo về các kỹ thuật chăm sóc cũng như biện pháp phòng trị bệnh. Nhờ vậy, người nuôi không chỉ yên tâm hơn mà còn có cơ hội phát triển kinh tế gia đình", anh Thắng chia sẻ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy