Cách tự trồng rau húng quế tại nhà, vừa đuổi muỗi vừa có rau ăn quanh năm

( PHUNUTODAY ) - Húng quế là một loại rau gia vị khá dễ trồng. Bạn có thể trồng loại rau này ngay tại nhà để có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Húng quế là loại rau có mùi thơm nồng, vị cay thơm. Rau có thể dùng để ăn sống, làm gia vị cho các món ăn. Ngoài ra, loại cây này cũng có tác dụng đuổi muỗi và một số loại côn trùng khác do chứa nhiều tinh dầu thơm.

Cây húng quế khá dễ trồng. Bạn có thể trồng chúng trong vườn hoặc trong chậu, trong thùng xốp đều được.

Chuẩn bị đất trồng cây húng quế

Bạn nên trộn đất sạch với phân trùn quế theo tỷ lệ 7:3 để tăng dinh dưỡng cho đất, giúp cây phát triển tốt hơn.

Cần chọn chậu hoặc dụng cụ trồng có đục lỗ ở phần đáy để thoát nước, tránh trình trạng nước đọng làm cây bị úng rễ.

Húng quế là một loại rau dễ trồng. Bạn có thể trồng rau này trong chậu, trong thùng xốp để ở ban công, sân thượng đều được.

Chọn giống húng quế

Có thể trồng húng quế bằng cách gieo hạt. Mua gói hạt giống ở những cửa hàng bán giống cây trồng hoặc trông các siêu thị.

Pha nước ấm (khoảng 40-50 độ C) bằng cách cho 2 nước sôi : 3 nước lạnh vào một chiếc bát. Bỏ hạt giống húng quế vào đó để ngâm. Để bát hạt giống ở chỗ tối. Ngâm cho đến khi thấy hạt nứt nanh.

Nếu không có thời gian ngâm hạt, bạn có thể gieo hạt trực tiếp vào đất. Tuy nhiên, với cách này, hạt sẽ lâu nảy mầm hơn và cây phát triển không đều.

Ngoài ra, có thể trồng húng quế bằng cách giâm cành.

Gieo hạt/giâm cành húng quế

Gieo hạt vào đất, vùi xuống khoảng 0,5 cm tính từ bề mặt của chậu đất là được. Mỗi hạt nên gieo cách nhau 20cm để cây có đủ khoảng trống để phát triển. Tưới nước vào đất.

Nếu trồng bằng cành, nên chọn những cành cứng cáp, khỏe mạnh, lá xanh, thân mập, tươi tốt, không có sâu bệnh. Cắt mỗi đoạn cành dài khoảng 3-5 cm, ngắt bớt là và cắm vào đất 3-4 cm. Tưới nước nhẹ. Sau khoảng 13-15 ngày, cây sẽ ra nhiều chồi.

Bạn có thể trồng rau húng quế bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành.

Rau húng quế thuộc nhóm cây ưa nhiệt, phát triển nhanh nhất ở nhiệt độ 25-35 độ C. Có thể trồng cây vào mùa nắng nóng. Khi nhiệt độ hạ thấp, cây sẽ ngừng phát triển, thậm chí lụi tàn.

Nên trồng rau húng quế ở nơi có ánh sáng mặt trời từ 6-8 tiếng/ngày.

Chăm sóc rau húng quế

Cây húng quê ưa ẩm. Nếu trời nắng nóng, có thể phủ lá hoặc làm lưới che phần đất để giữ độ ẩm cho đất. Tưới nước thường xuyên cho cây nhưng cần quan sát độ ẩm của đất để tưới, tránh tình trạng đất thừa nước khiến cây bị úng.

Khi thấy ngọn rau có 10-15 lá, hãy tỉa phần ngọn rau để ngăn cản cây ra hoa sớm, không để nhánh và cho ít rau. Khi cây có hoa, hãy cắt bỏ hoa để cây không bị rụi lá.

Sau khi trồng khoảng 15-20 ngày, bạn có thể bón một ít phần trùn quế vào đất để tăng dinh dưỡng, giúp cây phát triên rnhanh.

Thu hoạch rau húng quế

Khi cây húng quế cao từ 15-20cm, bạn có thể bắt đầu hái lá để ăn. Cây sẽ tiếp tục đẻ nhiều nhánh mới. Cứ như vậy mà thu hoạch tùy theo nhu cầu. Càng hái lá thường xuyên cây càng phát triển nhiều lá non.

Có thể cắt 2/3 cây, để lại khoảng 5cm ở phần gốc và tiếp tục chăm sóc, bón phân. Sau khoảng 20 ngày, cây sẽ phát triển trở lại và có thể thu hoạch tiếp.

Sau 2 đợt thu hoạch như vậy có thể bón phân bánh dầu hoặc các loại phân hữu cơ khác.

Tuy nhiên, khi thời tiết có dấu hiệu chuyển lạnh, bạn nên thu hoạch rau húng quế sớm để cây không bị úa.

Có thể để một vài cây ra hoa để lấy phần hạt giống gieo tiếp. Sau nhiều đợt thu hoạch, nếu thấy năng suất của cây giảm thì nên nhổ cả gốc và trồng lại.

Tác giả: Thanh Huyền