Cách đăng ký làm thẻ Căn cước mẫu mới online tại nhà, cấp mới hay đổi thẻ đều thực hiện được

( PHUNUTODAY ) - Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện việc đăng ký cấp thẻ Căn cước qua Cổng dịch vụ công.

Quy định về độ tuổi làm thẻ Căn cước

Điều 19 Luật Căn cước 2023 quy định người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam. Độ tuổi cấp thẻ căn cước được quy định cụ thể như sau:

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ cCăn cước.

- Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu.

Ngoài ra, công Việt Nam đã được cấp thẻ Căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi (theo quy định tại điều 21 của Luật Căn cước 2023).

Bên cạnh đó, thẻ Căn cước đã được cấp, cấp đổi, cấp lại trong thời hạn 02 năm trước độ tuổi cấp đổi thẻ Căn cước (đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi) có giá trị sử dụng đến tuổi cấp đổi thẻ Căn cước tiếp theo.

Như vậy, nếu đã làm thẻ Căn cước trong thời hạn 02 năm trước độ tuổi cấp đổi thẻ Căn cước, công dân sẽ không phải thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước khi đến tuổi cấp đổi thẻ mà được sử dụng thẻ đã cấp đến độ tuổi cấp đổi thẻ tiếp theo.

Cách đăng ký làm thẻ Căn cước mẫu mới online tại nhà

Công dân có thể thực hiện việc đăng ký làm thẻ Căn cước thông qua Cổng dịch vụ công. Các bước thực hiện như sau:

- Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công theo đường link: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn.

- Bước 2: Chọn "Đăng nhập" ở góc phải phía trên màn hình.

Chọn "Đăng nhập"

- Bước 3: Đăng nhập bằng "Tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia".

Để thực hiện thủ tục đăng ký làm thẻ Căn cước, công dân cần đăng nhập bằng "Tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia".

- Bước 4: Trong mục Đăng nhập, chọn đăng nhập bằng "Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho công dân".

Chọn đăng nhập bằng "Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho công dân".

- Bước 5: Nhập thông tin định danh và mật khẩu tài khoản VNeID để đăng nhập hoặc có thể chọn quét mã QR bằng ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh để hoàn tất thao tác đăng nhập.

Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc quét mã QR bằng ứng dụng VNeID.

- Bước 6: Khi đăng nhập thành công, trong mục Dịch vụ công trực tuyến, chọn "Lĩnh vực cấp, quản lý Căn cước".

Chọn mục Lĩnh vực Cấp, quản lý Căn cước.

- Bước 7: Chọn mục phù hợp với nhu cầu là "Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi" hay "Cấp thẻ Căn cước cho người từ đủ 14 tuổi trở lên" hay "Cấp đổi thẻ Căn cước".

Tại màn hình tiếp theo, các thông tin kê khai sẽ được tự đồng điền, công dân không phải tự nhập. Trường hợp thiếu thông tin số điện thoại, công dân tự nhập số điện thoại của mình vào ô tương ứng.

Trường thông tin người kê khai được tự động điền. Người kê khai đăng ký làm thẻ Căn cước có thể điền thêm thông tin số điện thoại nếu mục này chưa có thông tin.

Tại mục thông tin người cấp thẻ Căn cước, công dân có các lựa chọn sau:

+ Trường hợp 1: Nếu người kê khai là người cần cấp thẻ, tích chọn "Người kê khai là người cần cấp Căn cước” và chuyển sang bước chọn lý do thực hiện.

+ Trường hợp 2: Nếu người kê khai là cha/mẹ/người đại diện hợp pháp của người cần cấp thẻ Căn cước (người cần cấp thẻ Căn cước phải từ đủ 14 tuổi), chọn "Người kê khai là cha/mẹ/người đại diện hợp pháp của người cần cấp Căn cước" và điền các thông tin theo yêu cầu.

Trường hợp 2 áp dụng với công dân từ đủ 14 tuổi lên chưa được cấp thẻ Căn cước lần đầu; công dân chưa được cấp tài khoản VNeID; công dân có tài khoản VNeID bị khóa do thẻ Căn cước/Căn cước công dân hết hạn; công dân bị mất thẻ Căn cước/Căn cước công dân nhưng tài khoản VNeID không sử dụng được do rơi bị khóa tài khoản, thay đổi thiết bị, thay đổi số điện thoại…

Sau khi điền đủ thông tin, người thực hiện chọn mục "Kiểm tra thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư". Nếu thông tin trùng khớp thì tiếp tục chuyển sang mục chọn lý do cấp. Nếu thông tin không trùng khớp, cần liên hệ với Công an xã/phường/thị trấn nơi thường trú để được hướng dẫn và cập nhật đầy đủ thông tin trước khi thực hiện thủ tục.

Trường hợp người kê khai là cha/mẹ/người đại diện hợp pháp của người cần cấp thẻ Căn cước.

- Bước 8: Chọn lý do thực hiện và chọn cấp thực hiện, cơ quan thực hiện.

Chọn lý do cấp thẻ Căn cước.

+ Nếu chọn nơi thực hiện là phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: Tại cấp thực hiện chọn "Cấp tỉnh", cơ quan thực hiện chọn "Công an tỉnh".

+ Nếu chọn nơi thực hiện là đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: Tại cấp thực hiện chọn "Cấp huyện", cơ quan thực hiện phía trên chọn "Công an tỉnh", phía dưới chọn "Công an huyện/thị xã/ thành phố" nơi thường trú/tạm trú.

Tích chọn ô "Tôi xin cam đoan những thông tin kê khai trên là đúng sự thật".

Ấn chọn "Lưu và Tiếp tục".

- Bước 9: Chọn lịch đăng ký thu nhận sinh trắc học và ấn chọn "Nộp hồ sơ".

Màn hình sẽ hiển thị thông báo xác nhận. Ấn "Đồng ý" để hoàn thành.

Sau đó, màn hình sẽ hiển thị thông báo hồ sẽ đã được tiếp nhận. Màn hình tự động chuyển sang trang Quản lý hồ sơ dịch vụ công. Tại đây, công dân ghi nhớ mã hồ sơ trực tuyến và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ.

Hệ thống sẽ tự động chuyển hồ sơ đến cơ quan Công an nơi công dân đã đăng ký để tiếp nhận, xử lý. Công dân đến cơ quan Công an nơi đã đăng ký theo lịch hẹn, cung cấp mã hồ sơ trực tuyến để được hướng dẫn thực hiện các bước thu thập thông tin cá nhân, thông tin sinh trắc học. Nếu công dân không đến Cơ quan Công an theo lịch hẹn, hồ sơ sẽ bị hủy.

Sau khi hoàn tất thủ tục, công dân có thể nhận thẻ Căn cước tại Công an nơi đăng ký làm thủ tục hoặc đăng ký nhận kết quả tại địa chỉ của mình.

Tác giả: Thanh Huyền