Cách kích thích cây khế ra quả quanh năm, mùa nào cũng ngọt lịm

06:05, Thứ sáu 06/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Để cây khế luôn sai quả, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Cách trồng cây khế

Cây khế thích hợp với đất nhiều mùn, tơi xốp, dễ thoát nước. Do đó, bạn nên chọn những loại đất giàu dinh dưỡng, khả năng thoát nước tốt, tránh tình trạng rễ cây bị chèn ép, ngập úng và bị thối.

Cây khế có khả năng chịu nhiệt tốt, phát triển được trong cả môi trường nắng nóng lẫn khi thời tiết rét đậm, rét hại. Tuy nhiên, ở nhiệt độ 22-25 độ C, cây sẽ cho quả chín đẹp và có vị thơm ngon nhất. Do đó, lứa quả vào khoảng cuối thu thường được xem là có chất lượng tốt nhất.

Cây khế không ưa ánh sáng mạnh, chiếu thẳng nên có thể trồng xen kẽ trong vườn có các loại cây cao hơn hoặc trồng dưới giàn leo có bóng râm.

Nếu trồng trong chậu, nên chọn chậu có kích thước tối thiểu là 60 cm x 60 cm và nên thay chậu mỗi năm để cây khế có đất phát triển.

Nếu biết cách chăm sóc, cây khế có thể ra quả quanh năm.

Nếu biết cách chăm sóc, cây khế có thể ra quả quanh năm.

Cách kích thích cây khế ra quả quanh năm, mùa nào cũng ngọt lịm

Cây khế cần nhiều nước trong giai đoạn nuôi quả từ tháng 6 đến tầm cuối năm. Nếu thiếu nước, quả sẽ bị rụng nhiều. Khi thấy hoa khế ra nhiều và chuẩn bị kết quả, phải tưới nước cho cây 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và chiều tối.

Để cây khế ra quả quanh năm, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

- Nên cắt bỏ phần ngọn non của các khành khế đang phát triển chừng 20cm. Có thể cắt bỏ ngọn trên tất cả các cành thì càng tốt. Làm như vậy cây khế sẽ ra nhiều chồi mới ở các kẽ lá, hoa cũng sẽ bắt đầu ra nhiều hơn. Trường hợp cây cao lớn, nhiều cành lá không thể tỉa từng cành thì chỉ cần bẻ ngọn của các cành to, cành thấp ở phía dưới là được. Các cành nhỏ hơn có thể để phát triển tự nhiên và cắt vào các đợt sau.

- Sau khi bấm đọt cây, hãy cắt nước của cây trong khoảng 2-3 ngày. Giai đoạn này, cây sẽ cảm thấy "khủng hoảng" và bắt đầu bước vào thời kỳ phân hóa hoa.

- Khi cây ra hoa, hãy tiếp tục bón phân và tưới nước để nuôi quả.

Pha loãng phân ure với nước rối tưới vào khoảng 50 ngày sau để cây ra hoa và kết quả lớn hơn. Nếu muốn khế ra nhiều quả, có thể vun thêm phân hữu cơ hoai mục vào gốc tối thiểu 2 lần. Ngoài ra, khoảng 2 tháng 1 lần, có thể vun phân dơi vào gốc. Dùng nước vo gạo tưới cho cây 1 lần/tuần để tăng dinh dưỡng.

Sau khi thu hoạch, có thể bón thêm phân để cây mau chóng phục hồi và cho ra đợt quả tiếp theo.

Mỗi năm nên tiến hành cắt cành cho cây một lần. Cần cắt bớt những cành vượt lên cao. Thời điểm cắt thích hợp nhất là vào mùa khô khoảng tháng 2, tháng 3 dương lịch. Việc cắt cành này sẽ giúp cây ra chồi mới, khỏe hơn, các cành phía dưới tiếp xúc với nhiều ánh nắng, cây sẽ ra nhiều hoa và quả to hơn. Những cành cao vượt lên trên cũng có thể ra nhiều hoa nhưng quả thường nhỏ.

Nên tỉa bớt cành lá để cây thông thoáng, tập trung dinh dưỡng cho việc phát triển hoa và quả.

Để phòng sâu bệnh, có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu tự chế từ tỏi, ớt... Cây khế thường bị các loại sau non (thuộc bộ cánh phấn) và ruồi đục trái phá hoại.

Vào mùa khô, dùng vôi quét vào gốc cây để ngăn ngừa các loại sâu đục vỏ, sâu đục thân làm hại cây.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền