Ngày nay với trình độ xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng chú trọng đến việc giữ gìn sức khỏe, thực ra ông cha ta xa xưa đã ý thức được vấn đề này. Vì vậy, có một câu nói phổ biến về giấc ngủ và giữ gìn sức khỏe là “Tẩm bất hoành thi, ngọa bất phú thủ, miên bất Bắc hướng” (Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng bắc).
Tẩm bất hoành thi – ngủ không ngang thi
Nó có nghĩa là khi ngủ không bao giờ được đặt bàn tay trên ngực của mình như những người đã chết, tư thế ngủ như vậy làm tổn thương thân thể của chúng ta rất nhiều. Người xưa cho rằng chỉ có người chết mới ngửa mặt mà ngủ.
Thứ hai, theo kinh nghiệm của người xưa, nằm nghiêng dễ ngủ hơn, trong khi ngủ ngửa rất khó để đi vào giấc ngủ. Nếu bạn đặt tay lên ngực, nó sẽ gây áp lực lên tim của chúng ta, trái tim bị đè nén, hơi thở sẽ không trơn tru. Và, theo nghiên cứu khoa học, đặt tay lên ngực ngủ sẽ dễ dàng gặp ác mộng hơn.
Ngọa bất phú thủ – nằm không che đầu
Từ “thủ” trong câu này có nghĩa là đầu. Khi còn nhỏ, mỗi khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá, khi ngủ, tôi thường dùng chăn để che kín đầu.
Thời gian dài, dễ dẫn đến thiếu oxy, không có lợi cho giấc ngủ. Mặc dù loại thiếu oxy này không mạnh như phản ứng thiếu oxy khi lên cao, nhưng tích lũy cuối cùng sẽ tạo thành tác hại lớn hơn, chẳng hạn như mất ngủ, chán ăn, trạng thái tinh thần kém và các trạng thái bất lợi khác.
Miên bất Bắc hướng - Không ngủ hướng Bắc
Khi ngủ không đặt đầu về hướng Bắc, bàn chân về hướng Nam. Người xưa nghĩ rằng có “Bắc hàn”, gió Bắc gào thét, không khí lạnh từ phía Bắc đến. Hướng đầu về phía Bắc ngủ, sẽ dễ dàng bị không khí lạnh xâm nhập, không có lợi cho sức khỏe, do đó có cách nói này.
Tác giả: Mộc
-
4 kiểu người gặp thì đừng dại đối đầu, tài giỏi đến mấy cũng nín nhịn mới có phúc phần
-
Trong nhà có quá nhiều 3 thứ này, con cái tuổi trẻ thất bại, cha mẹ về già đơn độc, là thứ gì?
-
Một người không vào chùa, 2 người không nhìn giếng, 3 người không ôm cây, vì sao phải tránh?
-
Nhận diện người đạo đức giả chỉ qua 1 câu nói, chính xác hơn xem mặt
-
4 việc người khôn ngoan dửng dưng cho qua, kẻ dại lại soi mói đến cùng, là việc gì?