Có nên uống nước lá đu đủ không?

( PHUNUTODAY ) - Nước lá đu đủ có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh, vậy nhưng uống nước lá đu đủ hàng ngày có tốt không?

Tác dụng của lá đu đủ

Có nên uống nước lá đu đủ không?

Bạn thường chúng ta chỉ nghĩ quả đu đủ mới tốt cho sức khoẻ mà không hề biết rằng lá đu đủ cũng mang lại nhiều lợi ích đối với cơ thể.

Dưới đây là tác dụng của lá đu đủ với sức khoẻ:

Điều trị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm dựa trên muỗi ảnh hưởng đến khoảng 50-200 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Theo một nghiên cứu, chiết xuất lá đu đủ có khả năng làm tăng số lượng tiểu cầu ở những người bị nhiễm sốt xuất huyết và hạ sốt.

Giảm nhẹ rối loạn kinh nguyệt

Lá đu đủ có thể tạo ra điều kỳ diệu cho phụ nữ có kinh nguyệt. Chúng giúp giảm tình trạng đầy hơi xảy ra trong lúc đau bụng kinh. Thông thường, trà hoặc thuốc sắc được làm từ lá đu đủ rất hữu ích để điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) như đau đầu, đau, khó tiêu và buồn nôn.

Điều trị các vấn đề về da

Theo một nghiên cứu, thuốc sắc lá đu đủ khả năng chống ung thư, đặc biệt là ung thư da. Lá đu đủ có tác dụng giúp tiêu diệt tế bào ung thư ở người tốt hơn các phương thuốc truyền thống khác.

Tăng cường sức khoẻ làn da

Dẫn lời TS.BSCKII. Lương y Trần Ngọc Quế cho biết, các chất chống oxy hóa và vitamin có trong lá đu đủ, như vitamin A, C, rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng này giúp phục hồi các tế bào da bị tổn thương, thúc đẩy sản xuất collagen, làm giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, đường nhăn.

Nước lá đu đủ cũng có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm tự nhiên có thể giúp chống lại nhiễm trùng da, mụn trứng cá, bệnh chàm.

Nước lá đu đủ

Thúc đẩy sự phát triển của tóc

Nước lá đu đủ cũng có thể thúc đẩy sức khỏe của tóc. Các vitamin, khoáng chất trong lá đu đủ, chẳng hạn như canxi, sắt, kẽm giúp nuôi dưỡng da đầu, giúp tóc khỏe mạnh. 

Các chất chống oxy hóa sẽ làm giảm rụng tóc, ngăn ngừa tóc bạc sớm bằng cách nuôi dưỡng nang tóc. Ngoài ra, nước lá đu đủ có thể là một phương thuốc tự nhiên chống gàu và ngứa da đầu. Điều này là do các đặc tính kháng khuẩn của lá làm sạch da đầu, loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, vi khuẩn có thể gây kích ứng.

Giải độc cơ thể

Chiết xuất từ lá đu đủ là chất giải độc tự nhiên tuyệt vời, giúp làm sạch cơ thể khỏi các độc tố, chất thải có hại thông qua gan và thận.

Uống nước lá đu đủ sẽ giúp tăng cường đào thải độc tố khỏi cơ thể, giảm tình trạng giữ nước bên trong hệ thống, đồng thời giúp các cơ quan hoạt động bình thường; hỗ trợ giải độc, do đó cải thiện tiêu hóa và tình trạng da.

Uống nước lá đu đủ hàng ngày có tốt không?

Dẫn lời TS.BSCKII. Lương y Trần Ngọc Quế cho biết, lá đu đủ là vị thuốc nam quý, dễ trồng, dễ kiếm có thể áp dụng để phòng và chữa một số bênh hiệu quả. Nên dùng một cốc nước lá đu đủ khoảng 25- 35 ml, ba lần một tuần, nhưng điều này có thể thay đổi tùy theo từng cá nhân, nhưng không nên uống thường xuyên trong một thời gian dài.

Để an toàn, người dùng luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nước lá đu đủ và đảm bảo dùng đúng liều lượng, đặc biệt đối với những người đang mắc các bệnh mạn tính hoặc/và đang dùng thuốc chữa bệnh.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Uống nước lá đu đủ hàng ngày có tốt không?". Nếu bạn muốn sử dụng nước lá đu đủ với mục đích chữa bệnh cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng.

Tác giả: Mộc