Luật An toàn xe buýt trường học tại bang California (Mỹ) ra đời
Trên thực tế, đã từng có trường hợp một trẻ tự kỷ bị bỏ quên 7 tiếng trên xe buýt của trường tử vong vì nắng nóng. Sau khi sự việc đáng tiếc này xảy ra, Luật An toàn xe buýt trường học tại bang California (Mỹ) đã ra đời. Luật này đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt nhằm bảo vệ an toàn cho trẻ, hạn chế tuyệt đối những rủi ro có thể xảy đến với học sinh, đặc biệt ở độ tuổi mầm non, tiểu học.
Theo số liệu của Tổ chức Yellow School Bus Advocate, đội xe buýt trường học của Mỹ là đội xe vận tải công cộng lớn nhất tại quốc gia này, con số này gấp 2,5 lần số lượng tất cả các hình thức vận tải công cộng khác cộng lại. Mỗi năm, xe buýt trường học cung cấp khoảng 10 tỷ chuyến đi cho các học sinh trên khắp đất nước. Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 26 triệu trẻ em đi 480.000 xe buýt đến trường.
Chiến lược giám sát chủ động
Tiêu chí quan trọng nhất khi đưa đón trẻ bằng xe buýt chính là an toàn. Trẻ sẽ được học những kỹ năng cơ bản và cần thiết như thời gian lên, xuống xe, ngồi và rời khỏi chỗ ngồi, diễn tập sơ tán... Trẻ nắm rõ lối đi, cửa ra vào, lối thoát hiểm, tay vịn, hệ thống an toàn, ghế ngồi, dây an toàn, bậc lên xuống và cửa sổ.
Chiến lược giám sát chủ động trên xe buýt gồm:
- Đặt một vật nhỏ, ví dụ như tín hiệu thông báo ở bên dưới ghế ngồi cuối cùng và người giám sát hoặc người lái xe phải thu thập lại sau khi kết thúc mỗi chặng đường.
- Sử dụng hệ thống báo động kích hoạt khi xe buýt dừng bắt buộc người lái xe phải đi xuống phía cuối xe buýt để tắt hệ thống này, nhờ đó sẽ kiểm tra xem còn ai hay không.
- Bắt buộc kiểm tra kỹ từng chỗ ngồi trước khi xuống xe để đảm bảo không còn trẻ nào bị bỏ lại trên xe buýt.
Thiết kế của chiếc xe buýt 80 năm không thay đổi có gì đặc biệt?
Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) cho biết, có chưa đến 1% số ca tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến các em nhỏ được chở bằng phương tiện của trường. Điều này có liên hệ mật thiết với thiết kế của xe.
Màu sắc và thiết kế bên ngoài
Hơn 8 thập kỷ trôi qua, xe buýt trường học của Mỹ vẫn giữ nguyên màu vàng. Đây là màu dễ nhận diện, dễ phát hiện bằng mắt thường nhất.
Thiết kế của chiếc xe buýt này giúp hành khách bên trong chịu lực va chạm ít hơn nhiều so với xe du lịch hay xe tải. Xe còn được trang bị hệ thống đèn nhấp nháy dễ phát hiện bằng mắt thường, hay biển báo dừng màu đỏ có chữ "stop".
Có thể không cần dây an toàn
Xe buýt chở học sinh cỡ lớn tại Mỹ không có dây an toàn vì thiết kế đặc biệt của nó. Chỗ ngồi từng người được chia ngăn, ghế được thiết kế vô cùng chắc chắn với lưng cao và nhiều đệm. Nếu không may va chạm, ghế sẽ hấp thụ phần lớn lực tác động, bảo vệ trẻ em ngồi trong đó.
Ngược lại, xe buýt học sinh cỡ nhỏ tải trọng cỡ 4,5 tấn thì phải thiết kế dây an toàn.
Hệ thống cảnh báo an toàn
Theo Rohrerbus, các xe buýt chở học sinh tại Mỹ sẽ được trang bị hệ thống cảnh báo an toàn để hạn chế việc trẻ bị bỏ sót trên xe.
Một nút bấm sẽ được thiết kế và cài đặt ở phía đuôi xe. Sau khi xe tắt máy, tài xế sẽ bắt buộc phải đi xuống để nhấn nút bấm này. Nhờ vậy, tài xế có thể quan sát xem liệu còn em nhỏ nào ngủ quên trên xe hay không. Nếu tài xế quên nhấn nút, sau một thời gian ngắn, hệ thống báo động sẽ tự động kích hoạt và âm báo sẽ vang lên. Âm báo sẽ chỉ kết thúc khi tài xế có thao tác nhấn nút mà thôi.
Những cửa thoát hiểm từ bên trong
Những chiếc xe buýt này có tới 3 cửa thoát hiểm có thể mở từ bên trong. Những cửa này ở trần xe, hông xe và đuôi xe.
Những tiện ích an toàn khác
Xe buýt chở học sinh của Mỹ có hệ thống GPS tiên tiến. Qua đó, tài xế có thể biết chính xác vị trí và tốc độ của chiếc xe của mình.
Những chiếc xe này còn có trang bị camera, giúp người từ bên ngoài có thể nhìn được toàn bộ không gian bên trong xe.
Khóa huấn luyện quan trọng
Ngay từ nhỏ, các em học sinh đã được nhà trường tổ chức đào tạo những kỹ năng thoát hiểm và sơ cứu cơ bản nếu không may rơi vào tình huống cấp bách. Nếu rơi vào các trường hợp khẩn cấp, các em có thể giữ được sự bình tĩnh và biết cách xử trí.
Tác giả: Thạch Thảo
-
Từ nay tới 1/7/2024: Người dân không đi đổi Giấy đăng ký xe bị phạt từ 6-8 triệu đồng đúng không?
-
Từ 1/6: Người dân đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc sẽ chẳng lo bị CSGT xử phạt đúng không?
-
Ngành nghề đang cần 40.000 lao động/năm, lương trung bình 45 triệu/tháng
-
Trong năm 2024, đất cấp sổ đỏ lần đầu có bắt buộc phải ký giáp ranh hay không?
-
Từ 1/7/2024: Bảng lương giáo viên sẽ thay đổi như thế nào?