Tiếp viên lâu năm nói: Lên máy bay đừng đổi chỗ ngồi, chớ mặc quần đùi, bạn sẽ mất 1 thứ

( PHUNUTODAY ) - Thường khi đi máy bay, bạn sẽ loại trang phục nào? Phần lớn người đều chọn phong cách ăn mặc thoải mái, quần đùi, áo ngắn tay để khi ngồi trên máy bay sẽ dễ chịu, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, tiếp viên hàng không lâu năm lại không khuyến khích việc này chút nào.

Lên máy bay đừng mạc quần đùi và không đổi chỗ

Các hãng bay luôn sắp xếp hành khách và hàng hóa theo quy tắc cân bằng trọng tải. Điều này giúp phân bổ đều trọng lượng để máy bay có thể cất cánh hoàn hảo, thay vì dồn mọi người vào một vị trí.

Khi tự ý đổi chỗ, bạn đã vô tình làm thay đổi sự cân bằng của máy bay. Mặc dù trong máy bay, khi có các ghế trống mà bạn muốn được thay đổi vì vẫn có khả năng được phép. Tuy nhiên, nếu muốn đổi, bạn nhất định phải hỏi tiếp viên để nhận được sự đồng thuận trước. Và thường bạn sẽ được phép sang ghế trống thoải mái hơn, nhưng sẽ không phải là được nâng hạng.

mac-quan-dui

Một người dùng là phi công cũng bình luận thể hiện sự đồng tình với Serenity. Anh tiết lộ khoảnh khắc đáng sợ mà một trong các phi hành đoàn của anh ta từng gặp phải khi hành khách tự ý di chuyển trước khi chuyến bay cất cánh.

"Khi đó đã có một sự cố khi có bốn vị khách tự ý dồn lên hàng ghế đầu. Khi cất cánh, cơ phó phát hiện đầu máy bay rất nặng nhưng không thể phanh lại do đường băng quá ngắn. Đó là một tình huống rất nguy hiểm. Bởi, một người chuyển sang chỗ mới cách 10 hàng ghế có thể tác động đáng kể đến sự cân bằng của máy bay," anh chia sẻ.

Theo lý giải của các kỹ sư hàng không, máy bay bị nặng ở phần đầu thường khó cất cánh, thậm chí có thể gặp tai nạn. Nếu phanh lại, máy bay có nguy cơ bị nổ lốp hoặc trượt ra ngoài đường băng. Đó cũng là lí do tại sao thường thì sau khi đã cất, hạ cánh thành công, hành khách mới có thể rời chỗ.

Không chỉ đem đến rủi ro nguy hiểm cho bản thân và các hành khách khác, bạn có thể dễ dàng bị phạt tiền khi di chuyển chỗ ngồi tự do trên máy bay. Vì có nhiều hãng bay trên thế giới có chính sách không cho phép khách đổi chỗ miễn phí với vé hạng phổ thông hay tiết kiệm. Nhiều khách may mắn có thể chuyển chỗ thành công bằng các mẹo như cư xử lịch thiệp, hoặc tiếp viên thân thiện. Nhưng một số khác từng gặp rắc rối, như bị đuổi khỏi máy bay khi cố gắng di chuyển vào một hàng ghế trống mà không được phép.

Mỗi ngày chiếc máy bay có thể bay hàng chục giờ, đón hàng chục ngàn vị khách vậy nên việc vệ sinh máy bay, ghế ngồi chỉ diễn ra định kỳ. Bạn sẽ không thể biết chiếc ghế máy bay bạn ngồi sạch hay không, liệu người ngồi trước bạn có bệnh truyền nhiễm qua đường tiếp xúc bề mặt hay không,... Vậy nên lời khuyên là khi đi máy bay hoặc là các phương tiện công cộng thì hãy mặc quần áo dài thay vì mặc đồ ngắn để tránh cơ thể tiếp xúc với ít bụi bẩn, vi khuẩn nhất có thể. 

Ngoài ra còn 1 số lưu ý khi bạn đi máy bay như sau:

- Bạn không nên tựa đầu hay dựa vào cửa sổ vì điều này không chỉ là nguy hiểm hàng không mà chỗ này còn là "ổ vi khuẩn" ai cũng muốn chạm vào.

- Không được để điện thoại trên bệ cửa sổ bởi bức xạ, ánh mặt trời chiếu trực tiếp vào điện thoại dài sẽ khiến điện thoại bị nóng dễ gây cháy nổ.

- Trong quá trình ngồi trên máy bay, đặc biệt với những chặng bay dài bạn nên uống 1 lượng nước nhất định vì cabin máy bay có độ ẩm rất thấo, nó sẽ khiến bạn nhanh mất nước, gây nên tình trạng buồn nôn, chóng mặt và khó thở.

quy-dinh

- Adrea Fischbach - tiếp viên hàng không của hãng hàng không American Airlines cho biết, khi di chuyển bằng máy bay, hành khách nên lựa chọn trang phục dài tuy nhiên phải có thiết kế thoải mái nhất là ở phần eo để tránh hiện tượng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu. Ngoài ra, khách hàng hết sức tránh những loại trang phục đính nhiều kim loại, và cũng thật hạn chế sử dụng nhiều phụ kiện kim loại. 

- Khi máy bay chuẩn bị cất cánh lên cao, để tránh bị ù tai bạn hãy thực hiện động tác há mồm thật to đồng thời bịt chặt tai. Hay khi máy bay đang giảm dần độ cao, để tránh tình trạng chóng mặt, buồn nôn, bạn hãy nhìn thẳng về phía trước lưng dựa vào ghế hít thật sâu phình bụng và thở ra thật đều hóp bụng hết cỡ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link