Chỉ duy nhất đối tượng này không được cấp CCCD gắn chip là ai?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định có 1 đối tượng sẽ không được cấp thẻ CCCD gắn chip đó là ai, người dân nên nắm lấy.

Đối tượng được cấp thẻ căn cước công dân

Theo Luật Căn cước công dân 2014, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ Căn cước công dân (khoản 1 Điều 19). Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi (Điều 21). Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 02 năm trước tuổi quy định thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Ngoài ra, những ai đã có Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân mã vạch được đổi sang thẻ Căn cước công dân gắn chip khi có yêu cầu hoặc khi thẻ cũ hết hạn…’

cccd-gan-chip-6317

Những trường hợp không được cấp Căn cước công dân?

Những trường hợp không được cấp Căn cước công dân?Những trường hợp không được cấp Căn cước công dân?Theo quy định tại Điều 19 Luật Căn cước công dân năm 2014 thì “Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân”. Vì thế, công dân là người Việt Nam từ đủ 14 tuổi sẽ làm thủ tục đề nghị cấp căn cước công dân.

Có bắt buộc phải làm căn cước công dân khi còn chứng minh thư nhân dân không?

Như chúng tôi đã nêu ở trên, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được làm thủ tục đề nghị cấp căn cước công dân. Bên cạnh đó, người có căn cước công dân thuộc các trường hợp sau phải làm thủ tục cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân:

- Khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng

- Xác định lại giới tính, quê quán

- Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân

- Khi công dân có yêu cầu.

cccd

Thẻ Căn cước công dân được cấp lại trong các trường hợp sau đây:

Bị mất thẻ Căn cước công dân;Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.Và theo Điều 38 Luật Căn cước công dân có nội dung quy định chứng minh thư nhân dân đã được cấp trước ngày luật căn cước công dân có hiệu lực mà vẫn còn giá trị sẽ được sử dụng đến khi hết hạn theo quy định, khi công dân có yêu cầu sẽ được đổi sang thẻ căn cước công dân.

Như vậy, đối với những công dân đã có chứng minh thư nhân dân và còn giá trị sử dụng sẽ không bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước công dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link