Cách tra cứu lịch cắt điện trên Zalo thế nào?
Ngoài tính năng chi trả hóa đơn tiền điện thì ứng dụng này còn giúp người dân tra cứu lịch cắt điện theo khu vực mình sinh sống. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1. Tại thanh tìm kiếm, nhập tên Tổng Công ty Điện lực theo miền bạn đang sinh sống và ấn chọn “Quan tâm”.
Ví dụ: Bạn ở Hà Nội thì chọn EVNHANOI; trường hợp sinh sống thành phố Hồ Chí Minh thì chọn EVNHCMC…
- Bước 2. Liên kết mã khách hàng theo hướng dẫn của hệ thống;
- Bước 3. Tại màn hình chat, chọn ô Tra cứu (có hình kính lúp, ở góc dưới bên trái) rồi chọn phần “Lịch cúp điện” hoặc “Lịch mất điện” để tra cứu.
(Riêng với EVNHCMC, lịch cắt điện sẽ được gửi tự động tới tài khoản zalo sau khi người dùng tiến hành liên kết mã khách hàng.
Ngoài Zalo, người dân có thể tra cứu lịch cắt điện ở đâu?
Ngoài ứng dụng Zalo, người dần còn có thể tìm kiếm lịch cắt điện chính xác tại những nguồn sau:
Tra cứu tại website của các Tổng Công ty Điện lực
- Bước 1. Truy cập website của Tổng Công ty Điện lực theo khu vực cần tra cứu
-
Khu vực phía Bắc: Lịch tạm ngừng cấp điện - EVNHANOI hoặc Tra cứu lịch cúp điện tỉnh/thành phố phía Bắc - EVNNPC;
-
Khu vực phía Nam: Truy cập ngay tại link Tra cứu lịch cúp điện Hồ Chí Minh - EVNHCMC CSKH hoặc Tra cứu lịch cúp điện tỉnh/thành phía nam - EVNSPC
- Đối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên: truy cập Tra cứu lịch cúp điện miền trung, Tây Nguyên - EVN
- Bước 2. Tra cứu
+ Website của EVN khu vực miền Bắc:
-
Sau khi truy cập link tra cứu, tại màn hình Lịch tạm ngừng cấp điện ấn chọn Tìm kiếm theo khu vực.
- Điền thông tin Quận, huyện nơi sinh sống và thời gian cần tra cứu (Từ ngày và Đến ngày).
+ Website của EVN khu vực phía Nam:
-
Nhập mã khách hàng hoặc tìm Công ty điện lực để tra cứu.
-
Lúc này, cửa sổ thông tin hiện ra, bạn kéo dần xuống dưới để xem lịch cắt điện.
+ Website của EVN miền Trung – Tây Nguyên:
-
Lựa chọn lịch tạm ngừng cung cấp điện theo mã khách hàng hoặc theo khu vực;
- Nhập thông tin: Điện lực – Công ty điện lực theo khu vực và thời gian (từ ngày…đến ngày…) rồi ấn Lấy dữ liệu.
Lịch cắt điện phải được báo trước mấy ngày?
Việc cắt điện phải được thông báo trước cho người dân.
Cụ thể theo Điều 27 Luật Điện lực hiện hành và Điều 14 Nghị định 137/2013/NĐ-CP, trong trường hợp không khẩn cấp, nhà cung cấp điện phải báo trước ít nhất 05 ngày bằng nhiều hình thức.
Nếu rơi vào tình huống khẩn cấp (ví dụ: cháy, nổ…mà công ty điện lực không kiểm soát được) thì phải thông báo ngay cho người dân trong vòng 24 giờ và phải nói rõ nguyên nhân và thời gian dự kiến cấp điện trở lại.
Còn trong trường hợp phát hiện người dân có hành vi vi phạm khi sử dụng – hoạt động điện (ví dụ: câu trộm điện) thì công ty điện lực có quyền cắt ngay sau khi lập Biên bản mà không cần báo trước.
Nếu không thực hiện đúng, công ty điện lực có thể bị xử phạt hành chính lên đến 60 triệu hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự khi hành vi trái quy định của mình gây thiệt hại về tính mạng, tài sản.
Do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino nên thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lượng mưa giảm thấp khiến việc cung cấp điện vào mùa hè năm nay trở nên rất khó khăn.
Cho nên, người dân nên sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả và chuẩn bị các phương án cần thiết để đảm bảo sức khỏe và đời sống.
Tác giả: Mộc
-
Trường hợp nào Đảng viên sinh con thứ ba sẽ không bị kỷ luật Đảng?
-
4 điều CSGT không được làm khi dừng xe người tham gia giao thông: Ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi
-
Thêm 2 đối tượng được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng là ai?
-
Chỉ duy nhất đối tượng này không được cấp CCCD gắn chip là ai?
-
Sổ đỏ đứng tên chồng, khi bán đất có cần chữ kí của vợ không?